Hội Quân dân y Sài Gòn - Gia Định - TPHCM: Nặng nghĩa nặng tình

Hội Quân dân y Sài Gòn - Gia Định - TPHCM: Nặng nghĩa nặng tình

Thành lập tháng 2-2006, từ gần 100 hội viên chủ yếu trên địa bàn TPHCM, đến nay Hội Quân dân y Sài Gòn - Gia Định - TP Hồ Chí Minh (gọi tắt Hội Quân dân y) đã phát triển được trên 600 hội viên khắp cả nước - trong số đó có nhiều hội viên tại các tỉnh phía Bắc.

600 hội viên ngày hôm nay “quần tụ”  không chỉ để  ôn lại kỷ niệm về một thời gian khó, máu lửa và hào hùng mà họ còn chung tay làm nên những chiến công mới - những hoạt động nặng nghĩa nặng tình hướng về đồng đội, hướng về đồng bào vùng căn cứ đã nuôi giấu, chở che để họ - những người chiến sĩ áo trắng cùng quân dân cả nước viết nên bản hùng ca thần thánh của dân tộc.  
  
Từ bia tưởng niệm...

Bà Lê Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội Quân dân y bùi ngùi nhớ lại, trong 2 cuộc kháng chiến lực lượng quân dân y  Sài Gòn - Gia Định có hơn 3.000 liệt sĩ đã ngã xuống. Những  lần bà và đồng đội thăm lại khu Rừng Làng, ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi (TPHCM) là quá khứ chợt ùa về. Nơi đây, từ năm 1961 là căn cứ của  trạm tiền phương quân dân y Sài Gòn - Gia Định. Từ năm 1964 đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng nơi đây là “vùng trắng” không ngày nào ngớt tiếng đạn bom. Nhưng dưới những cơn mưa bom bão đạn ấy lực lượng quân dân y không quản ngại hy sinh vừa chiến đấu vừa chăm lo cho thương, bệnh binh. Dưới những căn hầm dã chiến, với bàn tay chăm chút của những chiến sĩ áo trắng, nhiều thương binh nhanh chóng được bình phục và sớm được trở về đơn vị chiến đấu. Nói về những chiến công của Quân dân y Sài Gòn - Gia Định, nhà thơ Viễn Phương từng viết: “Trời Gia Định bom gầm pháo hú/ Máu đồng bào chảy ngập cỏ cây/ Trời mù chất độc, đất nát đạn bom/ Áo trắng tinh khôi thêu chữ thập hồng/ Lên mặt đất oai hùng chống giặc/ Xuống hầm sâu xoa dịu những thương đau/ Lấy xương thịt chở che cho đồng đội...”.

Chính vì lẽ đó nên ngay sau khi thành lập Hội, để tri ân đồng đội, chú Tư Trung (BS Dương Quang Trung) - vị Chủ tịch đầu tiên của Hội cùng với các cô chú trong ban chấp hành hội đã nghĩ ngay đến việc phải xây dựng nhà bia tưởng niệm ngay trên mảnh đất đóng quân của trạm tiền phương Quân dân y Sài Gòn - Gia Định những năm đầu. Và với sự nỗ lực của các thành viên, chỉ vài tháng sau khi thành lập, cuối 2006 bằng nguồn kinh phí vận động cùng sự tự đóng góp, Hội Quân dân y đã hoàn thành công trình Nhà bia tưởng niệm tại số 1234 đường Nguyễn Thị Rành, ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. Trong khu văn bia, ngoài bài văn bia hùng tráng do nhà thơ Viễn Phương phụng thảo, Hội Quân dân y đã tìm danh sách, tên tuổi quê quán của trên 1.000 đồng đội hy sinh để khắc ghi vào 4 bia đá. Từ đó đến nay, trong khuôn viên 500m2 ngoài nhà bia tưởng niệm Hội Quân dân y còn xây dựng thêm nhiều công trình…Trong đó có  phòng truyền thống lưu giữ  100 kỷ vật cùng nhiều hình ảnh, tư liệu.

