Hỏi- Đáp: Trên 60 tuổi có được kết nạp Đảng?

Hỏi:

Hỏi: Một người trên 60 tuổi có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng, muốn xin vào Đảng có được không?

Đáp: Điều lệ Đảng không quy định mức tuổi tối đa, tuy nhiên để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, việc kết nạp những người cao tuổi (trên 60 tuổi) được Quy định số 23-QĐ/TƯ và Hướng dẫn số 03-HD/BTCTƯ của Ban Tổ chức Trung ương ngày 29-12-2006 có quy định như sau: Tại Điểm 1 của Quy định 23 ghi rõ: “Việc kết nạp vào Đảng những người trên 60 tuổi do cấp ủy trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định”.

Còn tại Điểm 1 của Hướng dẫn 03 có ghi: “Những người trên 60 tuổi (tính theo năm) vào Đảng phải đủ sức khỏe và thực sự có uy tín, đang công tác ở cơ sở chưa có tổ chức Đảng, chưa có đảng viên hoặc yêu cầu đặc biệt phải được ban thường vụ cấp ủy trực thuộc Trung ương đồng ý bằng văn bản trước khi cấp có thẩm quyền ra quyết định kết nạp”.

Như vậy, việc một người trên 60 tuổi muốn xin vào Đảng phải đảm bảo các điều kiện theo các quy định tại các văn bản nói trên.

Hỏi: Đảng bộ quá đông đảng viên, lại ở xa, nên việc sinh hoạt Đảng rất khó khăn, vậy có thể sinh hoạt chi bộ trước, rồi cử đại biểu đi dự sinh hoạt thường lệ được không?

Đáp: Theo quy định tại Điểm 31-Điều 34 Quy định số 23-QĐ/TƯ của Bộ Chính trị thì Đảng bộ cơ sở sinh hoạt định kỳ mỗi năm 2 lần vào dịp đánh giá công tác tháng 6 tháng đầu năm và tổng kết cuối năm. Đây là sinh hoạt thường lệ của Đảng bộ cơ sở, không phải là đại hội Đảng bộ. Vì vậy, tất cả đảng viên trong Đảng bộ (trừ những đảng viên được miễn công tác và sinh hoạt) đều phải đi sinh hoạt, không thể áp dụng hình thức chi bộ cử đại biểu đi dự.

Tuy vậy, để tạo điều kiện cho sinh hoạt và bảo đảm tính hiệu quả sinh hoạt thường lệ của Đảng bộ cơ sở, Quy định của Bộ Chính trị cho phép: đối với Đảng bộ cơ sở có đông đảng viên, hoạt động phân tán, địa bàn rộng, cấp ủy cơ sở căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức sinh hoạt theo cụm, phân công cấp ủy phụ trách, bảo đảm nội dung sinh hoạt của Đảng bộ.

THÙY TRANG (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục