3.600 tỷ đồng xây các bể chứa nước sạch tại TPHCM

Sáng 17-4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tổ chức hội thảo nghiên cứu giải pháp xây dựng bể chứa phân phối nước trên địa bàn thành phố.

(SGGPO).- Sáng 17-4, Sở Giao thông Vận tải TPHCM phối hợp Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) tổ chức hội thảo nghiên cứu giải pháp xây dựng bể chứa phân phối nước trên địa bàn thành phố.

Theo Sawaco nhằm đảm bảo cấp nước liên tục trên toàn địa bàn và ổn định chất lượng nước thời gian tới thành phố cần khẩn trương xây dựng 5 bể chứa nước quy mô lớn và cải tạo nhiều thủy đài, xây bể chứa nhỏ với tổng vốn đầu tư khoảng 3.600 tỷ đồng để tăng nguồn nước sạch dự phòng. Dự kiến, bể chứa nước sạch quy mô lớn đầu tiên sẽ được triển khai tại Công viên văn hóa Gò Vấp.

Song song đó, ngành cấp nước cũng sẽ lập quy hoạch tổng thể mạng lưới bể chứa, cân đối nguồn vốn, thỏa thuận địa điểm xây dựng, đất đai và tìm kiếm nguồn vốn, trong đó có hình thức xã hội hóa.

TPHCM cần 3.600 tỷ đồng để xây các bể chứa nước sạch

Hiện nay, tổng dung tích các bể chứa nước, nước ngầm, các bể nước ngầm của thành phố chứa khoảng 720.000 m³, tương ứng 43% tổng công suất tiêu thụ năm 2016 (khoảng 1,7 triệu m³/ngày đêm) có khả năng cung cấp nước cho toàn thành phố trong vòng 9 giờ đồng hồ khi xảy ra sự cố. Dự kiến đến năm 2025, tổng dung tích các bể chứa nước sạch sẽ tăng lên khoảng 1,2 triệu m³, tương đương 48% tổng công suất tiêu thụ (khoảng 2,5 triệu m³/ngày đêm) và có khả năng các bể chứa đóng góp nước thô cho thành phố vào khoảng 10 tiếng.

Theo Sawaco, trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến hệ thống cấp nước, việc xây dựng thêm các bể chứa nước để đảm bảo nhu cầu cấp nước sạch cho người dân thành phố là hết sức cần thiết.

Theo tính toán của Sawaco, tổng chi phí để đầu tư các bể chứa quy mô lớn và cải tạo các thủy đài hiện hữu, xây dựng các bể chứa quy mô nhỏ ước khoảng 3.600 tỷ đồng. Trong đó, 5 bể chứa lớn ở các quận Gò Vấp, khu trung tâm thành phố, khu nam thành phố, tây thành phố, huyện Bình Chánh cần khoảng 2.740 tỷ đồng và khoảng 870 tỷ đồng để cải tạo các thủy đài, xây các bể chứa nhỏ khác.

Tại hội thảo hầu hết các ý khiến của các chuyên gia đều cho rằng, thành phố khẩn trương xây dựng ngay các bể chứa và xác định vị trí cụ thể để xây dựng chứ không thể nói chung chung.

QUỐC HÙNG

Tin cùng chuyên mục