Nhà điều hành khu phố thành... nhà cán bộ

Trong tuần qua, cư dân khu phố 2, phường 4, quận 8 (TPHCM) liên tục gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh chuyện bức xúc vì nhà điều hành khu phố bị biến thành “nhà riêng” của một cán bộ quận 8.
Nhà điều hành khu phố thành... nhà cán bộ

Trong tuần qua, cư dân khu phố 2, phường 4, quận 8 (TPHCM) liên tục gọi đến đường dây nóng Báo SGGP phản ánh chuyện bức xúc vì nhà điều hành khu phố bị biến thành “nhà riêng” của một cán bộ quận 8.

Chúng tôi khá khó khăn để tìm đến ngã ba đường Đào Cam Mộc và đường Số 25, vì phải len lỏi qua một chợ tạm trên đường Đào Cam Mộc bán đủ loại thực phẩm, hàng tiêu dùng, khô, rau, hành, tỏi, quần áo… bày hàng ra giữa lối đi. Chúng tôi ghé lại một quán cà phê để dò la hỏi chuyện. Nghe hỏi về chuyện nhà điều hành khu phố thành nhà cán bộ, chị Tám (chủ quán cà phê) liền kể: “Khi mới đến thì vâng dạ lễ phép lắm, bây giờ là cán bộ quận rồi thì...”. Ông Phạm Văn Kim, Tổ trưởng Tổ dân phố 27, chỉ tay về căn nhà nhỏ ở đầu hẻm, nằm giữa tổ 26 và 27, cho biết thêm: “Khi xưa nơi đây bùn lầy nước đọng. Chỗ căn nhà đó là bãi đất trống. Sau này, UBND phường 8 dựng một nhà tạm bợ làm nhà điều hành khu phố 2, để có nơi họp dân và trực đăng ký tạm trú tạm vắng. Nhưng rồi sau đó ít lâu, UBND phường 8 giao căn nhà đó cho ông Tú, cán bộ văn hóa thông tin phường ở tạm. Khi ông Tú xây lại căn nhà tạm, cư dân ở đây còn gom góp cát, đá, xi măng… hỗ trợ ông Tú. Rồi không biết bằng cách nào, ông Tú được xây dựng thành căn nhà khang trang như bây giờ. Kể từ khi ông Tú chuyển lên làm cán bộ Phòng Văn hóa Thông tin thì có biểu hiện hống hách. Chúng tôi có ý kiến, ông Tú còn thách thức chúng tôi đi thưa. Bà con đã làm đơn gửi UBND phường 4 và UBND quận 8 rồi, nhưng vẫn chưa thấy giải quyết thỏa đáng”.

Căn nhà ban điều hành khu phố 2 nay đã thành nhà ở

Ông Nguyễn Văn Bảy, Tổ trưởng Tổ dân phố 26, cho biết thêm: “Vụ việc căng thẳng kể từ khi con đường Đào Cam Mộc được nâng cấp, trải nhựa, rồi biến thành chợ tạm. Hầu hết các hộ ở mặt tiền đường đã tận dụng mặt bằng để tổ chức kinh doanh hay cho thuê. Ông Tú cho một chị thuê mặt tiền để bán rau. Vài tháng sau, ông Tú nâng giá cho thuê, chị này chịu không nổi nên dời qua đầu đường Số 25, sát nhà ông Tú. Vậy là vợ chồng ông Tú lại tạt nước ướt đường hẻm và hàng rau của chị đó. Chúng tôi có ý kiến nhắc nhở thì ông Tú lại chửi bới, mạt sát chúng tôi”. Bà Lê Thị Hạt, đảng viên 50 tuổi Đảng ngụ tại khu phố 2, phản ánh: “Hồi nào đến giờ tôi chưa bao giờ thấy ông Tú dự họp với chi bộ khu phố theo Quy định 76-QĐ/TW”.

Chúng tôi đã gặp chính quyền địa phương để phản ánh tất cả bức xúc của cư dân khu phố 2 về chuyện nhà điều hành khu phố thành nhà cán bộ. Ông Lê Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND phường 4 (quận 8), nhìn nhận: “Đúng là căn nhà đó trước đây là nhà điều hành khu phố 2. Sau này, ông Tú được thuê lại căn nhà đó. Rồi mới đây, ông Tú đã được Công ty Dịch vụ công ích quận 8 gia hạn cho thuê tiếp. Vụ việc ngoài tầm giải quyết của địa phương. Khi ông Tú tự ý xây dựng, sửa chữa nhà, chúng tôi biết được nên đã chấn chỉnh kịp thời”. Trả lời về việc chợ tạm chiếm dụng đường Đào Cam Mộc, ông Quân cho biết: “Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch và dự trù kinh phí để sắp xếp lại. Có khoảng 100 hộ kinh doanh các ngành hàng tại đây. Nếu các hộ có nhà mặt tiền ở đường Đào Cam Mộc đăng ký kinh doanh thì phải cam kết không lấn chiếm lòng lề đường. Dự kiến ngày 15-7 tới đây chúng tôi sẽ tổ chức tuyên truyền và ngày 25-7 sẽ ra quân chấn chỉnh. Hy vọng lúc đó tình hình trật tự ở đây sẽ ổn”.

ĐOÀN HIỆP

Tin cùng chuyên mục