Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn: Tôi cũng là nạn nhân của SIM rác

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng SIM rác tràn lan, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn cho biết, bản thân ông cũng là “nạn nhân của SIM rác”.

* Sẽ truy trách nhiệm nhà mạng, không “thả gà ra đuổi”

(SGGPO).- Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình trạng SIM rác tràn lan, Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT-TT) Trương Minh Tuấn cho biết, bản thân ông cũng là “nạn nhân của SIM rác”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: TTX

Thu hồi SIM 11 số, khuyến khích thuê bao trả sau

“Tính đến ngày 30-3-2017, Bộ TT-TT đã khóa gần 20 triệu SIM kích hoạt sẵn của các nhà mạng, nhưng vẫn còn rất nhiều. Tôi không coi phát triển thuê bao di động là một thành tích. Chúng ta có hơn 93 triệu dân, nhưng đang có 131 triệu thuê bao di động đang hoạt động, mà một nguyên nhân quan trọng là SIM trả trước đang được bán quá tràn lan. Tôi cũng rất trăn trở vì sao đã quyết tâm xử lý mà chưa hiệu quả và thấy có lẽ là do ta không chặn ngay từ đầu nguồn”, ông Tuấn nói và thẳng thắn công nhận, ở đây có phần trách nhiệm của ngành và của người đứng đầu ngành TT-TT. “Tôi đi Nhật Bản, muốn mua SIM để sử dụng nhưng phải mất một tuần, họ quản rất chặt”.

Tiếp tục truy vấn về nạn SIM rác, ĐB Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) nói: “Tinh thần của Bộ trưởng là rất quyết liệt xử lý SIM rác, Bộ cũng đã đưa ra nhiều văn bản chấn chỉnh, nhưng thực tế chưa giải quyết được triệt để. Nhân dân rất quan tâm đến vấn đề này. Bộ trưởng xác định vai trò của nhà cung cấp dịch vụ và đại lý ở đây như thế nào, có chế tài nào đối với họ”?

Đưa ra nhiều giải pháp cho vấn đề này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết tới đây sẽ siết chặt quản lý, truy trách nhiệm các nhà mạng, thậm chí sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp theo phương châm “bắt gà ngay trong chuồng, không thả gà ra đuổi”. Bên cạnh đó, sẽ tiến hành thu hồi SIM 11 số, vì “kho 10 số vẫn còn; cần phải sử dụng tiết kiệm tài nguyên kho số quốc gia”. Chính sách của các nhà mạng hiện nay là dành nhiều ưu đãi cho SIM trả trước, nhưng sẽ phải thực hiện ngược lại, nghĩa là theo hướng khuyến khích SIM trả sau để kiểm soát tốt hơn việc sử dụng…

Về các chương trình truyền hình thực tế, game show truyền hình, ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) phản ánh, có rất nhiều “sạn” cả về nội dung, hình ảnh. “Có người nói thà xem chương trình thế giới động vật còn hơn xem game show. Bộ trưởng xử lý thế nào”? “Đúng là nhiều chương trình game show có lời thoại, hình ảnh phản cảm, dàn dựng không đúng sự thật…, khi phát hiện chúng tôi đều kiên quyết xử lý. Bên cạnh việc tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nhà báo, chúng tôi cũng đang xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động phát thanh truyền hình”, Bộ trưởng Tuấn đáp.

ĐB Trần Văn Lâm (Bắc Giang) thì phản ánh tình trạng bát nháo bán hàng trên mạng, sản phẩm thượng vàng hạ cám, được quảng cáo quá mức so với thực tiễn. Ông Trương Minh Tuấn thẳng thắn: “Với hoạt động kinh doanh bán hàng online, Bộ chỉ quản lý kỹ thuật, không quản lý được độ chính xác của thông tin sản phẩm, nhưng khi có yêu cầu, chúng tôi sẵn sàng phối hợp với các cơ quan có liên quan như Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công Thương, Bộ Y tế... để giải quyết”.

Quản lý, nhưng phải tạo điều kiện phát triển công nghệ

Lo ngại của nhiều vị ĐBQH về an ninh mạng được Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chia sẻ. Đồng ý với gợi ý của ĐB Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) về việc hướng đến tự chủ công nghệ nguồn, song người đứng đầu ngành TT-TT nhận định, trên thế giới chỉ một số nước có khả năng tự chủ hoàn toàn công nghệ nguồn, trình độ của Việt Nam ở mức “còn phải cố gắng nhiều hơn nữa”. Chính phủ Việt Nam và Bộ TT-TT một mặt đề ra những giải pháp thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước làm chủ phần mềm nguồn mở, xây dựng phần mềm an toàn thông tin; mặt khác các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước cần có ý thức tìm kiếm đối tác đáng tin cậy.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) ngay sau đó phát biểu: “Tôi thấy rất mừng là Bộ trưởng đã nhắc đến cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Thông tin điện tử ngày nay có liên quan mật thiết đến quyền con người, quyền công dân đã được Hiến định (như quyền tự do ngôn luận, quyền kinh doanh, quyền bí mật đời tư...). Quan điểm của Bộ như thế nào, để một mặt quản lý chặt chẽ, mặt khác vẫn tạo điều kiện cho công nghệ phát triển”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Xây nhà như pháo đài, nhưng lại treo chìa khóa ngay ở cửa

Được mời phát biểu sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn vào cuối buổi chiều 18-4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã cảnh báo sâu sắc về tình trạng mất an toàn, an ninh thông tin ở Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn: Tôi cũng là nạn nhân của SIM rác ảnh 2

Theo Phó Thủ tướng, năm 2015, thế giới bị thiệt hại khoảng 500 tỷ USD vì tình trạng mất an toàn thông tin. “Con số này còn tiếp tục gia tăng rất mạnh trong những năm tới, có thể lên tới 2.000 tỷ USD trong 5 năm tới, trong khi thị trường phần mềm chỉ trị giá 950 tỷ USD. Đáng lưu ý, theo Kapersky, Việt Nam là nước có nguy cơ hàng đầu thế giới về tỷ lệ lây nhiễm độc hại qua các thiết bị đa phương tiện; đứng thứ 10 về lây nhiễm phần mềm độc hại trực tuyến”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Mất an toàn an ninh mạng thì không chỉ lộ bí mật quốc gia, tổ chức, cá nhân; mà kẻ tấn công còn nắm quyền điều khiển hệ thống, gây khủng hoảng kinh tế xã hội và cả quốc phòng an ninh.

Để khắc phục tình trạng này thì bên cạnh việc củng cố, nâng cấp thiết chế hạ tầng, điều đặc biệt quan trọng là ý thức phòng ngừa của người sử dụng, đây lại là điểm yếu của người sử dụng Việt Nam. “Giống như chúng ta xây nhà kiên cố, khóa cửa chính, nhưng lại mở toang cửa sổ. Hoặc như có chuyên gia nói là xây dựng pháo đài, nhưng lại treo chìa khóa ngay ở cửa”, ông Vũ Đức Đam ví von.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng khẳng định, đấu tranh với các thông tin xấu, độc phát tán trên mạng được Chính phủ coi là một nhiệm vụ phải làm thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, cần tăng cường cung cấp cho người dân những thông tin chính xác, kịp thời qua các kênh chính thống…

ANH PHƯƠNG

>> Thông tin liên quan:

- Xử lý nghiêm khắc hơn những sai phạm về thông tin trên mạng

Tin cùng chuyên mục