Xây đường trên cao nối hai nhà ga

Bộ Giao thông vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến 2020, định hướng đến 2030. Theo quy hoạch điều chỉnh, quanh khu vực sân bay có hàng loạt tuyến đường được nâng cấp mở rộng.

Cầu vượt trước sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CAO THĂNG

Cầu vượt trước sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CAO THĂNG

Mở rộng hàng loạt tuyến đường 

Theo quy hoạch điều chỉnh, tổng diện tích đất quy hoạch là 791ha, gồm 545ha đất Cảng hàng không Tân Sơn Nhất hiện hữu, 19ha đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ, 18ha đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng, 35ha đất quy hoạch bổ sung phía Nam và 171ha đất quy hoạch bổ sung phía Bắc. Cụ thể, nhà ga hành khách T1 và T2 giữ nguyên và được cải tạo, mở rộng nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu người/năm. Xây mới nhà ga T3 ở phía Nam với công suất đáp ứng 20 triệu khách/năm. Với khu bay, quy hoạch giữ nguyên hệ thống đường cất hạ cánh, bổ sung 3 đường lăn song song và bổ sung 5 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối. Đặc biệt, sân đỗ máy bay trước ga T3, sân phía Tây Nam sẽ được bổ sung 56 vị trí, nâng tổng vị trí đỗ của sân bay lên 106. 

Về kết nối giao thông, sử dụng đường Trường Sơn hiện hữu đồng thời quy hoạch tuyến đường trục nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa (qua các đường Phan Thúc Duyện, 18E, C2 và C12) với quy mô 4-6 làn xe; mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và đường Thân Nhân Trung với quy mô 4 làn xe; mở rộng đường 18E với quy mô 4-6 làn xe. Quy hoạch cũng bổ sung xây mới tuyến đường trên cao từ cuối sảnh ga quốc tế T2 qua ga quốc nội T1 theo hướng đường Thăng Long ra tới đường Phan Thúc Duyện, một nhánh xuống đường Nguyễn Văn Trỗi và một nhánh đi qua Công viên Hoàng Văn Thụ xuống đường Hoàng Văn Thụ. Bổ sung nút giao thông giữa tuyến đường trục nối Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa. Cầu vượt đoạn từ đường Phan Thúc Duyện (gần Công viên Hoàng Văn Thụ) qua đường Trần Quốc Hoàn, Thăng Long đến khu vực sân bóng đá Chảo Lửa để kết nối giao thông từ khu vực trung tâm TP đến nhà ga hành khách T3. Về đường nội bộ, ở phía Nam quy hoạch xây dựng các tuyến đường nội bộ kết nối với trục giao thông bên ngoài và nội bộ khu nhà ga hành khách T3 với quy mô 2-6 làn xe. Phía Bắc sử dụng 3 đường hiện hữu để kết nối khu dịch vụ hàng không với đường Tân Sơn và đường Quang Trung được nâng cấp, mở rộng theo nhu cầu khai thác. Về hệ thống sân đỗ ô tô, bổ sung sân đỗ ô tô phục vụ nhà ga hành khách T3 (sân đỗ ô tô thông thường và nhà xe nhiều tầng), quy hoạch các luồng ra vào phù hợp với diện tích đất mở rộng và phân kỳ đầu tư xây dựng theo nhu cầu.

Lộ trình đầu tư, nhà ga T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ trên khu vực phía Nam mà Bộ Quốc phòng giao đất sẽ được ưu tiên triển khai ngay. Ở khu vực phía Bắc, hạng mục được ưu tiên là hồ chứa nước, trạm bơm cưỡng bức nhằm chống ngập úng. 

Lo ngại ùn tắc đường Cộng Hòa

Sở GTVT TPHCM cho biết, quy hoạch được duyệt có hàng loạt dự án kết nối giao thông nhưng để triển khai thực hiện các dự án thì còn phải chờ bản vẽ chi tiết của Bộ GTVT. Theo Khu quản lý giao thông đô thị số 1 thuộc Sở GTVT TPHCM, đang triển khai hai dự án đó là dự án nâng cấp và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và dự án mở rộng đường Trần Quốc Hoàn. Dự án nâng cấp và mở rộng đường Hoàng Hoa Thám dài 783,5m, rộng 22m cho 4 làn xe lưu thông với kinh phí đầu tư khoảng 254 tỷ đồng. Hiện quận Tân Bình đang triển khai đền bù giải phóng mặt bằng. Đối với dự án đường Trần Quốc Hoàn đang điều chỉnh từ 4 làn lên 6 làn xe và 2 nút giao thông cùng trên trục đường này. Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Nguyễn Văn Tám cho biết, mặc dù trong công bố quy hoạch có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông kết nối vào sân bay nhưng chưa thể làm ngay được. Hiện sở phải chờ phương án duyệt chi tiết điều chỉnh sân bay của Bộ. Từ bản vẽ chi tiết các hạng mục dự án, sở mới có căn cứ để nghiên cứu điều chỉnh các hạng mục dự án kết nối giao thông.

Xây đường trên cao nối hai nhà ga ảnh 1 Đường Cộng Hòa có mật độ phương tiện giao thông cao. Ảnh: CAO THĂNG

Về việc kết nối giao thông, KS Hà Ngọc Trường, Trưởng bộ môn xây dựng đường sắt Metro, Trường ĐH Giao thông vận tải TPHCM, cho rằng, việc tổ chức giao thông kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất như quy hoạch trên sẽ gây áp lực lên các tuyến đường phía Nam sân bay, đặc biệt đường Cộng Hòa và khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ. Theo nhiều chuyên gia về giao thông, với quy hoạch chi tiết trên, hành khách qua các nhà ga ở phía Nam sân bay để ra cung đường Trường Chinh - Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ sẽ không ổn vì cung đường này vốn thường xuyên bị kẹt xe. Việc tập trung nhà ga ở phía Nam sân bay chỉ giúp hành khách đi lại thuận tiện bên trong sân bay nhưng đường vào, ra sân bay sẽ bất tiện vì thường bị kẹt xe. Hành khách vào ra hai nhà ga cũ T1, T2 vẫn chủ yếu theo đường Trường Sơn, cũng luôn bị kẹt xe. Còn hành khách vào ra nhà ga mới T3 ở phía Tây Nam đi qua đường C12 và Hoàng Hoa Thám - hẻm 22 Cộng Hòa sẽ gây ùn ứ giao thông đường Trường Chinh - Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất