Xây dựng nhà xưởng cao tầng phục vụ doanh nghiệp vừa và nhỏ

 Ngày 27-4, Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng Nhân dân TPHCM tiếp tục có buổi khảo sát tình hình đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Khu chế xuất Linh Trung, quận Thủ Đức. 
Công trình nhà xưởng cao tầng trong Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7 TPHCM)
Công trình nhà xưởng cao tầng trong Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7 TPHCM)

Báo cáo với đoàn công tác, đại diện Khu chế xuất Linh Trung cho biết, tính đến nay Khu Linh Trung I, II đã có tỷ lệ lấp đầy 100%, trong tổng số diện tích đất 123,7ha, gồm 69 dự án hoạt động. Trong đó, tại Khu Linh Trung I, năm 2016 đạt giá trị xuất khẩu 971 triệu USD, tạo cơ hội việc làm cho hơn 43.000 lao động; Khu Linh Trung II, xuất khẩu 2016 đạt 1,08 tỷ USD, tạo cơ hội việc làm cho hơn 32.000 lao động. Cả 2 khu đều chủ yếu thu hút các nhà đầu tư đến từ Đài Loan, Hồng Công, Hàn Quốc, Nhật Bản với các ngành nghề chủ yếu là công nghiệp nhẹ gia công sản phẩm và máy móc. 

Đáng chú ý, cả 2 Khu Linh Trung I, II chiếm chủ yếu là các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, số doanh nghiệp trong nước chiếm tỷ lệ nhỏ. Do vậy, trong quá trình hoạt động Khu chế xuất Linh Trung đã dành 5.000m2 để xây dựng nhà xưởng cao tầng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cả trong và ngoài nước đầu tư những ngành nghề công nghệ cao, ít thâm dụng lao động, gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, trong gần 17ha trong khu sắp hết hạn cho thuê, Khu chế xuất Linh Trung sẽ dành 10ha để thu hút đầu tư công nghệ cao, số đất còn lại nghiên cứu xây dựng nhà ở cao tầng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động theo hình thức khu công nghiệp nằm trong khu chế xuất. Hầu hết ý kiến của đoàn khảo sát đề nghị Khu chế xuất Linh Trung, ngoài xây dựng nhà xưởng cao tầng cho thuê, cần quan tâm thêm mô hình, phương án liên kết giữa các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phía Ban Kinh tế - Ngân sách TP sẽ có các kiến nghị nhằm hỗ trợ khu chế xuất tháo gỡ một số vướng mắc xung quanh các quy chế còn chồng chéo. Bên cạnh đó, khu chế xuất cần quan tâm thêm đến việc xây dựng nhà lưu trú, nhà ở xã hội, trường mầm non phục vụ cho công nhân nhằm nâng cao đời sống, tinh thần cho người lao động. 

Tin cùng chuyên mục