Xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt: Nhìn vào dân để hành động

Các cấp chính quyền TPHCM đang xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Nhân dịp năm mới 2018, Báo SGGP trân trọng giới thiệu một số ý kiến tâm huyết, trao đổi, chia sẻ với TPHCM trong thực hiện mục tiêu này. 

Vai trò của người dân phải được đặt đúng vị trí

TPHCM có mức tăng tăng trưởng kinh tế nhanh và khá ổn định. Mức sống của các tầng lớp nhân dân được cải thiện. Tuy vậy, TP vẫn đang đối diện với nhiều vấn đề dân sinh như hạ tầng đô thị quá tải, kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, trường học và bệnh viện quá tải… làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân. Điều này cũng là những thách thức lớn đối với chính quyền TP trong việc xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tiến sĩ TRẦN QUANG THẮNG
 Ngoài ra, một TP văn minh hiện đại thì phải đảm bảo được việc xây dựng theo đúng quy hoạch đề ra, phương tiện giao thông công cộng phải đáp ứng nhu cầu của người dân. Các công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội phải được chú trọng đầu tư nhằm giải quyết những vấn đề mà TP đang gặp phải như đã nêu. Tuy nhiên, nguồn vốn lâu nay so với nhu cầu đầu tư phát triển của TP là khá hạn hẹp. Nghĩa là vấn nạn kẹt xe và nhiều tồn tại khác của TP trong ngắn hạn sẽ không thể giải quyết được.

Vì vậy, trước mắt TPHCM cần có giải pháp tập trung xây dựng nếp sống văn minh khi tham gia giao thông. Rộng ra là các giải pháp nâng cao ý thức của người dân về văn minh đô thị, góp sức cùng chính quyền TP xây dựng cộng đồng văn minh, hiện đại. Đồng thời, trong công tác quản lý phải tính toán các giải pháp đồng bộ, như trước khi dọn dẹp vỉa hè thì phải có phương án sắp xếp, bố trí nơi để xe, bố trí nơi cho người bán hàng rong.

Theo tôi, điều quan trọng là các giải pháp thực thi phải hướng đến sự đồng thuận cao nhất từ các bên liên quan. Do đó, chính quyền cần đảm bảo sự minh bạch, chia sẻ thông tin. Đồng thời, vai trò của người dân phải được đặt đúng vị trí. Bởi lẽ người dân là tác nhân rất quan trọng, cùng sát cánh với chính quyền và hành động, chứ không phải chỉ lắng nghe và thực thi. Nếu không có sự hợp tác của người dân thì mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình sẽ không đạt được kết quả mong muốn.

Tiến sĩ TRẦN QUANG THẮNG,

Đại biểu HĐND TPHCM, Viện trưởng Viện Quản lý và Kinh tế TPHCM

TP có chất lượng sống tốt cần doanh nghiệp làm ăn chân chính

Chất lượng cuộc sống luôn là mục tiêu của bất kỳ quốc gia, địa phương nào trên thế giới. Chúng được quyết định bởi rất điều bình dị liên quan đến hoạt động hàng ngày của mỗi người dân và doanh nghiệp (DN). Vì vậy, chỉ cần nhìn vào khó khăn, mong đợi của người dân và DN sẽ dễ dàng xác định những việc trước mắt và lâu dài để cải thiện cuộc sống của họ.

Tiến sĩ HUỲNH THANH ĐIỀN
 Chỉ cần nhìn vào sinh hoạt của người dân dễ thấy những việc trước mắt cần làm: kẹt xe, ngập nước, thực phẩm bẩn, quá tải y tế, giáo dục... Đặc biệt, TP có chất lượng sống tốt cần doanh nghiệp làm ăn chân chính. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển hay suy thoái vốn con người, bảo vệ hay xâm hại đến môi trường. Muốn hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống, cần chú trọng chính sách thúc đẩy, nuôi dưỡng và quản lý DN.

Trong thời gian qua, chính quyền TPHCM rất tích cực trong việc ban hành các chính sách nhằm khuyến kích khởi nghiệp, hỗ trợ, nuôi dưỡng DN, nhưng hiệu quả của chính sách chưa cao do hạn chế trong công tác thực thi chính sách. Bên cạnh đó, tình trạng thương lái hoành hành đang tồn tại khá phổ biến. Rất nhiều hình thái lừa dối khách hàng đã và đang xảy ra, chẳng hạn như thực phẩm hữu cơ giả, thuốc giả, thực phẩm bẩn, nuôi heo dùng thuốc tăng trọng, giết heo dùng thuốc an thần, bẫy nhau bằng tiền ảo… Đây là vấn nạn không những đe dọa trực tiếp đến chất lượng sống của người dân, mà còn cho thấy sự quản lý còn một số mặt yếu kém.

