Xây dựng biểu tượng, hình ảnh địa phương

SGGP
Hình ảnh địa phương được tạo dựng không chỉ từ những điều “hữu hình”, mà quan trọng hơn còn từ những điều “vô hình” như là một biểu tượng, một hình ảnh, một khẩu hiệu hành động. 

Xây dựng biểu tượng, hình ảnh địa phương

Thấm thoát đã sang một năm mới nữa! Cũng đều là trải qua 365 ngày như nhau nhưng mỗi người lại có một tâm trạng khác… Người lớn tuổi thì cho rằng: “Sao thời gian đi nhanh quá, chưa làm được gì thì đã hết năm rồi”. Người trẻ tuổi thì ngóng chờ: “Sao lâu quá mà chưa thấy năm hết tết đến”… Vậy đó, ngay một đại lượng có thể “đong, đo, đếm” được mà mỗi người còn có cảm xúc khác nhau, huống hồ gì là những chuyện thuộc về “vô hình”. 

“Niềm tin”, “lòng tự hào”, “tinh thần trách nhiệm”, là những điều “vô hình”, làm sao “đong, đo, đếm” được? Tự hào vì là người của đất sen hồng, trách nhiệm với đất sen hồng, niềm tin vào tương lai của đất sen hồng đã lan tỏa sâu rộng trong xã hội, trong từng giai tầng, từng con người trên xứ sở thân thương này. Thật xúc động khi cụm từ “đất sen hồng” được nhắc đi nhắc lại không chỉ trên các diễn đàn, phương tiện truyền thông, mà còn là câu cửa miệng của nhiều người. 

Hàng ngày, nhận được nhiều thư điện tử, tin nhắn, trên các trang Facebook đều thấy có rất nhiều cụm từ “đất sen hồng”, “Là công dân đất sen hồng, tôi sẽ làm điều gì đó cho mảnh đất sen hồng này”, “Tôi khởi nghiệp không chỉ để làm giàu cho mình mà còn cho quê hương sen hồng”... Hình ảnh bé sen, hoa sen, cụm từ “đất sen hồng” còn đi vào thơ ca, nhạc họa, từ đó lan tỏa khắp nơi. Có dịp ra nước ngoài, gặp những người đồng hương cũng tự giới thiệu: “Tôi cũng là người quê hương đất sen hồng nè!”. Vậy là, cụm từ thân thương này đã vượt ra khỏi mảnh đất này rồi. Vậy là, hạnh phúc cho người “đất sen hồng” rồi!

Nhớ ngày nào, không biết ai có sáng kiến đưa sen từ đồng quê lên phố thị. Lúc đó, có nhiều người còn ưu tư: “Sen phải ở trên đồng, đầm, ao thì mới là phù hợp, nay đem lên các tuyến đường hình như thấy sao sao”... Thậm chí, còn có người lo rằng, coi chừng đây là “những nơi chứa mầm bệnh sốt xuất huyết nữa”… Nay thì khác rồi! Mỗi sáng tinh sương, nhiều người còn dừng lại chiêm ngưỡng, chụp ảnh những đóa sen hồng khoe sắc. Khách vãng lai cũng bất ngờ với hình ảnh sen nở khắp phố phường. Rồi nhiều cửa hiệu, doanh nghiệp lấy hình ảnh sen để đặt tên, làm logo. Hình ảnh bé sen và câu khẩu hiệu “Đồng Tháp thuần khiết như hồn sen” đã vào khuôn viên các cơ quan, đơn vị, trường học... và còn được làm quà tặng tỏa đi khắp nơi trong, ngoài nước. Rồi thì, các bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước cũng biết đến “Đồng Tháp - đất sen hồng” qua nỗ lực vươn lên của đất và người dân xứ sở này. Niềm vui này dành cho tất cả mọi người của xứ sở sen hồng.

Mỗi địa phương, mỗi vùng đất cần một biểu tượng, một hình ảnh chung để mọi người vươn tới. Vươn tới để mà tự hào, để mà đặt trọn niềm tin, để mà thăng hoa, để cùng nắm tay nhau tiến về phía trước. Trong bộn bề của cuộc sống, không tránh khỏi có lúc con người quay lưng lại với nhau. Trên con đường tìm kiếm sự giàu có, không tránh khỏi những lúc xung đột về lợi ích với nhau. Mỗi người đôi khi có lúc do vô tâm, thậm chí là vô cảm, chỉ biết đến mình mà quên đi người khác, thiếu vắng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Vậy thì, một biểu tượng, một hình ảnh để nhắc nhở rằng “mình cùng một nơi sinh ra, lớn lên, sinh sống, làm việc và trưởng thành”. Một biểu tượng, một hình ảnh để nhắc nhở rằng “mình phải có trách nhiệm làm cho biểu tượng đó, hình ảnh đó ngày càng đẹp hơn trong lòng mỗi người”. Cái xấu sẽ giảm đi, cái tốt sẽ lan tỏa. Và để rồi, mỗi người sẽ vui hơn, hạnh phúc hơn trong một xứ sở như vậy.

Hình ảnh địa phương được tạo dựng không chỉ từ những điều “hữu hình”, mà quan trọng hơn còn từ những điều “vô hình” như là một biểu tượng, một hình ảnh, một khẩu hiệu hành động. 

Ngày nay, tăng trưởng không chỉ dựa vào những đại lượng cái có thể “đong, đo, đếm” được, mà còn sâu sắc hơn từ vốn văn hóa và xã hội của một địa phương. Cảm xúc đâu chỉ có từ cái có thể nhìn bằng mắt, cầm được bằng tay, mà còn sâu thẳm hơn từ sự thăng hoa ở mỗi người. Thái độ đối với công việc và cuộc sống nhiều khi xuất phát từ cảm xúc như vậy. Một sản phẩm cũng vậy, giá trị của nó cũng được kết tinh từ giá trị văn hóa và xã hội để trở thành thương hiệu sản phẩm. Như vậy, thương hiệu một địa phương cũng được kết tinh từ giá trị vật chất và giá trị văn hóa, giá trị xã hội.

Nền tảng xã hội được vun đắp từ một biểu tượng chung, một hình ảnh chung. Và biểu tượng chung đó, hình ảnh chung đó do mỗi người tự giác tham gia tạo lập và trở thành giá trị chung của mỗi người! 

XÍCH LÔ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

2.295 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Nà Sản

Ngày 20-7, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã trình Cục Hàng không Việt Nam báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng Cảng hàng không (CHK) Nà Sản (Sơn La) với tổng mức đầu tư hơn 2.295 tỷ đồng.

Quy hoạch

Nắn dòng cho đô thị

Tiến trình đô thị hóa diễn ra nhanh, thu hút cực lớn dân số khắp nơi đến học tập và làm việc, nên suốt một thời gian dài TPHCM quá tải mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn mới, thành phố sẽ như thế nào?

Tin buồn