Đi lễ chùa xin đừng mặc hở hang

Một ngày đầu năm, tôi cùng vài người bạn đi vãn cảnh và lễ ở chùa Bửu Long (phường Long Bình, quận 9, TPHCM).
Đi lễ chùa xin đừng mặc hở hang

Một ngày đầu năm, tôi cùng vài người bạn đi vãn cảnh và lễ ở chùa Bửu Long (phường Long Bình, quận 9, TPHCM).

Mặc dù không rơi vào ngày tuần rằm, mùng 1 nhưng lượng du khách và phật tử thập phương đi lễ chùa rất đông. Trong lúc tôi cùng nhóm bạn đang đứng lễ trước chánh điện thì xuất hiện một đôi nam nữ tuổi chừng ngoài 20 cũng tiến vào ban thờ Phật để đặt lễ vật và chắp tay cầu khấn.

Nhìn mặt hoa da phấn xinh xắn, cùng khuôn mặt rất đẹp của chàng trai, tôi cảm thấy ái ngại thay cho họ, khi trên người họ là những bộ trang phục thật khó coi, mà có thể họ nghĩ mình đang mặc rất sành điệu, rất... mốt thời trang(?!). Chàng trai thì mặc chiếc áo phông khoét sâu hở cả nách, bên dưới mặc chiếc quần jean theo kiểu mài rách te tua, hở rất nhiều phần da thịt. Còn cô gái thì diện chiếc váy liền mảnh mỏng manh hở hết gần 2/3 khuôn ngực, còn vạt váy phía dưới thì cũng ngắn tới mức không thể ngắn hơn được nữa! Cách ăn mặc phản cảm của đôi bạn trẻ này khiến cho nhiều người nhìn họ với con mắt không thiện cảm.

Khi hai bạn trẻ này thắp hương và lễ xong, họ ra đứng ở sân trước chùa để chụp hình “tự sướng” bằng điện thoại. Có cụ già là phật tử đi lễ chùa đã đến gần và nhắc nhở: “Cụ nói các cháu đừng giận, lần sau đi lễ chùa các cháu mặc cho nó kín đáo, lịch sự một chút chứ mặc như vầy nhìn khó coi lắm. Nếu các cháu mặc ở ngoài đường hay xuất hiện ở đâu đó cũng được nhưng chùa chiền là nơi tôn nghiêm vì vậy mà mong các cháu rút kinh nghiệm...”. Nghe bà cụ nói vậy, hai bạn trẻ đã nhận ra việc ăn mặc của mình không phù hợp nơi chùa chiền nên vội vàng rảo bước ra khỏi chùa.

Nhiều lần đi lễ ở các chùa trong và ngoài thành phố, tôi thường bắt gặp không ít tình trạng người đi lễ ăn mặc hở hang đến mức không thể chấp nhận được, mặc dù ở hầu hết các chùa đều có tấm biển ngoài cổng, cửa, nhắc nhở mọi người nên mặc kín đáo khi bước vào nơi tôn nghiêm. Để không bị coi là người “vô văn hóa”, hay “thiếu văn hóa” khi xuất hiện ở những chốn tôn nghiêm, tự mỗi chúng ta cần có ý thức nên ăn mặc thế nào cho phù hợp.

HOÀNG THANH PHON
(ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM)

Tin cùng chuyên mục