Xây dựng nông thôn mới phải nâng cao chất lượng sống

Ngày 15-8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức tọa đàm về vai trò của MTTQ Việt Nam trong vận động và giám sát xây dựng nông thôn mới (NTM).
Các đại biểu dự tọa đàm về xây dựng nông thôn mới. Ảnh: thanhuytphcm
Các đại biểu dự tọa đàm về xây dựng nông thôn mới. Ảnh: thanhuytphcm

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về xây dựng nông nghiệp, nông dân, nông thôn, đến nay, cả nước có 3.420 xã (38,32%) được công nhận đạt chuẩn NTM; 53 đơn vị cấp huyện thuộc 27 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Tuy nhiên, những hạn chế trong xây dựng NTM vẫn chưa được giải quyết căn cơ, toàn diện như: việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đổi mới cách thức sản xuất còn chậm; năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng, sức cạnh tranh nhiều mặt hàng còn thấp; hình thức tổ chức sản xuất chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nền sản xuất hàng hóa. Một số nơi, nông nghiệp và nông thôn phát triển thiếu quy hoạch, môi trường ô nhiễm; năng lực thích ứng, ứng phó với thiên tai còn nhiều hạn chế. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn tuy có cải thiện nhưng vấn đề chênh lệch giàu, nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa các vùng, phát sinh nhiều vấn đề xã hội phức tạp. 

Kinh nghiệm xây dựng NTM 10 năm qua cho thấy, dân đóng góp rất nhiều từ sức người sức của. Xây dựng NTM phải bảo đảm 3 yêu tố: nâng cao thu nhập, chỉnh trang hạ tầng, môi trường sạch… vì người dân chính là chủ thể quan trọng nhất để xây dựng NTM. 

Dự và phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, nhấn mạnh, thực tế 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của các cấp, ngành đã khẳng định đây là một trong các nghị quyết thành công, đem lại hiệu quả thiết thực nhất, góp phần thay đổi cơ bản bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn của nước ta. Xây dựng NTM là hướng đi đúng, cần tiếp tục triển khai mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Sau khi tổng kết Nghị quyết 26, Bộ Chính trị dự kiến ban hành một nghị quyết mới, phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng cuộc sống ấm no, hạnh phúc hơn của nhân dân trong thời gian tới. Mục tiêu cuối cùng của NTM là hạ tầng kinh tế - xã hội được phát triển, môi trường nông thôn được cải thiện, sản xuất phát triển, thu nhập của người dân được khá hơn. Đời sống văn hóa nâng cao, an ninh trật tự được đảm bảo; dân chủ ở cơ sở được phát huy; có nhiều mô hình hay, cách làm tốt, nhiều khu dân cư, xã, huyện đạt chuẩn NTM và tiếp tục phấn đấu trở thành NTM kiểu mẫu…

Tin cùng chuyên mục