Xăng sinh học E5 đã sẵn sàng

Ngày 7-12, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức buổi làm việc với đại diện các doanh nghiệp, thương nhân đầu mối xăng dầu về việc khẩn trương triển khai kế hoạch đưa xăng E5 RON 92 ra thị trường.
Khách hàng đổ xăng E5 RON 92 ở TPHCM Ảnh: CAO THĂNG
Khách hàng đổ xăng E5 RON 92 ở TPHCM Ảnh: CAO THĂNG
Mặc dù một số doanh nghiệp đề nghị lùi thời hạn sau ngày 1-1-2018 nhưng Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định: Đây là lộ trình không thể thay đổi. 
Xử phạt doanh nghiệp chậm chuyển đổi xăng E5 RON 92

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Chính phủ và Bộ Công thương đã rất quyết liệt về việc đưa xăng sinh học E5 RON 92 thay cho xăng khoáng RON 92, đồng thời đã có thông báo từ cách đây 6 tháng nên doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị lộ trình cho chính mình. Ngày 1-1-2018, các doanh nghiệp phải triển khai bán xăng E5 chứ không phải là ngày chuẩn bị. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVoil) đã có sự chuẩn bị sớm, hoàn toàn có thể chuyển sang kinh doanh xăng E5 ngay từ giữa hoặc cuối tháng 12-2017. Bộ Công thương sẽ sớm có văn bản chỉ đạo đến các địa phương, các doanh nghiệp đầu mối để quyết liệt triển khai một cách nghiêm túc, bài bản. Vào ngày 9-12, một cuộc họp tương tự sẽ diễn ra ở các tỉnh, thành phố phía Nam để triển khai chỉ đạo và đảm bảo thực hiện đồng bộ việc bán xăng E5 trên phạm vi cả nước. 

Như vậy, chỉ còn 3 tuần nữa, xăng khoáng RON 92 sẽ chính thức bị “khai tử” và chỉ còn 2 mặt hàng chính là xăng sinh học E5 và xăng RON 95. Trước thực tế trên thị trường vẫn có tình trạng doanh nghiệp nhỏ lẻ còn đang “nghe ngóng”, chưa sẵn sàng vào cuộc, nhiều cơ quan quản lý đề nghị các doanh nghiệp đầu mối chấm dứt cung cấp xăng RON 92 cho các cửa hàng và đại lý bên ngoài; đồng thời đề nghị Bộ Công thương sớm ban hành các chế tài cụ thể để lực lượng chức năng có thể phạt nặng các doanh nghiệp không thực hiện đúng lộ trình từ ngày 1-1-2018.

Không sợ thiếu hàng

Một vấn đề được các đại lý, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và người tiêu dùng quan tâm hiện nay là nguồn cung xăng sinh học, nhưng tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ Công thương, các doanh nghiệp đầu mối lớn khẳng định, nguồn cung xăng E5 RON 92 đã được chuẩn bị sẵn sàng, có thể đáp ứng đủ cho hệ thống khi thực hiện thay thế xăng khoáng RON 92. Theo ông Nguyễn Quang Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, hiện Petrolimex đã có 5 điểm phối trộn E5 tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Cần Thơ. Dự kiến vào nửa đầu năm 2018, Petrolimex tiếp tục đầu tư thêm 2 điểm phối trộn E5 tại Bình Định và Nghệ An, nâng tổng công suất của toàn bộ hệ thống lên 1,8 triệu m³/năm. PVoil cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển sang kinh doanh xăng E5. Phó Tổng Giám đốc PVoil Lê Xuân Trình khẳng định, sau khi nâng cấp, cải tạo tổng công suất pha chế xăng E5 của PVoil khoảng 140.000m3/tháng (tương đương 1,68 triệu m³/năm), hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng E5 của PVoil.

Còn theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, nếu khôi phục Nhà máy ethanol Dung Quất vào quý 1-2018, tổng cung E100 sẽ khoảng 400.000m³/năm. Về các trạm trộn, theo báo cáo của Petrolimex và PVoil, có thể đáp ứng đủ nhu cầu xăng E5 cho thị trường (khoảng hơn 6 triệu m³/năm). Như vậy, 2 bài toán về nguồn cung E100 cũng như việc phối trộn xăng E5 đã được giải đáp. Vấn đề cần thiết hiện nay là tăng cường tuyên truyền để người tiêu dùng hiểu rằng xăng E5 là an toàn về môi trường khi sử dụng. Khi xăng E5 triển khai thí điểm tại 7 tỉnh từ cuối năm 2014 đến nay, không có bất cứ khiếu kiện gì của người tiêu dùng, chứng tỏ xăng E5 rất an toàn cho động cơ. Bộ KH-CN cũng đã kiểm định, xác nhận.

Về vấn đề thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và RON 95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lít), Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công thương vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.

Tin cùng chuyên mục