Cần quan tâm cải thiện chỉ số PAPI

Để xác định chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2016, sắp tới sẽ diễn ra cuộc thăm dò ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Nhưng nhìn vào kết quả điều tra năm 2015 cho thấy ở TPHCM có nhiều điều cần quan tâm để cải thiện chỉ số.

Để xác định chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2016, sắp tới sẽ diễn ra cuộc thăm dò ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Nhưng nhìn vào kết quả điều tra năm 2015 cho thấy ở TPHCM có nhiều điều cần quan tâm để cải thiện chỉ số.

Điểm số tổng hợp PAPI cho thấy 7 tỉnh, TP cải thiện nhiều sau 5 năm, trong khi có tới 13 tỉnh, thành giảm điểm mạnh. Trong số 6 nội dung của PAPI, ngoài chỉ số “Cung ứng dịch vụ công” có sự tăng nhẹ qua các năm thì chỉ số của 5/6 nội dung còn lại gồm: “Công khai, minh bạch”, “Kiểm soát tham nhũng”; “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở”, “Trách nhiệm giải trình của người dân” và “Thủ tục hành chính công” có xu hướng suy giảm đáng kể. Cụ thể, chỉ số “Công khai, minh bạch” giảm mạnh nhất (giảm 7% điểm so với năm 2014). Bắc Ninh là địa phương đứng đầu cả nước với mức tăng hơn 11%, theo sau là Cần Thơ, Trà Vinh, Ninh Bình… Đáng buồn, Hà Nội và TPHCM - hai TP là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa... hàng đầu của đất nước lại đứng gần chót bảng. Vấn đề khiến người dân quan ngại nhất là đói nghèo, tiếp đến là vấn đề việc làm, điều kiện đường sá, giao thông, tham nhũng và tình hình an ninh, trật tự. TPHCM tụt hạng sau 5 năm, từ tốp đầu xuống đứng thứ 47/63, trong khi đó chương trình đột phá về cải cách hành chính thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng TPHCM lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) đề ra TP sẽ nằm trong tốp 5 dẫn đầu.

Muốn thực hiện mục tiêu này, TP phải quyết liệt giảm kéo giảm chỉ số nội dung “kiểm soát tham nhũng trong khu vực công”, như: giảm tình trạng phải đưa hối lộ mới làm xong được thủ tục, nhất là thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; kéo giảm tình trạng ở bệnh viện phải đưa “lót tay” cho cán bộ để được chăm sóc tốt hơn… Cảnh báo về các chỉ tiêu đo mức độ hối lộ trong trường tiểu học công lập và trong dịch vụ hành chính công đều cho thấy tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh, chung chi, bồi dưỡng thêm để nhận được dịch vụ tốt hơn có xu hướng gia tăng. Điều  đáng ngại hơn là người dân lo lắng vào quyết tâm chống tham nhũng của chính quyền. Có ý kiến nhận xét “mức độ chịu đựng tham nhũng của người dân TP có xu hướng gia tăng”. Sự chịu đựng này là dấu hiệu đáng lo, nhưng đáng lo hơn là sự thờ ơ, mất niềm tin của người dân đối với việc chống tham nhũng là điều rất nguy hiểm .

Suy cho cùng, sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp mới là mục tiêu phấn đấu quan trọng nhất của hệ thống chính quyền các cấp. Kinh nghiệm ở những địa phương nằm trong tốp có chỉ số PAPI cao như Đà Nẵng, Bình Dương, Bắc Ninh, Long An... là chính quyền ở đây bắt đầu từ việc công khai, minh bạch, tăng cường quan tâm hơn việc giải trình, lắng nghe, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp; chính quyền cùng đồng hành giải quyết những khó khăn với tinh thần cảm thông, sẻ chia. Chính sự công khai, minh bạch đã tạo cho người quản lý và người thụ hưởng kiểm soát lẫn nhau; nâng cao nhận thức của tổ chức, công dân về quyền và nghĩa vụ của mình, về các quy trình, quy định trong giải quyết công việc... Từ đó, giữa cán bộ, công chức, viên chức với các tổ chức, công dân có sự phối hợp tốt trong giải quyết công việc.

Các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới thứ hạng của TP trong chỉ số PAPI khi đưa ra các quyết định đầu tư vào địa phương nào của họ. Qua công bố chỉ số PAPI, chính quyền TPHCM muốn thu hút đầu tư phải thật sự quan tâm, có giải pháp quyết liệt cải thiện hiệu quả, hiệu lực quản lý và tăng trách nhiệm giải trình của các cơ quan, ban ngành trong khu vực công.

DIỆP VĂN SƠN

Tin cùng chuyên mục