Xăng tăng giá, nhiều mặt hàng tăng theo

Ngay sau khi liên bộ công thương - tài chính có điều chỉnh tăng giá xăng dầu, nhiều doanh nghiệp sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh cho biết, sẽ có sự điều chỉnh giá sản phẩm trong thời gian tới, nhất là sản phẩm chuẩn bị phục vụ đợt cao điểm lễ, tết. 

Ngay sau điều chỉnh, giá xăng dầu phổ biến ở mức: xăng E5 RON 92 là 19.911 đồng/lít, tăng 300 đồng/lít; xăng RON 95 là 21.477 đồng/lít, tăng 300 đồng/lít; dầu diesel là 18.069 đồng/lít, tăng 383 đồng/lít; dầu hỏa là 16.559 đồng/lít, tăng 296 đồng/lít; dầu mazut là 14.916 đồng/kg, tăng 173 đồng/kg. 

Nhiều doanh nghiệp cho biết, đợt điều chỉnh giá xăng dầu lần này đúng vào thời điểm doanh nghiệp tập trung nhập nguyên liệu và tăng cường sản xuất để đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ nhu cầu tiêu dùng cao vào dịp lễ, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Do đó, sẽ có ảnh hưởng nhất định giá thành sản phẩm. Tỷ lệ ảnh hưởng chưa được các doanh nghiệp nêu rõ, nhưng chắc chắn cơ cấu giá thành sẽ tăng nhẹ. 

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM cho hay, hiện hàng hóa nội đang phải cạnh tranh khốc liệt với hàng hóa ngoại nhập ngay tại thị trường nội địa. Việc Việt Nam gia nhập Hiệp định Thương mại tự do, một mặt giúp mở rộng thị phần xuất khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng mặt khác tạo độ mở rất lớn tại thị trường nội địa. Trong khi đó, phần lớn doanh nghiệp sản xuất Việt Nam có quy mô sản xuất vừa và nhỏ, khả năng tận dụng thị trường xuất khẩu chưa cao và chủ yếu tập trung phục vụ thị trường nội địa.

Do đó, sức ép tăng giá sản phẩm do tăng giá xăng dầu sẽ có ảnh hưởng nhất định đến nội lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là cạnh tranh với hàng ngoại nhập - hàng vốn có chất lượng tốt, có độ tin cậy cao của người tiêu dùng Việt và có giá thành rất cạnh tranh. Do vậy, để hạn chế những rủi ro cho doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cần minh bạch lộ trình tăng giá xăng dầu để doanh nghiệp có sự chủ động trong xây dựng kế hoạch sản xuất, phân phối và phát triển thị phần cho sản phẩm trên thị trường. 

Tin cùng chuyên mục