Bể tự hoại thay “cầu tõm”

Cách thức lắp bể tự hoại xử lý chất thải từ nhà vệ sinh trên kênh rạch sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nguồn nước. 

Cách thức lắp bể tự hoại xử lý chất thải từ nhà vệ sinh trên kênh rạch sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nguồn nước. 

Không chỉ ở quận Bình Thạnh (TPHCM) mà hầu hết các nơi, những gia đình sinh sống trong căn nhà lấn ra kênh rạch đều xả trực tiếp tất cả chất thải xuống dòng nước, trong đó có chất thải từ nhà vệ sinh. Trước đây, quận Bình Thạnh có 1.149 hộ sống ven kênh làm “cầu tõm”, xả thải trực tiếp xuống dòng kênh rạch.

Một số gia đình ở rạch Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thạnh) chưa lắp hệ thống bể tự hoại vì chờ dự án cống hộp

Nhiều năm qua, thực hiện kế hoạch của TP về việc giúp người dân nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, quận Bình Thạnh tổ chức nhiều đợt tập huấn, tuyên truyền kiến thức bảo vệ môi trường, sức khỏe ở các khu dân cư; đặc biệt chú trọng triển khai công tác trên ở những khu dân cư ven kênh rạch. Sau khi bàn bạc với người dân và nhận nhiều ý kiến ủng hộ, quận Bình Thạnh tiến hành triển khai lắp bể tự hoại có hệ thống lọc cho những hộ gia đình có “cầu tõm”.

Bể tự hoại được lắp đặt ngay dưới nhà vệ sinh trong nhà. Sau khi xử lý qua hệ thống lọc nói trên, chất thải chảy ra ngoài đảm bảo tiêu chuẩn cho phép, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Bể tự hoại được phân thành hai loại: bể nhựa và bể bê tông. Đối với những căn nhà có đa phần diện tích “ké” vào kênh rạch thì cơ quan chức năng thiết kế bể nhựa. Còn những căn nhà có phần diện tích đất nhiều hơn thì được thiết kế lắp bể bê tông.

Chi phí cho mỗi bể tự hoại tùy thuộc vào vị trí căn nhà, tầm khoảng từ 5 - 8 triệu đồng/bể. Hiện 80% số hộ gia đình sống lấn kênh rạch ở quận Bình Thạnh đã sử dụng bể tự hoại do cơ quan chức năng lắp đặt. Số căn nhà chưa sử dụng bể tự hoại rơi vào những trường hợp, như: diện tích nhà quá nhỏ nên không đủ điều kiện lắp đặt, chờ đền bù giải tỏa. Những trường hợp này tập trung ở các phường 1, 2, 22, 24. Cơ quan chức năng đang triển khai phương án lắp bể tự hoại chung cho những căn nhà chưa đủ điều kiện làm riêng. Còn những hộ lo lắng khi giải tỏa không được đền bù phần kinh phí lắp bể tự hoại thì các cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, cam kết đền bù phần chi phí thiết kế, lắp đặt bể tự hoại khi thu hồi nhà.

Dự kiến đến hết quý 1-2017, quận Bình Thạnh sẽ xóa sổ hình thức nhà vệ sinh xả thải trực tiếp ra kênh rạch.

KỲ LÂM

Tin cùng chuyên mục