Đầu năm họp mặt, cuối năm tổng kết

Cầm trên tay thư mời dự hội nghị tổng kết của một đơn vị, ông T.M., Tổng Giám đốc một doanh nghiệp công ích TP nhẩm tính: “Một tuần có 8 đơn vị mời dự tổng kết, riêng ngày 5-1 tới 3 cuộc, làm sao đi đây”...
Đầu năm họp mặt, cuối năm tổng kết

Cầm trên tay thư mời dự hội nghị tổng kết của một đơn vị, ông T.M., Tổng Giám đốc một doanh nghiệp công ích TP nhẩm tính: “Một tuần có 8 đơn vị mời dự tổng kết, riêng ngày 5-1 tới 3 cuộc, làm sao đi đây”...

Đầu năm họp mặt, cuối năm tổng kết ảnh 1



Đó là tình cảnh của không ít lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp như ông T.M., cuối năm phải “chạy sô” dự hội nghị tổng kết. Đã là hội nghị tổng kết năm thì phải đủ thành phần, đúng đối tượng mời - thường là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp đó, nên có nhiều lãnh đạo trong dịp cuối năm không còn thời gian cho công việc khác, ngoài việc đi dự hội nghị tổng kết. Ông T.M. kể tiếp: “Tuần trước đi dự hội nghị tổng kết một hội đoàn thể của TP, số đại biểu dự nhẩm tính có hơn 300 người. Ở ngay ngoài cửa ra vào được kê hai bàn dài với 5 - 6 nhân viên ghi điểm danh, phát tài liệu và bao thư “chế độ” mỗi người 100.000 đồng. Tập tài liệu dày cộm với hơn 50 trang, từ báo cáo tổng kết, phương hướng, đến các bảng biểu, phụ lục, tham luận các đại biểu… Dù chưa khai mạc nhưng sảnh bên cạnh hội trường đã thấy bày các loại nước uống, bánh trái cho giờ giải lao. Tính hết các khoản cho hội nghị tổng kết này, chi phí phải đến hàng trăm triệu đồng, chưa kể thời gian, xe cộ đi lại của các đại biểu”.

Về hình thức, chương trình tổ chức hội nghị tổng kết như ông T.M. nói “thấy chỗ nào cũng giống giống nhau”, từ báo cáo tổng kết, nội dung tham luận đến phát biểu của lãnh đạo, khen thưởng…, và bao giờ cũng mất gần trọn một buổi sáng hoặc chiều để nghe những vấn đề đã được in sẵn và phát trước cho đại biểu. Thử tính, toàn thành phố với 63 đầu mối quận, huyện, sở, ngành và hàng trăm cơ quan hành chính trực thuộc cấp quận, huyện, hàng ngàn doanh nghiệp trong dịp này tổ chức hội nghị tổng kết, họp mặt cuối năm, thì số tiền mà ngân sách nhà nước phải bỏ ra lớn đến cỡ nào. Sau tổng kết là đến đầu năm mới và từng ấy cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp lại tổ chức họp mặt, chúc tết…, một khoản tiền rất lớn nữa phải chi ra, sẽ thấy lãng phí đến mức nào.

Thực hiện chủ trương của Thường trực Thành ủy TPHCM về tiết kiệm trong hội họp, liên hoan tổng kết cuối năm, một số cơ quan, đơn vị đã hủy hoặc tổ chức ngắn gọn các cuộc họp kiểm điểm cuối năm; đồng thời dành ra một khoản kinh phí để đi thăm hỏi, tặng quà các trường hợp khó khăn trong cơ quan, đơn vị mình và các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Cách làm này được rất nhiều người đồng tình, ủng hộ vì đã tiết kiệm được thời gian, tiền bạc để lo cho những việc làm có ý nghĩa khác trong dịp tết đến, xuân về này. Cần loại bỏ cách làm cũ theo kiểu đầu năm họp mặt, cuối năm tổng kết vừa hình thức, vừa tốn kém.

HOÀI NAM

Tin cùng chuyên mục