Chuyên về “than”

TƯ QUÉO

- Lãnh đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản xứ mình vừa công bố rằng thu nhập bình quân của lao động làm trong lĩnh vực đó năm 2016 là 8,5 triệu đồng/tháng. Vậy là cao hay thấp?

- So với lương tối thiểu, thế là cao. So với nhiều ngành nghề khác, thế vẫn thấp. Nhưng ông phải để ý, con số đó là thu nhập bình quân. Tức là người công nhân trực tiếp chui vô hầm lò đào than, mặt đen thùi lùi sẽ không được nhận bằng đó tiền.

- Hiểu rồi. Bình quân là chia đều, nhưng phép tính chia đều này là nằm trong báo cáo. Báo cáo thì nói trong hội nghị. Hội nghị thì toàn nói tốt trở lên.

- Thông minh dữ, nói một biết hai. Cái nữa đáng lưu tâm, sếp ngành than kêu khổ rằng năm vừa qua là năm khó khăn nhất từ khi thành lập ngành tới giờ. Có cái gì vướng vướng?

- Đương nhiên là ngành nào cũng khó, có mấy ai sướng khi kinh tế còn mệt mỏi đâu. Ngành than kêu liên miên cũng mấy năm nay rồi, nên giờ kêu tiếp. Chỉ có điều không giải thích được là chỉ đào tài nguyên lên bán mà cũng kêu. Kinh doanh gì kỳ. Khó vậy, lỗ lã vậy, sao không công khai đấu thầu khai thác cho bớt khó khăn?

- Kêu, là để xin thêm ưu đãi, đâu có gì khó hiểu. Thầu công khai, sẽ có những thứ núp lùm lộ sáng. Bởi vậy, đụng gì là phải khóc cái đã. Chuyên ngành “than” mà!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục