Rà soát chấn chỉnh việc tổ chức du lịch có tính chất mạo hiểm

Rà soát chấn chỉnh việc tổ chức du lịch có tính chất mạo hiểm

>> Tổ chức tour "chui" khiến 2 du khách tử vong tại Hang Cọp

>> Hai du khách tử nạn tại thác Hang Cọp

(SGGPO).- Ngày 24-2, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đã ký ban hành công văn hỏa tốc số 177/TCDL-LH tới UBND tỉnh Lâm Đồng về việc xử lý vụ tai nạn tại thác Hang Cọp (Tp Đà Lạt, Lâm Đồng).

Hiện trường vụ tai nạn

Công văn nêu rõ, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Tổng cục Du lịch được biết: ngày 23-2-2017, trong khi tổ chức tour du lịch tham quan, du lịch thác Hang Cọp (xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) do Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng (trụ sở tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) thực hiện, đã để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, làm 2 người tử vong (trong đó có 1 khách du lịch người nước ngoài và 1 hướng dẫn viên là người Việt Nam).

Trước sự việc nêu trên, để kịp thời giải quyết hậu quả, Tổng cục Du lịch đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ vụ việc, rà soát quy trình, thủ tục, điều kiện tổ chức tour du lịch nêu trên của Công ty TNHH Giấc mơ vàng; điều kiện tổ chức kinh doanh du lịch mạo hiểm của đơn vị quản lý, khai thác vận hành khu du lịch thác Hang Cọp, nơi xảy ra tai nạn, có báo cáo chính thức về tình hình vụ việc, gửi Tổng cục Du lịch trước ngày 26-2-2017 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch .

Ngoài ra, đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Công an tỉnh khẩn trương xác minh, điều tra vụ việc, sớm có kết luận chính thức đối với việc vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong vụ việc. Trên cơ sở các vi phạm đã được kết luận, xem xét, xử lý nghiêm các sai  phạm theo quy định của pháp luật.

* Cùng ngày, Bộ VH-TT-DL cũng có văn bản gửi UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân tai nạn đồng thời yêu cầu rà soát đánh giá nghiêm túc tình hình kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt trong việc tổ chức các chương trình du lịch có tính chất mạo hiểm phục vụ khách du lịch.

Văn bản nêu rõ: Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 23-2-2017 trong quá trình tổ chức tham quan, du lịch thác Hang Cọp tại xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng của Công ty TNHH Giấc mơ vàng, văn phòng tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng làm 2 người tử vong (trong đó có 01 khách du lịch người nước ngoài và 01 hướng dẫn viên là người Việt Nam) cho thấy công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tại địa phương còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại.

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai nhiều chương trình đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, thực hiện các biện pháp kiểm soát chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nhận thức và ý thức chấp hành các quy định nhà nước trong tổ chức kinh doanh các dịch vụ du lịch của một số đơn vị, tổ chức và cá nhân còn hạn chế, dẫn đến việc tổ chức các chương trình du lịch kém chất lượng, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách du lịch, dẫn đến các vụ việc xảy ra với mức độ nghiêm trọng về tính mạng, tài sản của khách du lịch.

Trước tình hình trên, Bộ VH-TT-DL đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quan tâm chỉ đạo triển khai các nội dung công tác cấp bách sau: Chỉ đạo quyết liệt các cơ quan chức năng, khẩn trương xác minh, điều tra, làm rõ bản chất vụ tai nạn xảy ra tại khu du lịch Thác Hang Cọp, có kết luận chính thức về các vi phạm pháp luật của các tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật. Chỉ đạo Sở VH-TT-DL phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá nghiêm túc tình hình kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt trong việc tổ chức các chương trình du lịch có tính chất mạo hiểm phục vụ khách du lịch là người nước ngoài; các điều kiện tổ chức, khai thác và vận hành kinh doanh tại các khu, điểm du lịch nơi có các hoạt động du lịch mạo hiểm, có nguy cơ rủi ro cao trong quá trình thực hiện. Tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp trên địa bàn phối hợp tích cực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và có hiệu quả các Chỉ thị số 18/CT-TTg (9/2013) và Chỉ thị số 14/CT-TTg (7/2015) của Thủ tướng Chính phủ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Tuyệt đối không để xảy ra, lặp lại các vụ việc, tai nạn đáng tiếc như trên. Đặc biệt nâng cao trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị Nhà nước có liên quan trong công tác quản lý điểm đến và hoạt động quản lý nhà nước về du lịch dịch vụ và của chính quyền các địa phương các cấp.

Đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm, coi đây là bài học sâu sắc trong việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, kịp thời có những biện pháp chấn chỉnh mạnh mẽ đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách tại địa phương.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục