Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu

Liên quan đến sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu Cát Bi ngày 9-3, Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Liên quan đến sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu Cát Bi ngày 9-3, Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Theo đó, kiểm soát viên không lưu Lương.T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ tối ngày 9-3 đến 7 giờ 30 phút sáng 10-3, bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng và bị tước giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng.

Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu ảnh 1

Hai chuyến bay của Vietjet bị ảnh hưởng sau sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu Cát Bi. Ảnh minh họa 

Theo cảng vụ Hàng không miền Bắc, trong quá trình trực chính, kiểm soát viên không lưu Lương.T.M.T đã ngủ quên và không duy trì liên tục việc trực. Kiểm soát viên này đã ngủ từ 21 giờ 40 phút đến 23 giờ 15 phút ngày 9-3. Việc này khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút. Đặc biệt, 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không lưu Lương.T.M.T không trả lời.

Đối với kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn.V.C (SN 1957) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ tối ngày 9-3 đến 7 giờ 30 sáng 10-3, nhưng kiểm soát viên không lưu Nguyễn.V.C đã không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21 giờ 40 phút ngày 9-3 đến 5 giờ 40 phút ngày 10-3.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với kiểm soát viên không lưu Nguyễn.V.C và tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng.

Trước đó, tối 21-3, Cục Hàng không đã phát đi thông cáo về sự cố gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.

Theo đó, ngày 9-3, tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã xảy ra sự cố máy bay VJC921 đường bay Hải Phòng - Hàn Quốc và VJC292 đường bay TPHCM - Hải Phòng không thiết lập được liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi từ 22 giờ 51 (giờ Hà Nội).

Nắm được thông tin, Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với 2 kiểm soát viên của kíp trực trên.

Cục Hàng không đang tiếp tục điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống.

Hoàng Giang

Tin cùng chuyên mục