Không để người dân thiếu nước sạch

Không để người dân thiếu nước sạch

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng:

(SGGPO).- Sáng 11-2, tại buổi làm việc với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng thay mặt người dân TP cảm ơn Tổng Công ty đã có nhiều nỗ lực trong cấp nước cho dân. Mặc dù vậy, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Tổng Công ty không được để người dân TP thiếu nước sạch, dù chỉ một ngày.

“Cần phải đưa ra mục tiêu mới đối với ngành cấp nước là nâng cao chất lượng sống của người dân TP qua việc sử dụng nước sạch”, Bí thư Thành ủy nêu.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang sử dụng nước tại Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn. Ảnh: Việt Dũng

Một trong những nội dung quan trọng đầu tiên Bí thư yêu cầu đối với ngành cấp nước TP là phải đảm bảo vấn đề an ninh nguồn nước. Bởi theo Bí thư Thành ủy TPHCM, vấn đề biến đổi khí hậu hiện nay diễn ra rất nhanh chóng, trong đó TPHCM là địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề, nên nếu Tổng Công ty không có giải pháp chủ động ứng phó thì việc TP thiếu nước sẽ rất phức tạp. Một trong những giải pháp được Bí thư Thành ủy gợi ý ngành cấp nước là phải đầu tư nhanh các hồ trữ nước sạch, thay vì lượng nước dự trữ chỉ đảm bảo được trong 8 ngày nếu như có sự cố về nước như báo cáo của Tổng Công ty.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng yêu cầu ngành cấp nước TP là phải kéo giảm tỷ lệ nước thất thoát xuống dưới 10% trong năm 2020, đồng thời chỉ được tính chi phí thất thoát nước dưới 10% vào cơ cấu giá thành. “Tỷ lệ thất thoát nước hiện nay của TP đến 28% là quá cao. Không được để người dân phải gánh chịu hệ quả của việc quản lý yếu kém của nhà nước”, Bí thư Thành ủy TPHCM nêu quan điểm.

     Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn phải đẩy mạnh xã hội hóa trong việc sản xuất và kinh doanh nước sạch. “Phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để nhiều nhà đầu tư cùng tham gia. Không được biến độc quyền của doanh nghiệp thành độc quyền của nhà nước. Không để tình trạng một mình một chợ”, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn sáng nay, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo các Sở ngành chức năng cùng với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn phải nhanh chóng triển khai kế hoạch hạn chế, tiến đến cấm khai thác sử dụng nước ngầm. Trước hết là cấm khai thác nước ngầm tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Cùng với đó là vận động nhân dân sử dụng nguồn nước sạch đạt chất lượng thay cho nguồn nước ngầm mà người dân đang sử dụng. Đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu các sở ngành TP phải có giải pháp mạnh để xử lý vấn đề này bằng mệnh lệnh hành chính lẫn kinh tế. “Trường hợp Luật chưa quy định thì kiến nghị bổ sung, chứ nếu để tình trạng khai thác nước ngầm vô tội vạ hiện nay thì chỉ có chết”, Bí thư Đinh La Thăng bức xúc.

Liên quan đến vấn đề khai thác nước ngầm, Sở Tài nguyên – Môi trường TPHCM cho biết, lượng nước ngầm khai thác mỗi ngày trên địa bàn TP hiện nay trên 543.000m2. Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, trên địa bàn TPHCM có hàng trăm ngàn đồng hồ nước của người dân đã lắp đặt nhưng không được sử dụng hoặc sử dụng rất ít vì khách hàng sử dụng nước ngầm hoặc sử dụng song song 2 nguồn nước. Trong trường hợp đóng tất cả các giếng khai thác nước ngầm trên địa bàn TPHCM hiện nay, đặc biệt là các giếng có quy mô khai thác lớn tại các khu chế xuất, khu công nghiệp thì lượng nước do Tổng Công ty sản xuất vẫn đảm bảo đủ, hiện nay nước do Tổng Công ty sản xuất còn dư khoảng 600.000m3/ ngày đêm.

  Vân Anh

Tin cùng chuyên mục