Muốn có đội ngũ doanh nhân chính trực, TP cần đi đầu trong việc đề cao tầm quan trọng của pháp luật và tinh thần thượng tôn pháp luật. Pháp luật được ban hành mà không thắt chặt kỷ cương thực thi thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc chưa ban hành pháp luật. Bên cạnh đó, thông điệp chính quyền kiến tạo ra môi trường, cơ hội làm ăn tích cực cho DN cần được cụ thể. Triệt để thay đổi tư duy, chuyển từ tư duy “làm thay cho DN” sang tạo cơ chế, điều kiện, cơ hội để “DN tham gia”, DN là chủ thể trung tâm của mọi hoạt động kinh tế.

Với TP có chất lượng sống tốt, người dân, DN sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi được tương tác với các cơ quan quản lý nhà nước thông qua các phương tiện thông minh (công nghệ), công chức nhiệt tình, vô tư. Hiện nay, pháp luật điều chỉnh các hoạt động sản xuất kinh doanh rất đầy đủ, đầy đủ đến mức trở nên phức tạp khi DN tuân thủ nó. Muốn vậy, cần thực hiện xuyên suốt nguyên lý “nhìn vào dân để hành động”, thì sẽ đạt được mong mỏi đó của người dân. Theo đó, cần tìm cách giảm bớt họp hành không cần thiết, để thời gian quý báu thực hiện những hành động thiết thực vì dân. Cán bộ ở từng cấp cố gắng thực hiện tốt chức trách theo một đạo lý nhất quán: “thuyết phục cấp trên, thúc đẩy cấp dưới hành động vì dân”. Đó hành vi của công chức liêm chính, vì dân.

Tiến sĩ HUỲNH THANH ĐIỀN,
Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM

Quan tâm đến môi trường sống của trẻ em

TPHCM luôn kiến tạo môi trường sống văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Với nội lực và điều kiện phát triển, TP là miền đất hứa, nhưng cũng là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với nhiều tầng lớp người dân. Thời gian gần đây, những tổn thương xảy đến với trẻ em khiến dư luận bàng hoàng, cơ quan chức năng lo ngại. Cụ thể là một số vụ việc bạo hành trẻ em ở cơ sở mầm non tư thục do quận, huyện quản lý.

Luật sư ĐÀO THỊ BÍCH LIÊN
Phát biểu tại kỳ họp mới đây, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm từng không hài lòng trước giải trình của một lãnh đạo quận về vụ việc bạo hành diễn ra trong cơ sở mầm non trên địa bàn quận này. Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm băn khoăn khi tổ chức đoàn thể, cơ quan chức năng hoạt động từ cấp tổ dân phố, nhưng trong thời gian khá dài, không cá nhân, tập thể nào phát hiện ra cơ sở mầm non sai phạm. Như vậy, phải chăng yếu tố “lỏng lẻo” đã, đang và có thể sẽ tồn tại trong công tác quản lý, nắm tình hình địa bàn tại nhiều địa phương. Đây là hồi chuông cảnh báo đối với lãnh đạo, chính quyền các cấp.

TP có chất lượng sống tốt đồng nghĩa với việc người dân sống khỏe, sống tốt, đặc biệt là trẻ em - thế hệ tương lai. Để xây dựng và phát huy đặc thù văn minh, hiện đại, nghĩa tình, TPHCM cần tạo dựng điều kiện học tập, vui chơi chất lượng hơn nữa cho trẻ em. Chính quyền các cấp nên siết chặt công tác quản lý cá nhân, tổ chức hoạt động trong những lĩnh vực liên quan đến đời sống của trẻ. Thậm chí, tổ chức đoàn thể, chính quyền phải nhanh chóng can thiệp, chú ý hơn đến những gia đình có dấu hiệu hoặc xuất hiện tình trạng bạo lực. Đừng “mất bò mới lo làm chuồng”.

TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình là TP dự báo, phòng ngừa, ngăn chặn một cách tốt nhất mọi tai họa, rủi ro có thể xảy ra với người dân, trong đó có trẻ em.

Luật sư ĐÀO THỊ BÍCH LIÊN,
Đoàn Luật sư TPHCM

Tin cùng chuyên mục