Những công trình mang dấu ấn tuổi trẻ

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm nay được chọn trao cho 6 tập thể, cơ sở Đoàn có mô hình mới, giải pháp sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thể hiện sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ TPHCM. Những công trình, sản phẩm được chọn trao giải, được nhân rộng để làm tăng thêm hiệu quả, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Đoàn, qua đó góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, hướng đến cộng đồng xã hội.

Giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm nay được chọn trao cho 6 tập thể, cơ sở Đoàn có mô hình mới, giải pháp sáng tạo trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thể hiện sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ TPHCM. Những công trình, sản phẩm được chọn trao giải, được nhân rộng để làm tăng thêm hiệu quả, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng công tác Đoàn, qua đó góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, hướng đến cộng đồng xã hội.

Những “người bạn lớn” của thanh niên

Đường chạy nghị lực VNU Will Run của Đoàn Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) là kết quả sự nỗ lực của các bạn đoàn viên, thanh niên nhằm mang lại nguồn học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Được thực hiện từ năm 2014, mục đích của Đường chạy nghị lực VNU Will Run là trao tặng học bổng cho các bạn sinh viên giàu nghị lực, vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Đoàn trường đã chủ động tìm hiểu những bạn có hoàn cảnh khó khăn, tham khảo nhiều mô hình tổ chức hoạt động nhằm thu hút đông đảo các bạn sinh viên cùng tham gia, kêu gọi các nguồn lực xã hội cùng chung tay đồng hành. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ tham gia từ ban giám hiệu nhà trường, các ban - văn phòng và sinh viên của các trường thành viên Đại học Quốc gia TPHCM tham gia quyên góp bằng hiện vật và hiện kim phục vụ cho công tác tổ chức và gây quỹ cho các bạn. Sau 2 năm tổ chức, các bạn đã vận động hơn 600 triệu đồng gây quỹ học bổng và trao 80 suất học bổng cho các gương nghị lực, vượt qua khó khăn.

“Ở đâu có nghị lực, ở đó có lối đi”, với phương châm này, Đường chạy nghị lực VNU Will Run tiếp tục là động lực để thúc đẩy ước mơ cho nhiều bạn sinh viên nghèo. Trong đó, bạn Trần Hoàng Giang, sinh viên Trường Đại học Quốc Tế, đã nhận học bổng Đường chạy nghị lực năm 2014 và đã xuất sắc trúng tuyển vào Tập đoàn Grab tại Singapore. Anh Lê Hải Đăng, Phó Bí thư Đoàn trường, cho biết sự khác biệt của chương trình là chính các bạn tham gia chạy và đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ, chứ không phải vận động từ các mạnh thường quân. Từ những kết quả ban đầu, Ban cán sự Đoàn Đại học Quốc gia TPHCM đã nâng lên thành Đường chạy nghị lực VNU Will Run với đối tượng trao học bổng được mở rộng hơn và duy trì tổ chức 2 năm/lần.

Đông đảo học sinh, sinh viên tham gia đường chạy nghị lực VNU Will Run để gây quỹ học bổng

Một những công trình hướng tới đời sống của thanh niên công nhân TP là mô hình “Căn phòng mơ ước” dành cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn không đủ khả năng tự lo cho bản thân nơi ăn, chốn ở đã nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội. “Căn phòng mơ ước” của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TPHCM đã mang lại niềm vui, nụ cười cho thanh niên nghèo khi được hỗ trợ miễn phí tiền thuê phòng tại Khu lưu trú văn hóa trong vòng một năm. Bên cạnh đó, các gia đình còn được tặng thêm một số vật dụng, trang thiết bị nhằm ổn định cuộc sống như ti vi, quạt, nồi cơm điện, bếp gas, tủ thuốc gia đình… Căn phòng mơ ước đầu tiên được trao tặng cho anh Nguyễn Văn Hồng (quê tỉnh Tiền Giang) và chị Trần Thị Thanh Trúc (quê tỉnh An Giang) tại Khu lưu trú văn hóa số 25 quận Bình Tân. Với thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng chỉ vỏn vẹn có 7 triệu đồng mà còn phải lo cho con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học nên cuộc sống anh chị rất khó khăn. Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP đã hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, lắp đặt các trang thiết bị cần thiết khác. Tính đến nay đã có 33 “Căn phòng mơ ước” được trao tặng gia đình thanh niên công nhân khó khăn, với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng, góp phần làm nhẹ gánh cho những phận đời cơ cực. Từ mô hình này, màu áo Đoàn đã tiếp thêm niềm tin và hy vọng để cuộc sống của những phận đời đỡ cơ cực hơn. Đó cũng là giải pháp góp phần thực hiện vấn đề an sinh xã hội mà TPHCM đang nỗ lực triển khai.

Giải pháp giáo dục của Đoàn

Bắt đầu thành lập từ năm 2002, Giải thưởng Hồ Hảo Hớn trở thành giải thưởng nhằm tôn vinh những nỗ lực, thành quả đáng khích lệ của thanh niên TP. Giải thưởng mang tên người bí thư đầu tiên của Khu đoàn Sài Gòn - Gia Định (nay là Thành đoàn TPHCM), là giải thưởng cao quý của Đoàn TNCS TPHCM động viên tuổi trẻ kiên trì tìm tòi, phát hiện, thực hiện những ý tưởng, sáng kiến mới, mang tính đột phá, sáng tạo như những gạch nối tiếp tục tinh thần quả cảm của anh Hồ Hảo Hớn.

Không chỉ gói gọn ở quy mô giải thưởng, những giá trị làm lợi cộng đồng đã và đang được nhân rộng và có ảnh hưởng sâu rộng đến cuộc sống người dân TP. Thành đoàn đã tổ chức trao giải thưởng Hồ Hảo Hớn cho 87 tập thể và 44 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Từ những mô hình đầu tiên như Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè - tiền đề cho những phong trào thanh niên tình nguyện TP hiện nay - đến những mô hình đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, đã tạo nên sức sống cho một giải thưởng của Đoàn. Qua đó, nâng cao chất lượng công tác giáo dục của Đoàn sao cho hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thiết thân của thanh niên hiện nay, là một người bạn tốt của thanh niên TP.

Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3-1931 - 26-3-2017), Thành đoàn TPHCM vinh danh 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TPHCM, gồm: Chương trình Talk Show “Nghề của bạn” (Hội LHTN Việt Nam TPHCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP); Mô hình “Căn phòng mơ ước” dành cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn (Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP), Hội trại “Học từ thiên nhiên” (Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu nhi TP); Chương trình “Nước cho vùng hạn, mặn” (Báo Tuổi trẻ); Liên hoan sắc màu nhạc cụ quận 3 (Nhà Thiếu nhi quận 3) và Đường chạy Nghị lực VNU Will Run (Đoàn Trường Đại học Quốc tế  - Đại học Quốc gia TPHCM).


HOÀNG LONG

Tin cùng chuyên mục