Thấu hiểu, đồng cảm với dân

“Cô suy nghĩ tích cực lên, con sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ cô sớm nhất. Cô ký tên vào đây giùm con và thứ tư tuần tới cô ghé lại đây lấy văn bản nha. Mọi việc sẽ ổn thôi, cô ráng giữ gìn sức khỏe nhé”. Những lời động viên chân tình của cán bộ trẻ Trần Châu Minh, chuyên viên Ban Tiếp công dân UBND quận Tân Bình (TPHCM) đã giúp người phụ nữ tóc hoa râm, dáng người khắc khổ bình tâm trở lại trước khi rời khỏi phòng tiếp công dân của quận.

“Cô suy nghĩ tích cực lên, con sẽ cố gắng hết sức để hỗ trợ cô sớm nhất. Cô ký tên vào đây giùm con và thứ tư tuần tới cô ghé lại đây lấy văn bản nha. Mọi việc sẽ ổn thôi, cô ráng giữ gìn sức khỏe nhé”. Những lời động viên chân tình của cán bộ trẻ Trần Châu Minh, chuyên viên Ban Tiếp công dân UBND quận Tân Bình (TPHCM) đã giúp người phụ nữ tóc hoa râm, dáng người khắc khổ bình tâm trở lại trước khi rời khỏi phòng tiếp công dân của quận.

Trần Châu Minh (bên phải) luôn niềm nở khi tiếp công dân

Nhìn dáng vẻ gầy gò của cô Năm, Châu Minh nói giọng buồn buồn: “Họ từng là hàng xóm với tình cảm rất khắng khít. Vậy mà giờ đây, chỉ vì lợi ích cá nhân mà nỡ làm tổn thương nhau. Cô ấy đến đây nhiều lần rồi và lần nào cũng khóc nức nở”. Công việc đầu tiên của Châu Minh chính là lắng nghe, động viên và làm sao để hướng người dân đến điểm tích cực, giúp họ giảm bớt ý nghĩ tiêu cực. Rồi sau đó hướng dẫn dân cách làm theo đúng quy định của pháp luật.

Gần 2 năm nay, từ khi nhận nhiệm vụ ở Ban Tiếp công dân của quận Tân Bình, không biết bao nhiêu lần Châu Minh chứng kiến những người thân trong gia đình, bạn bè thân hữu đưa nhau ra chính quyền chỉ vì những tranh chấp nhỏ trong phân chia tài sản, đất đai… “Một khi đưa nhau đến đây là họ đã không còn tình cảm, chỉ có lòng căm phẫn và mong muốn làm sao để phần thắng thuộc về mình. Cho nên, cán bộ tiếp dân phải cư xử nhẹ nhàng, làm sao để người dân thấy mình thấu hiểu, đồng cảm và có cách hướng dẫn đôi bên một cách tận tình, giúp họ đi đến đúng chỗ có thể giải quyết vấn đề đang xảy ra”, Châu Minh chia sẻ.

Tôi biết đến tên Trần Châu Minh qua lời khen của một người dân. Hôm đến tiếp xúc với Châu Minh tại phòng tiếp công dân, quan sát cách Minh hướng dẫn người dân làm các thủ tục, hỏi han tình hình sức khỏe, các vấn đề trong cuộc sống, mới thấy người cán bộ này hiểu về dân rất nhiều. Khi thấy một người phụ nữ bước chân vào hàng ghế ngồi chờ, Minh nhìn và cất tiếng hỏi: Chị Tư ở phường 14 phải không? Em nhớ vụ việc của chị đã giải quyết xong rồi mà. Hôm nay lại có việc gì xảy ra nữa sao chị?”. Cách chào hỏi và cách nhớ người dân của Châu Minh đã giúp khoảng cách giữa người dân và người cán bộ công chức như gần lại với nhau hơn, giúp người dân không còn cảm giác xa cách, vững lòng khi bày tỏ những cảm xúc, vấn đề của mình.

Minh tâm sự “Mình tiếp dân thì phải để ý một chút, những câu chào, gợi ý nhỏ của mình đôi khi lại giúp người dân thoải mái hơn khi đến đây”. Châu Minh luôn nhớ lời Bác Hồ dạy: Là cán bộ công chức, chỉ cần làm tốt nhiệm vụ được giao cũng chính là đã giúp người dân rồi. Nếu bản thân mình không thể làm tốt nhiệm vụ thì đừng nghĩ đến có thể giúp đỡ dân trong những công việc khác. Lời Bác dạy cũng là điều giúp Châu Minh luôn phấn đấu để rèn luyện bản thân.

HỒNG HẢI

Tin cùng chuyên mục