Với họ, “đời rất đẹp”

Gặp những bạn trẻ khuyết tật đã và đang sinh hoạt tại Hội quán DRD (Đời rất đẹp) của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển năng lực người khuyết tật và nghe họ kể về cuộc đời mới thấy rằng, khi con người ta sống có mục đích, có định hướng, sẽ luôn vui với cuộc sống.
Với họ, “đời rất đẹp”

Gặp những bạn trẻ khuyết tật đã và đang sinh hoạt tại Hội quán DRD (Đời rất đẹp) của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển năng lực người khuyết tật và nghe họ kể về cuộc đời mới thấy rằng, khi con người ta sống có mục đích, có định hướng, sẽ luôn vui với cuộc sống.

Nhóm taxi ba bánh của Ái Mỹ chuẩn bị xuất phát

Lê Thị Bụi, 31 tuổi, quê ở Tiền Giang, sinh ra là một cô bé bình thường như bao bé gái khác nhưng cơn sốt bại liệt đã khiến Bụi gục ngã. Cô không thể di chuyển được, chân tay co quắp và dị dạng toàn thân. “Em gần như sống khép kín và không có bạn bè, không được đến trường, mãi cho đến khi em biết đến DRD…”, Bụi cho biết.

Bụi quyết tâm rời khỏi làng quê nghèo, lên TPHCM để sống và tham gia sinh hoạt tại DRD. “Em đã rời quê lên thành phố hơn 7 năm nay, hiện em đang sống cùng các bạn trong DRD tại Hóc Môn”, Bụi nói. Cô cho biết thêm giờ đây mình cảm thấy rất có ích và sống rất vui. Thông qua dự án sống độc lập, Bụi không cảm thấy mình là gánh nặng của mọi người mà đã tự mình sống và làm việc. 

Bị khuyết tật nhẹ hơn Bụi, Phương Quế Chi, Hoàng Thị Ái Mỹ và Lương Thị Quỳnh Lan hiện là 3 trong số 13 tài xế “Taxi ba bánh” (xe gắn máy được chế tạo lại, dành riêng cho người khuyết tật), một dự án hỗ trợ công việc cho người khuyết tật bởi tổ chức Able Forum của Hàn Quốc hợp tác cùng DRD.

Quế Chi, bị teo cơ chân, là một cô gái hài hước và luôn pha trò trong suốt buổi nói chuyện. Quế Chi kể: “Trước khi vào DRD, Chi cũng đã đi làm cho một công ty của Đức tại Công viên Phần mềm Quang Trung. Tuy nhiên sau đó, vì một số những khó khăn từ hai phía, Chi đã nghỉ việc và hiện là tài xế taxi ba bánh. Hàng ngày, em đưa đón các bạn có hoàn cảnh giống mình đi làm, thu nhập mỗi tháng cũng tròm trèm 5 triệu đồng. Còn Ái Mỹ di chuyển luôn nhờ vào hai chiếc ghế nhựa nhưng khi đi làm, Ái Mỹ thoăn thoắt leo lên xe ba bánh để đưa đón các bạn khuyết tật khác cần sự trợ giúp.

Không dừng lại ở việc làm tài xế taxi ba bánh, Bụi và 6 bạn khuyết tật  khác đang được Nguyễn Tấn Hải, chủ Shop Havi Handmade giúp tạo thêm công ăn việc làm. Anh Hải cho biết, công việc đan túi xách chỉ đòi hỏi ở đôi bàn tay nên anh nghĩ ngay đến các bạn khuyết tật. Một phần muốn dạy cho các bạn biết thêm một nghề, mặt khác tạo điều kiện để các bạn có thêm thu nhập. Hiện nay, Chi là người có năng suất cao nhất trong nhóm, một buổi cô có thể đan được 3 hoặc 4 chiếc túi xách. Nếu công việc ổn định, đầu ra của sản phẩm được tốt hơn nữa thì có khi một tháng, các bạn có thể kiếm thêm thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng.

Có được sự tự tin hòa nhập cuộc sống và nuôi sống bản thân mình, là nhờ Bụi và rất nhiều bạn khuyết tật của mình đã chọn DRD là mái nhà thứ hai của mình. Sau 10 năm hoạt động, hiện DRD là mái nhà của hơn 1.000 người khuyết tật. Hiện trung tâm đang tiếp tục duy trì và phát triển mạnh các dự án tiếp cận giáo dục cho sinh viên khuyết tật; hỗ trợ di chuyển; dự án Sống độc lập; chương trình giới thiệu việc làm; học bổng “Người bạn đồng hành”…

GIA LYNH

Tin cùng chuyên mục