Quyết tâm và có cách làm đúng, chương trình nhà ở xã hội sẽ thành công

Quyết tâm và có cách làm đúng, chương trình nhà ở xã hội sẽ thành công

(SGGPO).- Chiều 23-2, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường và Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ LĐLĐ TPHCM về hoạt động công đoàn và tình hình công nhân lao động trên địa bàn thời gian qua. Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM tham dự cuộc làm việc.

Thay mặt Thường trực Đoàn chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải phát biểu đánh giá cao những mô hình và cách làm hay của LĐLĐ TPHCM trong công tác chăm lo đời sống và bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động. Trong đó phải kể đến các chương trình, phong trào như: Bàn tay vàng, trái tim nghĩa tình, tấm vé nghĩa tình, giải thưởng Tôn Đức Thắng…, đã mang thương hiệu hoạt động của tổ chức Công đoàn, được nhiều địa phương trong cả nước họ tập.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng trao đổi cùng các đại biểu trong buổi làm việc với Liên đoàn Lao động TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG

Với hệ thống, tổ chức Công đoàn ở gần 20.000 công đoàn cơ sở và hơn 2,7 triệu đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, người lao động, đã cho thấy tính đặc thù, sự đa dạng và yêu cầu mở rộng, phát triển hoạt động của Công đoàn trong thời gian tới. Từ đó, cũng đặt ra cho công tác Công đoàn của TPHCM cần phải có những nghiên cứu, đề xuất về cơ chế, chính sách, mô hình hoạt động của tổ chức Công đoàn ở các ngành, các lĩnh vực, các loại hình doanh nghiệp (DN), nhất là ở những DN có dưới 30 lao động.

Về mục tiêu và chủ đề hoạt động năm 2017 của LĐLĐ TPHCM xác định “Vì lợi ích đoàn viên”, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường đánh giá cao những chương trình, kế hoạch đặt ra rất sát thực, đi vào những vấn đề bức xúc, nóng bỏng về đời sống, thu nhập, việc làm, nhà ở của công nhân lao động hiện nay. “Đây là những nội dung được Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn làm chương trình phối hợp tổ chức thực hiện với nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có TPHCM và Hà Nội. Chính vì vậy, tổ chức Công đoàn của TPHCM phải phát huy thế mạnh của mình ở tính năng động, sáng tạo, đi đầu trong phát hiện và chủ động thực hiện những mô hình, cách làm hay, thiết thực cho hoạt động công đoàn và chăm lo đến lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động”, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường nói.

Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khẳng định quyết tâm chính trị của TPHCM trong chiến lược xây dựng, phát triển giai cấp công nhân trong tình hình mới. Trong đó đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao trình độ chính trị, tay nghề cho công nhân lao động, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay và đáp ứng với yêu cầu xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Về chương trình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, đồng chí Đinh La Thăng đề nghị Tổng LĐLĐ và các cơ quan chức năng cần phối hợp với nhau để đưa ra một mô hình xây dựng nhà ở cho người có thu nhập thấp, trước hết cho cán bộ công đoàn, công nhân lao động. “Cần có cơ chế chính sách đột phá với sự vào cuộc quyết liệt của các ngành, các cấp, các DN thì mới làm được. Hôm rồi khi biết TP có đề xuất về cơ chế xây dựng nhà ở xã hội, các anh bên Tổng Công ty Xi măng Việt Nam gọi điện báo với tôi là Tổng Công ty có thể giảm từ 200 đến 300 ngàn đồng/ tấn xi măng cho chương trình nhà ở cho người có thu nhập thấp ở TPHCM. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, và nếu chúng ta được hỗ trợ của các DN khác như anh Thắng gạch Đồng Tâm Long An, một số DN sản xuất gạch, thép, thiết bị vệ sinh… thì tôi tin giá thành xây dựng nhà ở xã hội sẽ giảm rất nhiều, và công nhân lao động, người thu nhập thấp sẽ có nhà ở. Việc này hoàn toàn có thể làm được nếu chúng ta quyết tâm. Đây là quyết tâm chính trị rất cao của lãnh đạo TP, không phải hô hào khẩu hiệu gì cả, mà mục đích cuối cùng là phục vụ cho người lao động. Tôi tin chắc chắn chương trình nhà ở cho người lao động ở TPHCM sẽ thành công”, đồng chí Đinh La Thăng khẳng định.

      HOÀI NAM – THÁI PHƯƠNG 

Tin cùng chuyên mục