Xanh từ gốc

- Một doanh nghiệp có cỡ xứ mình mới đầu tư nhà máy nước sạch với công nghệ lọc không dùng hóa chất. Về kỹ thuật thì tóm tắt là công nghệ lọc này xài tác nhân oxy hóa kết hợp với màng lọc sinh học. Họ bỏ một số tiền lớn ra mua công nghệ từ Nhật, nước lọc xong có thể uống ngay tại vòi.

- Công nghệ cao, lại từ Nhật Bổn, vậy giá bán nước sạch thành phẩm chắc cao ngắc ngư?

- Cũng không cao, vì doanh nghiệp đó tính đường dài. Nếu không có thị phần đủ rộng thì làm sao sống sót. Bởi vậy họ bán với giá cạnh tranh, để tạo nên nhu cầu lan tỏa. Từ nhà máy đầu tiên ở Hà Đông, doanh nghiệp hy vọng sẽ có thêm những cơ sở khác ở nhiều địa phương. Họ đánh giá rằng tiềm năng nước sạch sinh hoạt còn rất lớn, nên chấp nhận thời gian hòa vốn sau 5-7 năm.

- Cũng trường vốn dữ. Cái khó cho doanh nghiệp xứ mình muốn làm ăn căn cơ là thiếu tiền. Không có nguồn vốn mạnh, thế là phải loay hoay nôn nóng. Ai cũng biết sản phẩm sạch có lợi thế cạnh tranh, nhưng nếu tính kiếm lời trong ngắn hạn thì không thể được. Dòm thời gian chịu lỗ là biết cam kết với thị trường.

- Người tiêu dùng luôn ớn các doanh nghiệp ăn xổi chụp giựt, lại dùng cái danh “sản phẩm sạch” chỉ để quảng cáo giành khách hàng. Để nâng chất cuộc sống, doanh nghiệp phải đầu tư dài hơi thì mới vững, mới “xanh” từ gốc. 

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hiện thực hóa đô thị sáng tạo phía Đông

Với vị trí và vai trò TPHCM lựa chọn địa bàn phía Đông với diện tích 22.000ha gồm 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để quy hoạch xây dựng đô thị sáng tạo là ý tưởng đúng đắn rất đáng trân trọng và cần ủng hộ. 

Sự kiện vấn đề

Xây dựng tinh thần hướng thượng của lễ hội

Lễ hội thì nước nào cũng có. Chúng là hoạt động cộng đồng mang tính xã hội nên cứ có con người là có lễ hội. Chúng ta cũng không thể hình dung ra một đất nước bất kỳ mà không có lễ hội.