Xây dựng nề nếp văn minh, văn hóa giao thông

Khi xét nguyên nhân xảy ra nhiều vụ TNGT, chúng ta đều quy về một nguyên nhân chính, đó là do thiếu ý thức khi tham gia giao thông.
Theo số liệu thống kê các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong 3 năm qua, TNGT thường xảy ra nhiều vào những thời điểm sau: 3 giờ - 5 giờ, 11 giờ, 12 giờ, 14 giờ, 15 giờ, 16 giờ và từ 20 giờ - 23 giờ. Nguyên do là sự bất lợi về thời tiết gây ra cảm giác mệt mỏi và ngủ gật. Ví dụ như khi có sự thay đổi ánh sáng giữa ngày và đêm, mắt không kịp thích nghi; hoặc khi đi một đoạn đường khá dài trong thời tiết nắng gắt, rồi vào khúc cua, bị che khuất tầm nhìn, sẽ xảy ra hiện tượng cháy võng mạc tạm thời, giống như bị ai đó che mắt lại. Để khắc phục, khi gặp tình trạng đó, người lái xe nên hạn chế tốc độ, tập trung chú ý; ngành giao thông cần cải tạo lại các vị trí điểm đen TNGT.

Khi xét nguyên nhân xảy ra nhiều vụ TNGT, chúng ta đều quy về một nguyên nhân chính, đó là do thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Ý thức tham gia giao thông gồm nhiều yếu tố, như: tập trung cao độ, làm chủ tốc độ, phản ứng kịp thời, thích nghi với thời tiết, không làm việc riêng, khả năng nhận biết các rủi ro, chọn vị trí tham gia giao thông… Yếu tố quyết định đến an toàn giao thông chính là sự tập trung chú ý khi lái xe, không nghe điện thoại, nhắn tin, lướt Facebook… khi tham gia giao thông. 

Khi giải quyết vấn đề kỹ thuật về cơ sở hạ tầng, chúng ta thiết kế hoặc cải tạo theo tiêu chuẩn kỹ thuật, nhưng chưa có một tiêu chuẩn nào hẹp hơn áp dụng cho tình hình Việt Nam liên quan đến tiêu chuẩn an toàn giao thông. Đừng để khi thiết kế, xây dựng xong, TNGT xảy ra thì chúng ta mới chạy theo giải quyết hậu quả. Điều quan trọng nhất là những người tham gia giao thông biết quý tính mạng mình và người khác. Trong vấn đề an toàn giao thông, yếu tố cơ sở hạ tầng, phương tiện, thời tiết chiếm 28,4%, còn yếu tố ý thức tham gia giao thông chiếm đến 71,6%. Do vậy, để giảm thiểu TNGT, cần phải đặc biệt quan tâm việc xây dựng nề nếp văn minh, văn hóa giao thông. 

Tin cùng chuyên mục