“Tay nhanh hơn não”

Đó là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian qua dành cho những người suốt ngày canh me trên các trang mạng xã hội, bới móc đời tư người khác, rồi đăng tải, chia sẻ trên các diễn đàn. Mà phần lớn trong số này là những người trẻ.

Đó là cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian qua dành cho những người suốt ngày canh me trên các trang mạng xã hội, bới móc đời tư người khác, rồi đăng tải, chia sẻ trên các diễn đàn. Mà phần lớn trong số này là những người trẻ.

Mới đây, ngay sau khi Đỗ Mỹ Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2016, trang Facebook của cô đã được truy tìm ngay lập tức. Và ngay sáng hôm sau, các trang báo mạng đã đầy rẫy những bài viết của cô hoa hậu này từ thời… sử dụng Facebook cách đây 7-8 năm. Nhiều người sử dụng mạng bắt đầu chia sẻ, bình luận về những bài viết của Mỹ Linh với những lời chế giễu, đay nghiến: “Hoa hậu Việt Nam nói xấu thầy cô”, “Tân hoa hậu thừa nhận phẫu thuật răng”, “Đỗ Mỹ Linh chê bai đội tuyển bóng đá Việt Nam trên mạng xã hội”… Facebook cá nhân của cô gái này nhanh chóng được người dùng mạng xã hội truy tìm, bới móc và chia sẻ rầm rộ kèm theo những lời bình ác ý. Và ngay sau đó, tân Hoa hậu Việt Nam đã khóa tài khoản cá nhân, nhưng đã quá trễ.

Cách đây không lâu, hiện tượng “Hương mắt lồi tái xuất giang hồ” gây nóng cộng đồng mạng Việt Nam. Hương mắt lồi là một đối tượng cướp giật, thường cưỡi xe máy đi rà rà “săn mồi”. Mọi người gọi đối tượng này là Hương và do có ngoại hình mắt lồi nên cái tên “Hương mắt lồi” gây hoang mang trong suốt thời gian dài. Bẵng đi vài năm, tấm hình chụp một phụ nữ ốm nhom, bịt kín mặt ngồi sau một xe máy ở một góc ngã tư xuất hiện trên mạng xã hội và được chia sẻ chóng mặt với lời bình “Hương mắt lồi tái xuất giang hồ”. Ngay lập tức, các trang mạng xã hội chia sẻ lại kèm những lời bình kiểu: “Mới thấy Hương mắt lồi xong, sợ quá”; “Nó đứng ở ngã tư ngay trước nhà tớ, tớ tính lôi máy ra chụp nhưng lại hơi sợ nên thôi”… Từ những chia sẻ vô căn cứ đã dẫn đến tâm trạng hoang mang trong dư luận suốt một thời gian. Cho đến khi một chủ quán nước ở Tân Phú (TPHCM) xác định người phụ nữ trong hình là nhân viên của anh, đang đi phát tờ rơi thì mọi người mới chưng hửng.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ Việt thay vì tìm tòi được những điều hay ho trên mạng xã hội lại chia sẻ những thông tin chẳng đâu vào đâu, không được kiểm chứng và bới móc đời tư người khác trên các trang mạng. Do vậy, nhiều người nổi tiếng hiện nay sử dụng mạng xã hội bắt đầu khôn ngoan hơn. Họ hạn chế nêu quan điểm (bởi nêu quan điểm sẽ bị quy chụp, dẫn chứng, chia sẻ theo chiều hướng làm quá lên), hạn chế bình luận sau chia sẻ của người khác (để khỏi bị hiểu sai) và ít đưa hình ảnh của chính mình (vì nếu có tì vết, khi gặp chuyện sẽ bị bới móc ra). Người nổi tiếng bây giờ, để đối phó với những người sử dụng mạng “tay nhanh hơn não” thường có một ê kíp riêng đứng đằng sau trang mạng xã hội của mình. Ê kíp này sẽ chọn lọc việc đưa thông tin và hình ảnh của người nổi tiếng, để tránh bị sập bẫy mạng xã hội vốn không thể kiểm soát như hiện nay. Câu chuyện về sự thiếu kinh nghiệm trong xử lý truyền thông mạng xã hội của Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh vừa qua chắc chắn là một bài học với những người thích sử dụng mạng.          

Và hãy chia sẻ cũng như bình luận khi đã đọc và tìm hiểu kỹ những thông tin trên mạng xã hội. Nếu không, một ngày nào đó chính bạn sẽ trở thành nạn nhân của những nội dung đen trên .

HỒNG MINH

Tin cùng chuyên mục