Đang nghiên cứu

Đang nghiên cứu

Bút Sài Gòn

- Tin này hay nè. Ở tỉnh Lâm Đồng, vừa có 5 cây xăng của 5 doanh nghiệp bị phạt tổng cộng 1,4 tỷ đồng. Các cây xăng còn bị buộc đóng cửa một tháng. Lý do là họ bị phát hiện đã bán xăng có chất lượng kém.

- Phạt vậy có đủ răn đe không?

Cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động kinh doanh một cây xăng. Ảnh minh họa

- Cái đó khó nói là nặng hay nhẹ, chỉ biết là chuyện phạt đồng loạt như thế xưa nay hiếm khi xảy ra. Lý do là các chủ cây xăng thường có quan hệ rộng. Mà đã có quan hệ rộng, đâu có dễ bị phạt. Giờ bị đồng loạt như thế, tức là kỷ cương đã nghiêm hơn, ai sai là dính chấu, khỏi cãi.

- Mong đúng là nghiêm thiệt, chỉ sợ nghiêm xong rồi... nghỉ, huề tiền. Và cũng mong tiếp tập hai là các cây xăng bán không đủ định lượng, ăn bớt, hoặc ăn gian tiền thối của người mua xăng cũng bị “lên dĩa”. Ăn gian trong chuyện xăng dầu thì đủ kiểu, chớ đâu chỉ bán xăng dỏm.

- Chờ coi sao. Xứ mình cái gì cũng phải đợi tới phút 89 mới rõ là phạt có nghiêm ngắn, hay chỉ là đòn gió, giơ cao đánh khẽ. Mà dư luận cũng vẫn lên ruột về chuyện đề xuất thuế môi trường đánh vô xăng cỡ 8.000 đồng/lít. Thuế môi trường lại không để xài vô chuyện bảo vệ môi trường, thế mới cay. Thuế làm tăng giá xăng, không bảo vệ môi trường, thì chạy đi đâu?

- À, cái này khoa học còn đang nghiên cứu!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục