TP không còn xe dù?

(SGGPO).- Chiều 10-2, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về việc kiểm tra, xử lý các điểm đón trả khách trên địa bàn TP.
TP không còn xe dù?

(SGGPO).- Chiều 10-2, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan về việc kiểm tra, xử lý các điểm đón trả khách trên địa bàn TP.

Theo Thanh tra giao thông (Sở GTVT TPHCM ), qua đợt thanh kiểm tra trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán 2017, Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý 362 vụ vi phạm, xử phạt trên 500 triệu đồng. Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình, đón trả khách không đúng nơi quy định, không có họp đồng vận chuyển hành khách, xe không có phù hiệu… Trong đó, Đoàn kiểm tra phát hiện 3 điểm kinh doanh vận tải hành khách mới phát sinh trong năm 2017 không có giấy phép kinh doanh vận tải và yêu cầu ngưng hoạt động vận tải hành khách và hộ kinh doanh Nguyễn Thị Kim Thùy (Năm Thùy) hoạt động kinh doanh vận tải hành khách không có giấy phép. Tuy nhiên, các phương tiện của doanh nghiệp này hoạt động đón trả khách tại nhiều địa điểm khác nhau gây khó khăn cho việc kiểm tra xử lý.

Mặt dù tình trạng đón trả khách sai quy định còn xuất hiện nhiều nơi trên địa bàn TP nhưng Thanh tra giao thông lại khẳng định, TP cơ bản không còn xe dù (tức là xe hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô không có phù hiệu, không có đăng ký kinh doanh, không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định). Bởi, 86 điểm hoạt động đón trả khách đều có đầy đủ giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện… do Sở Kế hoạch đầu tư hoặc UBND các quận huyện cấp. Vì vậy, trên địa bàn TP không còn tình trạng xe dù. Về bến cóc đã hạn chế thấp nhất các điểm thành lập giao dịch đón, trả khách trái phép.

Xe dù rước chờ rước khách trên đường Nguyễn Chí Thanh Q5

Thanh tra giao thông TP kiến nghị, Chính phủ, Bộ GTVT sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách những bất cập nhất là vấn đề về quản lý xe hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch. Bộ GTVT xem xét đưa ra các tiêu chí cụ thể về bến cóc, xe dù nhằm tránh tình trạng khi các địa điểm kinh doanh vận tải có phương tiện dừng, đỗ, lên, xuống khách thì xem là bến cóc hay quy mô lớn hơn thì xem là bến lậu để tránh sự hiểu lầm của dư luận.

Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cho rằng, không nên dùng từ xe dù, bến cóc, bỡi vì, 86 điểm kinh doanh đều có giấy phép kinh doanh, những đơn vị này chỉ vi phạm việc đón trả khách không đúng nơi quy định. Đối với các đơn vị đăng ký kinh doanh du lịch trên đường Pham Ngũ Lão (quận 1) nhưng trên thực tế họ kinh doanh vận tải hành khách và vận chuyển hàng hàng hóa nhưng rất khó xử lý. Các điểm văn phòng đại diện và chi nhánh nhưng lại hoạt động như một bến xe, vì vậy, có nên xóa bỏ các điểm trung chuyển trong nội thành hay không, nếu không thì phải làm rõ khái niệm điểm trung chuyển như thế nào… Chính vì vậy, cần phải xem lại các điều kiện cần và đủ để kinh doanh vận tải hành khách như bến bãi, có phù hợp với quy hoạch về giao thông hay không... Chính những quy định không rõ ràng nên các doanh nghiệp kinh doanh du lịch lữ hành lợi dụng hoạt động trá hình. Về việc xử lý xe chạy sai loại hình, xe chạy đón trả khách không đúng nơi quy định xử lý như thế nào? Xe chỉ được cấp phép một loại hình hoạt động chứ không thể tồn tại song song hai ba loại hình kinh doanh như hiện nay. Về 86 điểm kinh doanh có phép thường xuyên gây mất trật tự và không đảm bảo an toàn giao thông, các đơn vị liên quan phải đưa ra các giải pháp để xử lý triệt để các  điểm trên. Các tuyến chạy tuyến cố định nên đưa vào các bến xe đầu mối. Cần quy hoạch lại các điểm kinh doanh vận tải hành khách và nên đưa ra xa khu vực nội thành, xem lại giấy phép thành lập văn phòng đại diện có được đón trả khách hay không. Cái khó hiện nay là khi kiểm tra tại các điểm trên thì không phát hiện doanh nghiệp vi phạm.

Phó Trưởng Ban an toàn giao thông TP Nguyễn Ngọc Tường cho rằng, sở GTVT TP phối hợp với các đơn vị liên quan ra soát lại các tiêu chí về cấp phép hoạt động loại hình này liệu có đảm bảo đủ các tiêu chuẩn quy hoach hay không. Trên cơ sở các quận huyện và các sở ban ngành phải thống nhất. Xe dù bến cóc liệu thật sự không có hay không, đơn vị nào dám khẳng định bằng văn bản để báo cáo trước UBND TP?

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho rằng, các đề xuất kiến nghị của Thanh tra giao thông cần phải cụ thể, chi tiết những bất cập báo cáo UBND TP để có cơ sở kiến nghị Bộ GTVT có hướng xử lý. Trước mắt, tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra các phương án kinh doanh của các doanh nghiệp, tăng cường phối hợp với các quận huyện trong việc kiểm tra, xử lý các vi phạm.


Quốc Hùng

Tin cùng chuyên mục