Bút Sài Gòn: Lợi, răng

- Nghe nói khoản đầu tư mấy trăm tỷ đồng của một doanh nghiệp vô thương mại điện tử đang khiến họ lên ruột. Lý do là lỗ cứ tăng dần đều, mà chưa thấy “ngày mai tươi sáng” như dự kiến.

- Cái này kinh tế học gọi là mất vốn, còn dân gian gọi là tự gặm đuôi mình à?

- Ông muốn gọi là gì cũng được, nhưng trên thực tế, cứ thua lỗ là mất tiền thôi. Nếu theo kế hoạch, lỗ chỉ 3 năm chẳng hạn, rồi sau đó huề vốn thì bắt đầu có lời. Nhưng nếu lỗ liên tục, khoản tiền đầu tư ngày càng teo tóp, thì sẽ đến lúc… ò í e.

- Cũng khó hiểu nhỉ. Bởi trên thực tế, doanh số thông qua kênh thương mại điện tử vẫn tăng trưởng. Khách hàng tăng lên, hàng hóa bán mạnh, vậy lỗ là do đâu?

- Cái này chỉ người trong cuộc mới rành. Tuy vậy, trên thực tế, giới am hiểu nhiều lần lo giùm, khi thấy các trang mạng bán hàng liên tục khuyến mãi tới bến. Họ khuyến mãi, khách hàng sẽ được lợi vì hàng hóa sẽ rẻ đi. Mục đích khuyến mãi là để giành thị phần càng ngày càng bự. Nhưng nếu không có lợi nhuận, thì chết chắc.

- Ờ, nghe cái này lại nhớ sờ lô gân (slogan) của người bán thắt lưng: “Bí quyết thành công là không để tụt”. Cạnh tranh mà chỉ nhằm bóp chết đối thủ, trong ngắn hạn tưởng là có lợi, nhưng về dài hạn thì mất cả lợi lẫn răng!

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục