Nhà mạng và đạo đức kinh doanh

Mấy ngày gần đây, câu chuyện Công ty SAM Media móc túi người sử dụng điện thoại qua các tin nhắn quảng cáo thu lợi 230 tỷ đồng, nhưng chỉ bị ngành chức năng phạt 55 triệu đồng, khiến dư luận bất bình.

Khi trả lời báo chí quanh vụ việc này, nhà mạng có thái độ quay lưng, né tránh trách nhiệm. Nhà mạng VNPT Vinaphone cho rằng: “VNPT Vinaphone không hợp tác trực tiếp với SAM Media nên không nắm được hoạt động kinh doanh của công ty này, vì lẽ đó VNPT Vinaphone đang rà soát và yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ nội dung giải trình, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý theo đúng hợp đồng”. Liệu có chấp nhận được cách trả lời như vậy của đại  diện VNPT Vinaphone?

Nhà mạng không thể vô can! Bởi lẽ, các tin nhắn không thể nằm ngoài tầm kiểm soát của hệ thống nhà mạng. Hơn nữa, tin nhắn của SAM Media đã “ăn dày” của khách hàng hơn mấy năm trời, lẽ nào nhà mạng không biết. Nếu không có sự liên kết hay hợp đồng với nhà mạng, thì SAM Media không thể tồn tại và hoạt động suốt chừng ấy thời gian để móc túi tiền của người tiêu dùng. Nói SAM Media một mình “ăn” 230 tỷ đồng là nói oan, bởi ai cũng biết hầu hết các hợp đồng khai thác kinh doanh đầu số, các nhà mạng đều hưởng từ 60%-70% mà theo một thông tin cho biết số tiền đó khoảng 140 tỷ đồng, chẳng qua, thông qua SAM Media thì các nhà mạng “ăn” dễ hơn, tránh mang tiếng và nếu có vỡ lở thì cũng có… đường lùi, dễ chối bỏ trách nhiệm như cách trả lời vừa qua.

Dẫu không hợp tác trực tiếp - cứ tin như vậy và thông qua một đối tác thứ 3 - nhưng hoạt động của SAM Media phải chăng đã “bị” các nhà mạng làm ngơ? Vậy trách nhiệm quản lý nội dung qua tin nhắn đến hàng triệu khách hàng sẽ thuộc về ai? Không thể tránh né và cũng khó bao biện để thoái thác trách nhiệm, đó là điều dư luận đang muốn đặt ra cho các nhà mạng. Điều mà nhiều người biết nhưng ít ai đề cập: tin nhắn là “con bò sữa”, góp phần tạo ra nguồn doanh thu khủng của các nhà mạng. Đây là lần thứ hai lộ diện sự thật này sau một dạo dư luận lên tiếng về việc người sử dụng dịch vụ đã bị tra tấn bởi các tin nhắn rác nhưng các nhà mạng vẫn cố tình như không liên đới. Cho đến nay, mặc dù ngành chức năng đã siết tin nhắn rác, nhưng nhiều nhà mạng vẫn chưa quyết liệt chặn.

Đã có ý kiến đề nghị thu hồi và trả lại số tiền khủng mà SAM Media đã móc túi khách hàng, nhưng xem ra điều này khó khả thi. Cũng chẳng ai làm đơn thưa kiện đòi lại số tiền đã mất do vài ba chục tin nhắn mặc dù đã có luật bảo vệ người tiêu dùng. Vấn đề cần đặt ra ở đây: Cần làm rõ trách nhiệm, mối liên kết giữa SAM Media hay đối tác thứ 3 trong việc hợp đồng khai thác kinh doanh đầu số, nguồn lợi được ăn chia như thế nào.  “Khách hàng là người nuôi sống chúng tôi” - slogan này được nhiều doanh nghiệp tâm niệm trong hành trình kinh doanh của mình để xây dựng văn hóa doanh nghiệp, luôn bảo vệ và đứng về phía khách hàng. Đó chính là đạo đức kinh doanh. Hành trăm triệu khách hàng đã nuôi sống các nhà mạng và các nhà mạng đã bảo vệ họ như thế nào?

THƯ LÊ

Tin cùng chuyên mục