Hiểm họa khi khoe thân trên Facebook

Việc các bạn trẻ khoe thân trên mạng xã hội vốn không mới. Nhưng vừa qua, ngoài các nhóm mở, lại rộ lên các nhóm kín nhưng hoạt động ì xèo, đầy rẫy các hình ảnh khoe thân phản cảm. Các trang hội, nhóm như một thế giới ngầm nhưng có sức tác động không hề nhỏ với giới trẻ.

Việc các bạn trẻ khoe thân trên mạng xã hội vốn không mới. Nhưng vừa qua, ngoài các nhóm mở, lại rộ lên các nhóm kín nhưng hoạt động ì xèo, đầy rẫy các hình ảnh khoe thân phản cảm. Các trang hội, nhóm như một thế giới ngầm nhưng có sức tác động không hề nhỏ với giới trẻ.

Kín mà không kín

“Các bạn nữ nhắn tin xin gia nhập group thì cố chờ đợi nhé, các admin đều khá bận. Lúc nào rảnh sẽ call video cho từng bạn để xét duyệt vào group. Group chỉ nhận những người vào đó để chia sẻ, chăn chuối. Còn nơi đó không dành cho những người thích nằm vùng hóng hớt. Dễ bị lộ hình ảnh/clip ra ngoài…”. Đó là lời nhắn nhủ của admin trang Facebook đến với các bạn trẻ đăng ký tham gia vào nhóm.

Khoe thân đã trở thành thói quen của nhiều bạn gái trẻ

 Trang dành cho cả nam lẫn nữ, và có 2 nhóm hoạt động liên quan. Một là nhóm kín, chỉ chấp nhận nick nữ thật tham gia. Còn một nhóm khác là “tuyệt đối bí mật”, tuyển chọn kỹ càng, chỉ những ai đã từng gọi video cho admin, có sự kín tiếng, có nhiều thứ để chia sẻ mới được vào vì trong đó có rất nhiều bài viết/ảnh/clip nhạy cảm.

Điều đáng nói, admin đề ra khá nhiều nội quy chuẩn mực, nhấn mạnh đây không phải nơi môi giới tình dục, chỉ là một trang tâm sự, những ai đề cập chuyện nhạy cảm hãy đi nơi khác. Thế nhưng, dường như nội quy đặt ra là để… cho có. Các thành viên vô tư đăng những hình ảnh “nhức mắt”. Hầu hết hình ảnh được tung lên là cảnh các bạn nữ ăn mặc thiếu vải, hở hang với nhiều tư thế chụp hình gợi dục lộ liễu, phản cảm. Các video clip có nhiều góc quay nhạy cảm, đốt mắt người xem… Admin làm lơ, còn nhân vật chính lại vô cùng hào hứng khi nhiều lượt like và bình luận đổ về. Cứ thế, các thành viên thay nhau tung “ảnh nhức mắt” không ngần ngại, bởi hội “kín” mà! Một số bạn nam vì muốn được vào group kín này đã gửi cho admin thưởng thức những clip xxx tự quay với bạn nữ… Những clip, hình ảnh đó không biết sẽ đi đâu trong thời đại công nghệ như hiện nay?

Chuyện các hội kín như vừa nói trên dù bị phanh phui bởi “kín mà không kín” khi có hàng ngàn thành viên tham gia nhưng đến nay các hội nhóm vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí còn xôm tụ hơn khi nhiều bạn trẻ biết đến và ào ạt đăng ký. Các hội nhóm mọc lên nhiều hơn bởi “khoe thân” đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu với bạn trẻ.

Hiện nay, một hội kín có tên là V... group cũng được phát giác và nổi lên như một nơi chia sẻ mới, đáp ứng nhu cầu khoe thân của giới trẻ. Để “ra mắt”, thành viên mới phải đăng một bức ảnh được chụp theo phong cách gợi cảm. Các thành viên nữ trong nhóm hồn nhiên đăng ảnh cá nhân với nhiều tấm nhạy cảm để được mọi người trong hội công nhận, tán dương vẻ đẹp hình thể.

Mất nhiều hơn được

Nhu cầu khoe ảnh gợi cảm không mới, trào lưu bất chấp câu like cũng không mới. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là ban đầu các hội nhóm nói rằng mục đích lập ra chỉ để kết nối, tạo sân chơi cho bạn trẻ có thân hình đẹp, thích thể thao giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn lại biến tướng, trở thành chốn khoe thân dung tục của không ít bạn trẻ.

H.P. (25 tuổi, TPHCM) là thành viên tích cực khoe thân của nhiều hội nhóm, thậm chí cô còn là đồng quản trị viên của một hội chuyên đăng tải hình gợi cảm. Trên Facebook cá nhân của H.P., từ hình đại diện đến các hình ảnh xuất hiện trên tường nhà, là những hình ảnh mát mẻ từ mặc đồ thiếu vải đến chỉ mặc áo ngực, thậm chí là không mặc áo… lặp đi lặp lại. H.P. nhận được vô số lượt like và lời khen trên mạng. Xen kẽ những hình ảnh hở hang là các lời rao bán nhiều sản phẩm online của cô. Nhưng cũng chính H.P. có những status than trời vì bị gạ tình, bị soi mói…

Bạn Trần Hà My (27 tuổi, ngụ quận 9, TPHCM) cho rằng, hiện tượng các bạn gái vô tư đăng hình trên các nhóm xuất phát từ tâm lý sống ảo, thích được để ý, được công nhận và nổi tiếng. “Nếu khoe những tấm bình thường thì chỉ được vài chục lượt like, cao lắm thì chỉ vài trăm, điều đó có thể làm các bạn gái cảm thấy chưa ưng ý nên tìm cách câu like bằng cách khoe thân. Càng hở bạo thì like càng cao. Cũng có người bằng cách khoe hình trên mạng với dụng ý để được nổi tiếng ở ngoài”, Hà My nói. Tuy nhiên, theo cách nhìn nhận của một người trẻ, My cho rằng mặt trái của việc khoe thân quá đà sẽ ảnh hưởng rất lớn khi về sau bạn gái muốn lập gia đình. Bị xem thường là lẽ đương nhiên khi hình ảnh tưởng trong hội kín nhưng mà không hề kín. Thậm chí hình ảnh có thể bị phát tán trong các trang Java khiêu dâm.

Chuyên gia giáo dục Phạm Phúc Thịnh khuyến cáo: “Các bạn trẻ trong các hội, nhóm nghĩ rằng mình đăng hình trong nhóm bí mật thì không nhiều người biết nhưng rõ ràng “1 người thì kín” mà “9 người sẽ hở”, huống gì trong các hội nhóm đó có tới hàng ngàn người, thậm chí hàng trăm ngàn. Hơn nữa, không phải ai vào hội nhóm cũng với mục đích giống nhau và hình ảnh có thể bị rò rỉ. Không kiểm soát được hình ảnh, bạn trẻ dễ bị dùng hình ảnh để tống tiền, quảng cáo cho các trang khiêu dâm… ảnh hưởng đến công việc, hạnh phúc về sau”.

VÕ THẮM

Tin cùng chuyên mục