Phải có đầu mối chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm

Sáng sớm 27-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát chợ đầu mối Long Biên, TP Hà Nội để kiểm tra về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Phải có đầu mối chịu trách nhiệm về an toàn thực phẩm

(SGGPO). - Sáng sớm 27-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thị sát chợ đầu mối Long Biên, TP Hà Nội để kiểm tra về công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối Long Biên

Chợ Long Biên là chợ đầu mối lớn nhất Hà Nội. Người bán hàng tại chợ Long Biên đến từ các tỉnh giáp Hà Nội như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Phú Thọ…và cả một số huyện ngoại thành Hà Nội như Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Mỹ Đức, Chương Mỹ… Từ chợ Long Biên, hoa quả và nông sản lại tiếp tục được chuyển về tiêu thụ ở các chợ khác trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đến thăm một số quầy hàng, trò chuyện với các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại chợ. Thủ tướng lưu ý các hộ kinh doanh phải mua bán các loại rau quả, nông sản, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho người tiêu dùng. “Bà con buôn bán cần giữ gìn đạo đức kinh doanh, không vì lợi nhuận mà mua bán những loại hoa quả có ngâm tẩm, chứa chất bảo quản độc hại, không rõ nguồn gốc, gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng và cho chính bản thân”, Thủ tướng nhắn nhủ.

Sau khi kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại chợ Long Biên, Thủ tướng đã đến kiểm tra thực tế tại xã chuyên sản xuất rau Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội để nghe người dân nói về sản xuất rau.

Kết thúc chuyến thị sát, Thủ tướng và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với UBND TP Hà Nội về vấn đề ATTP. Thủ tướng cho rằng, ATTP là vấn đề hệ trọng, liên quan đến đời sống, sức khỏe của người dân, được xã hội đặc biệt quan tâm. Thủ tướng đã có Chỉ thị 13 năm 2016 về tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước về ATTP, trong đó có nội dung là việc quán triệt bảo đảm ATTP đến các cấp ủy, chính quyền địa phương; làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân được giao về bảo đảm ATTP và tài chính cho công tác này…

“Từ việc kiểm tra và làm việc tại Hà Nội, chúng ta xem cơ chế, chính sách có gì vướng mắc, cần bổ sung, việc phân công nhiệm vụ đã rõ chưa, bài học kinh nghiệm của Hà Nội rút ra là gì, từ đó Thủ tướng sẽ có chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý về ATTP”, Thủ tướng nêu.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về thành lập Ban Chỉ đạo công tác ATTP do đích thân Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng ban. Hà Nội đã kết hợp chặt chẽ việc quản lý ATTP theo chuỗi sản phẩm và vùng địa lý; giao phó chủ tịch cấp quận, huyện kiểm tra ATTP một lần/2 tuần; chủ tịch xã, phường, thị trấn kiểm tra một lần/tuần, còn phó chủ tịch thì kiểm tra 2 lần/tuần...

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, Tập đoàn Vingroup đã cam kết tài trợ thành phố 5 xe chuyên dụng phục vụ công tác kiểm tra ATTP. Đây là những xe chuyên dụng nhập khẩu từ Mỹ, được trang bị những thiết bị hiện đại, có thể tiến hành test nhanh các mẫu rau, củ, quả, thịt, cá... Vào đầu tháng 12-2016, khi tiếp nhận, Hà Nội sẽ lập lực lượng phản ứng nhanh, sử dụng những xe hiện đại này để thực thi công vụ để nâng cao công tác kiểm tra, xử lý, bảo đảm ATTP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với thành phố Hà Nội về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thủ tướng đánh giá cao công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát của Hà Nội vì “một chương trình lớn mà không tổ chức thanh kiểm tra tốt thì không thể thành công”. Đây là kinh nghiệm tốt cần nhân rộng ra cả nước. Thủ tướng cũng hoan nghênh việc Hà Nội sẽ dùng các xe chuyên dụng để xét nghiệm nhanh thực phẩm tại các chợ đầu mối, chợ nông sản. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại trong công tác bảo đảm ATTP của Hà Nội, nhất là trong các lĩnh vực như thức ăn đường phố, chợ cóc, chợ tạm, thực phẩm chức năng…

