Nhậu đêm lề đường

11 giờ đêm, nhiều người nồng nặc mùi bia rượu vô tư hò hét, văng tục, tụ tập với nhau trên nhiều tuyến đường và các con hẻm trên địa bàn TPHCM. Trong số những người “dô - ra” inh ỏi trên vỉa hè ấy, chiếm đa số vẫn là người trẻ.

11 giờ đêm, nhiều người nồng nặc mùi bia rượu vô tư hò hét, văng tục, tụ tập với nhau trên nhiều tuyến đường và các con hẻm trên địa bàn TPHCM. Trong số những người “dô - ra” inh ỏi trên vỉa hè ấy, chiếm đa số vẫn là người trẻ.

Gần 12 giờ đêm, nhóm thanh niên nam nữ vẫn ngồi tại một quán nhậu vỉa hè đường Phạm Văn Đồng. Mới hồi chiều, lực lượng trật tự đô thị đã ra quân chấn chỉnh tình trạng hàng quán nhậu mượn vỉa hè kinh doanh trên đoạn đường này. Nhưng tới nửa đêm, hàng quán lại dọn ra, lấn chút chút, rồi lấn nhiều nhiều. Khách khứa, toàn những người trẻ tuổi nói chuyện bạt mạng - “chẳng sợ gì, chỉ sợ trời”, nhất là khi bắt đầu ngấm hơi men. Mặt mũi người nhậu non choẹt, chủ yếu là sinh viên trọ học xa nhà, hôm nay có món tiền dư chút đỉnh, tụ họp nhau nhậu nhẹt. Rượu vào, lời ra, bắt đầu cự cãi. Đến quá 12 giờ đêm, nhiệt giảm, có lẽ do chẳng đủ tiền ngồi thêm, cả bọn mới đứng dậy, lảo đảo, bá vai, bá cổ, lấy xe ra về.

Quán nhậu vỉa hè ban đêm thu hút lượng khách đông đảo là người trẻ. (Trong ảnh: Nhóm bạn trẻ nhậu đêm tại phố đi bộ Nguyễn Huệ)

Những ngày cuối tuần, chạy dọc các tuyến đường Lý Tự Trọng, Pasteur (quận 1); Lê Hồng Phong, Thành Thái (quận 10); Trường Sa, Hoàng Sa (quận Bình Thạnh); Dương Quảng Hàm, Phạm Văn Đồng (quận Gò Vấp)... về khuya sẽ bắt bắt gặp hình ảnh nhiều nhóm thanh niên tụ tập uống bia rượu. Ngoài ra, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1), giờ đây cũng bắt đầu rục rịch trở thành nơi lý tưởng để nhậu nhẹt của các bạn trẻ. Một số thích chọn quán xá vỉa hè để nhậu nhưng cũng có nhiều bạn mà phần lớn là sinh viên thích ngồi bệt lề đường cầm chai bia tán chuyện cùng bạn bè.

“Nhậu nhẹt” đang trở thành một xu hướng giải trí trong đời sống người trẻ,  từ tất niên, họp lớp, tổng kết... rượu, bia xuất hiện như một thành phần không thể thiếu. Người trẻ lấy tiền đâu để tụ tập trong các quán bar, club hay quán nhậu sang chảnh? Tiền ít thì cứ chọn quán hẻm, quán vỉa hè là đủ để vui cả đêm. Mà công nhận, nhậu đêm vỉa hè có giá mềm thực sự nên là lựa chọn đầu tiên của người ít tiền, sinh viên, công nhân… Tại một số quận vùng ven, các quán nhậu có giá bán bình dân, khoảng 40.000 - 100.000 đồng/đĩa đồ ăn; bia thì tùy loại, trung bình từ 10.000 - 15.000 đồng/chai. Nghèo hơn thì dùng bia hơi, rượu nấu, rượu chuối hột là đủ sung sướng. Theo chủ một quán nhậu trên đường Phạm Văn Đồng, quận Bình Thạnh, quán mở cửa từ 5 giờ chiều đến 1 giờ sáng hôm sau, tiếp trung bình khoảng 250 khách, trong đó phần lớn là người trẻ. Với những con đường chuyên có quán nhậu vỉa hè, có cả trăm quán xá mở đêm khuya khoắt như thế, không rõ ở thành phố này, có bao nhiêu người trẻ chọn hơi men làm bạn ở vỉa hè khi đêm xuống?

Ở quán nhậu đêm, thôi thì đủ cả, chửi thề, thách đố nhau, thậm chí đánh nhau đổ máu… Nhiều bạn trẻ chọn cách ăn nhậu để thể hiện mình một cách thái quá. N.H.S (19 tuổi, sinh viên Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan) cho biết: “Nhậu đêm lề đường mang lại cho tôi cảm giác tự do, thoải mái, là thời gian xả stress tốt sau giờ làm thêm, giờ học căng thẳng, với lại cũng là dịp tốt để gắn kết tình bạn. Mặt khác giá cả đồ ăn và bia khá bình dân; mình ít bị gò bó nếu đến các quán nhậu lớn. Còn ngồi tại chỗ ngoài lề đường thì càng vui hơn vì mình được tự mua đồ nhấm, đồ uống nên chi phí rất rẻ”.

Không rõ nhậu đêm vỉa hè rẻ, vui, tự do đến đâu mà chỉ thấy rõ những hệ quả mà nó mang lại. Kết thúc mỗi cuộc nhậu, cơ man nào là rác rến, vỏ chai được các bạn trẻ và người bán hàng quán bỏ lại trên vỉa hè. Rồi lời vào, tay vung vít, đánh nhau, cự cãi đủ cả.

Nhậu đêm đã quá quen thuộc và trở thành thú ăn chơi không thể bỏ của một bộ phận người dân đang sống và làm việc, học tập ở TP, trong đó phần lớn là người trẻ. Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ nhưng người dân chiếm dụng để mở quán nhậu trái phép còn các bạn trẻ thì dùng lề đường làm ghế, làm bàn uống bia, biến vỉa hè thành bãi rác…

THU HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục