Xào xạc tiếng chổi tre

Từ độ 20 tháng Chạp đổ ra, người người, nhà nhà đã chộn rộn đón tết. Chỉ có công nhân vệ sinh là trái ngược, tết càng đến gần họ càng cật lực lao động để đảm bảo thành phố sạch đẹp đón chào xuân mới; bởi vậy, tiếng chổi tre vẫn xào xạc đến tận thời khắc giao thừa.
Xào xạc tiếng chổi tre

Làm việc gấp 2 - 3 ngày thường

Đã gần 23 giờ đêm 27 tháng Chạp, chị Huỳnh Thị Loan, công nhân vệ sinh Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, vẫn vững tay chổi, lùa rác ở các khe cống thoát nước, trên vỉa hè đường Số 7 (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân), gom thành từng đống.

Quét được một đoạn, chị quay lại phía sau quan sát lần nữa để đảm bảo đường phố đã sạch. Thỉnh thoảng nhìn ra đường, chị chững lại vài giây khi thấy gia đình nào đó đưa nhau đi chơi, mua sắm đồ tết; tiếng trẻ nhỏ tíu tít sau xe ba, nũng nịu trong lòng mẹ, chị Loan không khỏi chạnh lòng. 

Chị Loan có 14 năm làm công nhân vệ sinh và cũng ngần ấy năm, 2 đứa con của chị luôn trải qua những cái tết trong sự tất bật, vội vã của mẹ. Dù đã có kinh nghiệm nhưng mỗi độ xuân về, chị và các đồng nghiệp lại mệt hơn bởi lượng rác tăng nhiều.

“Dịp này mọi nhà đều dọn dẹp nhà cửa, mua sắm thực phẩm nên lượng rác xả ra liên tục. Càng cận tết, công nhân chúng tôi phải làm “luôn chân luôn tay” mới kịp; vì vậy mà chuẩn bị tết nhất ở nhà cũng xuề xòa thôi!”, chị Loan chia sẻ. 

Xào xạc tiếng chổi tre ảnh 1 Công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 6 tất bật làm việc tại trạm trung chuyển ở số 16 Bà Nại, phường 7, quận 6, vào những ngày giáp tết . Ảnh: QUANG HUY
Những ngày giáp tết, vất vả nhất là công nhân vệ sinh ở các chợ đầu mối. Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (quận Thủ Đức, TPHCM) có nhóm công nhân dọn rác không ngơi tay. Anh Nguyễn Thành Lợi (công nhân Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Thủ Đức) cho biết, ngày thường đội dọn rác của chợ trên 50 người (gồm công nhân của công ty và lao động của chợ), riêng những ngày giáp tết phải tăng cường thêm 10 công nhân, chia thành nhiều ca để dọn dẹp.

Ca đầu giờ sáng là nhiều rác nhất vì sau đêm họp chợ, rơm rạ, thùng xốp và củ, quả thối chất thành từng đống.

Ngày thường chợ thu gom khoảng 50 tấn rác thải, còn những ngày này lượng rác trên 60 tấn/ngày, vì vậy công nhân làm liên tục 24/24 giờ mới có thể gom sạch rác mỗi ngày đêm.

Chị Lê Thị Hạnh, bạn đồng hành cùng anh Lợi cười, nói: “Hai vợ chồng tôi cùng công ty, tranh thủ thời gian lệch ca, chồng hoặc vợ cũng kịp đưa con đi sắm quần áo tết, còn rau củ quả thì mua ngay trong chợ. Sắp xếp khéo thì cũng chuẩn bị cho con vui tết đủ đầy, chỉ có điều đúng nghĩa là “ăn” tết chứ không có “chơi” tết như người ta”.

20 năm tuổi nghề, cũng chừng ấy năm anh Võ Thành Theo, Đội trưởng Đội vệ sinh thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 6, đón giao thừa trên đường phố.

Anh Theo tâm sự: “Thời gian đầu nhìn người ta tất bật sắm sửa chuẩn bị cho ngày tết hay đêm giao thừa và được quây quần bên gia đình, tôi cũng thấy chạnh lòng nhưng riết cũng quen. Đặc thù công việc của mình là phải luôn túc trực ngoài đường để đảm bảo vệ sinh đường phố, cũng kịp thời động viên, khích lệ nam, nữ đồng nghiệp trong tổ. Những ngày cuối năm, lượng rác tăng gấp nhiều lần ngày thường, tôi và các đồng nghiệp thường phải làm việc liên tục từ ngày đưa ông Táo đến đêm giao thừa, khi công việc xong xuôi mới có thể trở về nhà”.

Mặc dù công việc vất vả nhưng chị Nguyễn Thị Thu Hương (phụ trách vệ sinh tuyến đường Phạm Văn Chí, quận 6) vẫn tâm sự: “Tôi luôn cảm thấy vui vẻ, quý trọng và tự hào về công việc của mình, bởi với tôi công việc này không chỉ là nguồn thu nhập chính cho gia đình mà còn có ích cho xã hội”. 

Đồng hành với công nhân

Cảm thông và chia sẻ với những vất vả của người lao động, ban lãnh đạo các đơn vị công ích luôn quan tâm tới đời sống, sức khỏe người lao động trong dịp tết.

Ông Phạm Đức Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 6, cho biết công ty có 245 lao động, ngày thường khối lượng rác phải thu gom khoảng 300 tấn/ngày, còn những ngày giáp tết, lượng rác tăng thêm trên 50 tấn/ngày.

Để động viên tinh thần anh chị em làm việc hiệu quả trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019, công ty đã có những phần quà cho mỗi gia đình công nhân. Đặc biệt, năm nay qua bình bầu, xếp loại, công nhân xếp loại A được nhận tiền thưởng tết 18 triệu đồng/người. 

“Đối với công nhân lái và phụ xe cơ giới vận chuyển rác về điểm tập kết, vào những ngày cao điểm 28, 29 và 30 Tết, do tần suất làm việc liên tục từ sáng sớm đến đêm khuya nên đơn vị lên lịch phân công thời gian, ca kíp cụ thể để họ đảm bảo sức khỏe, thời gian nghỉ ngơi hồi phục rồi mới vận chuyển ca mới”, ông Thịnh thông tin.

Còn theo bà Nguyễn Thị Tố Oanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Tân Bình, công ty có 432 lao động, khối lượng rác ngày thường công ty đảm trách thu gom gần 410 tấn/ngày. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, lượng rác tăng gần 50 tấn, tương ứng khoảng 460 tấn rác/ngày.

Do lượng rác tăng, công nhân phải làm 3 ca liên tục nên công ty ngoài phần tiền thưởng tết 6 triệu đồng/người, còn được nhận thêm phần quà trị giá 870.000 đồng/người/phần.

Dịp này, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 1 cũng bố trí 360 lao động (chiếm 60% tổng số lao động của công ty) sẽ làm việc trong những ngày tết.

Lượng rác thải ước tính trong những ngày giáp tết khoảng 360 tấn/ngày, đặc biệt đêm giao thừa và mùng 4 Tết đảm trách dọn đường hoa Nguyễn Huệ, lượng rác sẽ tăng khoảng 400 tấn/ngày.

Để động viên tinh thần công nhân, ngoài chi lương bổ sung năm 2018 tương đương 2 tháng lương, thưởng thêm 1 tháng lương, công ty còn chăm lo tết cho người lao động với phần quà hiện kim và nhu yếu phẩm khoảng 2,4 triệu đồng/người.

Tin cùng chuyên mục