Theo Thủ tướng, về tổng thể thì người dân cả nước cũng như Thủ đô vẫn chưa hoàn toàn yên tâm với chất lượng thực phẩm hiện nay. Một trong những mặt tồn tại là làng nghề, lò mổ; thực phẩm chức năng chưa có quy chuẩn; chế tài chưa rõ ràng, khó cho xử lý…Thủ tướng nhấn mạnh, mỗi việc, mỗi nhiệm vụ phải có đầu mối chịu trách nhiệm về ATTP, không để tình trạng “cha chung không ai khóc”, khi để xảy ra một vụ việc mất ATTP trên địa bàn mà không ai chịu trách nhiệm.

“Lò mổ nhỏ lẻ mất vệ sinh trên địa bàn phường thì ông chủ tịch phường có biết không? Chắc chắn là biết nhưng ông có xử lý không? Vì sao không xử lý?”, Thủ tướng nêu ví dụ và cho rằng phải làm rõ trách nhiệm của chủ tịch phường về vấn đề này.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội quản lý chặt chẽ lò giết mổ gia súc, gia cầm; rà soát, quy hoạch lại các cơ sở giết mổ. Chỉ đạo quyết liệt việc quản lý thức ăn đường phố, phân cấp và giao trách nhiệm cho UBND các phường. Thủ tướng cũng yêu cầu thức ăn đường phố ở Hà Nội phải vào nền nếp, quy trình, sạch sẽ để giới thiệu ẩm thực nổi tiếng của Việt Nam thông qua thành phố Hà Nội. Phải điều tra, xử lý nghiêm các vi phạm ATTP, để xảy ra ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân như các bữa ăn tập thể và cả các cửa hàng bán bánh mì. “Nếu người dân ăn bánh mì của cửa hàng A, hiệu B mà đau bụng, bị ngộ độc thì cần điều tra, xử lý nghiêm chủ cửa hàng bánh mì đó chứ không thể để tình trạng giao bán bành mì một cách vô trách nhiệm với người dân như vậy”, Thủ tướng nói.

Cùng với đó, làm tốt hơn việc thông tin về thực phẩm an toàn, cảnh báo các loại thực phẩm không an toàn, cơ sở vi phạm để người dân biết; phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm sạch, bao gồm phát triển các vùng nông sản sạch, có thương hiệu và đẩy mạnh liên kết vùng. Kiểm soát ATTP tại các làng nghề sản xuất bánh, mứt, kẹo, giò, chả, miến…

Đặc biệt, tại cuộc làm việc, Thủ tướng đồng ý việc Hà Nội mở rộng mô hình thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATTP theo Quyết định 38 ra tất cả các huyện, xã, phường để bảo đảm tính đồng bộ trong thanh tra, kiểm tra. Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì phối hợp với Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương tổng kết mô hình thanh tra chuyên ngành theo Quyết định 38 của thành phố Hà Nội để xem xét việc nhân rộng trên phạm vi cả nước. Bộ NN-PTNT phối hợp với Hà Nội xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm sạch, nhân rộng mô hình sản xuất tập trung theo tiêu chuẩn VietGap.

Thủ tướng đồng ý giao Hà Nội nghiên cứu mô hình lực lượng phản ứng nhanh để phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm ATTP, đẩy mạnh việc tiếp nhận thông tin để xử lý vi phạm…

“Toàn hệ thống cần đẩy lên một bước trong công tác bảo đảm ATTP để mang lại niềm tin cho toàn dân rằng chúng ta sử dụng thực phẩm an toàn”, Thủ tướng bày tỏ.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục