Cháy, nổ tiếp tục phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Ngày 14-3, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến “Phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ trong tình hình mới”.

(SGGP).- Ngày 14-3, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến “Phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ trong tình hình mới”.

Theo đánh giá của Bộ Công an, trong những năm qua, công tác Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) đạt nhiều kết quả quan trọng song tình hình cháy, nổ vẫn còn diễn biến rất phức tạp và có xu hướng gia tăng. Nổi lên là một số vụ cháy nhà dân, loại hình nhà kết hợp cơ sở kinh doanh, nhà liền kề làm chết nhiều người, gây bức xúc và lo lắng trong xã hội. Thống kê cho thấy, trong năm 2016, cả nước xảy ra trên 3.000 vụ cháy làm chết 98 người, bị thương 180 người, tiêu hủy về tài sản giá trị trên 1.200 tỷ đồng và 1.829ha rừng. Cùng với đó cả nước cũng xảy ra 23 vụ nổ, làm chết 7 người, bị thương 48 người và hàng tỷ đồng thiệt hại về tài sản. Đáng chú ý, từ đầu năm 2017 đến nay, cả nước đã xảy ra 985 vụ cháy, làm chết 42 người, bị thương 48 người, thiệt hại về tài sản khoảng trên 130 tỷ đồng; xảy ra 3 vụ nổ làm chết 3 người, bị thương 19 người…

Ảnh minh họa. Trong ảnh: Vụ cháy Công ty nệm Vạn Thành (Tân Phú Trung, Củ Chi, TPHCM) chiều 27-5-2016 làm thiệt hại gần 85 tỷ đồng.

Chủ trì hội nghị, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tập trung cao độ lực lượng, phương tiện, các biện pháp tích cực nhất để phòng ngừa, trước mắt là hạn chế, làm giảm và tiến tới ngăn chặn các vụ cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC phải chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng của Bộ Công an rà soát, hoàn thiện thể chế, hành lang pháp lý đối với công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền phát triển phong trào toàn dân PCCC và CNCH, phát huy hiệu quả của lực lượng PCCC tại chỗ trong việc ngăn chặn, cứu chữa vụ cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh. Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy; ưu tiên công tác nghiên cứu chế tạo, sản xuất phương tiện, trang thiết bị PCCC và CNCH mang thương hiệu Việt Nam.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục