Văn hóa mặc thời nay

Đầu tuần vừa rồi, có mấy người bà con từ Hà Nội vào chơi nên tôi tranh thủ dẫn mọi người đi thăm thành phố. Chiều xuống, ở phố đi bộ Nguyễn Huệ rất đông người, phần lớn là các bạn trẻ, khách du lịch nước ngoài.
Văn hóa mặc thời nay

Đầu tuần vừa rồi, có mấy người bà con từ Hà Nội vào chơi nên tôi tranh thủ dẫn mọi người đi thăm thành phố. Chiều xuống, ở phố đi bộ Nguyễn Huệ rất đông người, phần lớn là các bạn trẻ, khách du lịch nước ngoài.

Văn hóa mặc thời nay ảnh 1

Y phục thoáng mát đến bất ngờ

Đứng gần chúng tôi là một cô gái trẻ đi cùng với bạn trai. Phải công nhận là đôi bạn trẻ này có khuôn mặt đẹp, thanh tú, khiến ai cũng muốn ngắm nhìn. Thế nhưng khi lướt xuống phía dưới, tôi thấy quá ngán ngẩm vì bộ trang phục của cả hai mặc khó có thể chấp nhận nổi, bởi nó quá te tua, rách rưới và... hở! Cô gái thì mặc chiếc áo bó sát người, phần trên xẻ sâu tới mức hở gần như hai phần ba bầu ngực, còn chiều dài của chiếc áo bó lại ngắn cũn cỡn, cách rốn cả gần nửa gang tay. Chiếc quần jean cô ta mặc cũng bị xé toạc nhiều chỗ ở phần gối, đùi, ống chân, tạo các đường hở cả hai bên mông. Chàng trai đi cùng với cô gái cũng “cân xứng” khi mặc chiếc quần jean có kiểu cách giống như của cô gái. Chiếc áo phông mà cậu trai mặc thì chẳng khác gì một cái giẻ lau nhà, nhàu nhĩ, bị xé rách tứ bề. Thật là phản cảm. Thời trang và các kiểu mẫu thời trang là hướng con người ta tới cái đẹp, nhưng chạy đua theo các kiểu thời trang quái dị và phản cảm đến xấu xí như vậy thì thật chẳng nên một chút nào...

Chuyện giới trẻ ngày nay ăn mặc quá thoải mái theo ý thích và “gu” thời trang riêng của mình đã và đang là trào lưu. Điều nguy hiểm là chính những người ăn mặc phản cảm đến xấu xí như vậy lại vẫn cứ tưởng mình mặc đẹp nên mới gây được chú ý của thiên hạ! Chủ nhân của các bộ thời trang... không giống ai ấy đâu biết rằng mọi người đang nhìn, dè bỉu cùng những lời xì xầm và ánh mắt không thiện cảm.

Chuyện ăn mặc phản cảm, thiếu văn hóa như vậy diễn ra trên đường phố, nơi công cộng dẫu khó coi nhưng còn... tạm chấp nhận được. Đằng này, không ít người còn “diễn” cả các bộ đồ như thế để vào đền, chùa và những nơi cần sự tôn nghiệm trang trọng khác.

Ăn mặc đẹp là nhu cầu của mọi người và thể hiện phong cách cũng như văn hóa, sự hiểu biết của người đó. Chính vì vậy mà các bạn trẻ nói riêng, mọi người nói chung hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi mua, mặc những bộ trang phục, để làm sao khi xuất hiện ở đâu đó nó không bị coi là phản cảm và không bị nhận “gạch đá” cùng những lời chê bai của số đông...

NGUYỄN CẨM TIÊN
(Hội Tâm lý giáo dục)

Tin cùng chuyên mục