Xây thêm 2 bia tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968

Sở VH-TT TPHCM vừa chủ trì tổ chức tọa đàm khoa học về việc “Xây dựng bia tưởng niệm các liệt sĩ cụm Biệt động 679 tại Bộ Tổng tham mưu Sài Gòn và các liệt sĩ Đội 3 biệt động hy sinh tại Bộ Tư lệnh Hải quân Sài Gòn”. 

Tại buổi tọa đàm, hầu hết ý kiến các đại biểu đều cho rằng, việc xây dựng bia tưởng niệm là việc làm cấp thiết hiện nay của TP. Đây chính là sự ghi nhớ chiến công, tinh thần dũng cảm hy sinh vì độc lập dân tộc của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn - Gia Định, đặc biệt là tại 2 địa điểm quan trọng này. Các đại biểu cho rằng, mẫu bia tưởng niệm nên theo hướng hiện đại, phù hợp với không gian cảnh quan; nội dung văn bia cần súc tích cô đọng; vị trí đặt dễ nhìn thấy, thuận tiện để người dân và du khách tưởng niệm hay tham quan tìm hiểu. 

Để tri ân, tưởng niệm những chiến công vang dội của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn - Gia Định, đến nay, UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở VH-TT TPHCM xây dựng được 10 di tích, 12 bia tưởng niệm các chiến sĩ biệt động Sài Gòn hy sinh trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 trên địa bàn TP, trong đó có 3 bia tưởng niệm do lực lượng Biệt động thành tấn công vào các vị trí Đại sứ quán Mỹ, Dinh Độc Lập và Đài phát thanh Sài Gòn. 

Sở VH-TT TPHCM cho biết, tất cả những ý kiến đóng góp tại tọa đàm được trân trọng ghi nhận, qua đó làm cơ sở khoa học giúp đơn vị tư vấn thiết kế phác thảo được mẫu bia tưởng niệm có hình thức mỹ thuật đẹp, thể hiện được nội dung sự kiện, thống nhất vị trí và phương án xây dựng. 

Tin cùng chuyên mục