Các đại biểu dâng hương trong lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm các liệt sĩ Quân dân y Sài Gòn - Gia Định - TPHCM

Theo Đại tá, Bác sĩ  Nguyễn Văn Quang, Ủy viên thường trực Hội Quân dân y, điều trăn trở lớn nhất của ông và các anh chị em trong Hội là làm sao phải tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tên tuổi của trên 2.000 đồng đội Quân dân y để khắc ghi vào văn bia - khắc ghi vào trang sử chói ngời của Quân dân y.

...Đến đáp nghĩa, đền ơn

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ khốc liệt, để hoàn thành nhiệm vụ được giao lực lượng Quân dân y Sài Gòn - Gia Định luôn sát cánh cùng các đơn vị chiến đấu. Chính vì vậy mà căn cứ Quân dân y không chỉ đóng chân trên địa bàn Sài Gòn - Gia Định mà còn ở Tây Ninh, Bình Phước, có những năm tháng địa bàn nống xuống tận miệt Bến Tre. Ở những nơi đóng quân, Quân dân y luôn được đồng bào chở che, ủng hộ. Chính vì điều đó mà khi thành lập Hội, các thành viên đã quyết tâm đẩy mạnh hoạt động đáp nghĩa đền ơn.

Trong những năm qua, Hội cũng đã tổ chức nhiều đoàn y bác sĩ  khám bệnh, phát thuốc cho hơn 2.000 lượt người thuộc diện chính sách ở các vùng căn cứ  tại huyện Củ Chi TPHCM; huyện Bù Đăng, Bù Đốp tỉnh Bình Phước và huyện Ba Tri, Mỏ Cày tỉnh Bến Tre... Ngoài ra cũng tại những địa phương này Hội cũng đã vận động xây được 11 nhà tình thương, tình nghĩa cho các gia đình đồng đội ngành y tế và gia đình chính sách có nhiều khó khăn và tặng trên 2.000 phần quà và hàng trăm suất học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Theo chị Ca Thị Lắm - Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo và người tàn tật huyện Ba Tri tỉnh Bến Tre, hàng năm Hội Quân dân y đều tổ chức các đợt thăm hỏi động viên gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Thông qua Chi hội từ thiện Thiện Nhân, Hội Quân dân y đã xây tặng gia đình chính sách của huyện 6 căn nhà tình nghĩa, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hàng trăm người nghèo. Hiện Hội đang giúp xã An Thủy bê tông hóa 200m đường với kinh phí 80 triệu đồng. Dược sĩ Lý Thanh Hương thành viên Hội Quân dân y hồ hởi cho biết, trong những năm qua, cũng thông qua Chi hội Thiện Nhân anh chị em Hội Quân dân y đã xây tặng  bà con huyện Mỏ Cày tỉnh Bến Tre 6 cầu bê tông kiên cố, hàng chục nhà tình thương với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng. Hiện Hội đang tặng “chương trình nước sạch” cho huyện Mỏ Cày 30 thùng bê tông chứa nước ngọt với kinh phí 60 triệu đồng…

Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Hội không chỉ đem lại niềm vui, sự cảm kích của đồng bào vùng kháng chiến năm xưa mà chính họ đang viết tiếp trang sử hào hùng của lực lượng quân dân y Sài Gòn - Gia Định. Bà Lê Thị Vân, Phó Chủ tịch Hội Quân dân y cho biết, để có những món quà nghĩa tình trên Hội không thể không nhắc đến sự đóng góp của các hội viên, các mạnh thường quân. Đặc biệt trong đó phải kể đến như Bệnh viện Phụ sản quốc tế, Công ty TANIMEX Tân Bình, Sở Y tế TPHCM. Cũng theo bà Lê Thị Vân, thời gian tới Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Trong đó sẽ chú trọng chăm lo cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cả nước.

 Năm 2010, Hội Quân dân y được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, sáng nay 24-7, tại Khu tưởng niệm các liệt sĩ Quân dân y Sài Gòn - Gia Định, Hội long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Quân dân y Sài Gòn - Gia Định. Cũng trong dịp này Hội đã tặng quà cho 100 gia đình chính sách của xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi. 

LAM  - PHAN

Tin cùng chuyên mục