Hành khách đi xe buýt giảm 5,5%

(SGGP).- Tối 19-5, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng nhiều đại biểu HĐND TPHCM đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải TPHCM và Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM (VTHKCC).

Theo Trung tâm VTHKCC, tính đến nay trên địa bàn TPHCM có 107 tuyến xe buýt có trợ giá và 33 tuyến xe buýt không trợ giá. So với năm 2015, số tuyến xe buýt trên địa bàn tăng 4 tuyến. Tổng số phương tiện 2.599 xe, giảm 213 xe so với năm rồi. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị vận tải xe buýt đã đầu tư được 23 xe buýt mới chạy bằng khí CNG thân thiện với môi trường. Trong 5 tháng đầu năm 2016, sản lượng hành khách vận chuyển được đạt 225,7 triệu lượt, giảm 5,5% so với cùng kỳ năm 2015. Nguyên nhân do thái độ phục vụ hành khách của lái xe, nhân viên soát vé… chưa tốt, vẫn còn tình trạng hành khách bị móc túi khi đi xe buýt… Trong khi đó, nhiều tài xế xe buýt do không chịu được áp lực làm việc quá căng thẳng đã xin nghỉ việc khiến cho không ít đơn vị vận tải gặp khó trong việc quản lý đội ngũ tài xế. Ngoài ra, việc thực hiện quy hoạch bến bãi còn gặp khó do thiếu địa điểm phù hợp; xe buýt tiếp tục xuống cấp, tình trạng ùn ứ giao thông đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến việc đảm bảo lộ trình của xe buýt. Xe buýt không đảm bảo lộ trình là một trong những nguyên nhân lớn làm cho người dân không mặn mà với loại hình vận tải này.  

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu HĐND TPHCM góp ý nên tăng thời gian phục vụ hành khách; chính sách đãi ngộ cho tài xế, tiếp viên phải rõ ràng để họ yên tâm công tác; nên gắn thêm camera giám sát hoạt động của lái xe cũng như tình hình trật tự trên xe. Đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh, phải kéo dài thêm thời gian phục vụ sinh viên đến 21 giờ 30 thay vì 21 giờ như hiện nay; chấn chỉnh  ngay thái độ phục vụ hành khách, lập lại trật tự an ninh trên xe; ưu tiên thay xe mới nhằm nâng tỷ lệ hành khách đi xe buýt.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục