Bầu cử cấp ủy Đảng: Cần đổi mới

(SGGP).- Tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM với Đoàn kiểm tra Trung ương về tăng cường xây dựng hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TPHCM Lê Hữu Đức nhận định: “Trong công tác cán bộ, khâu đánh giá là yếu nhất. Chẳng hạn, trong hồ sơ cán bộ, ai cũng có đủ các mục ưu điểm, khuyết điểm, nhưng lời lẽ rất chung chung, có thể nói về nhiều người vẫn được!”.

Năng lực, sở trường, sở đoản, điểm nổi trội hay điểm hạn chế, thậm chí là cá tính của từng người, là yếu tố ít được xem xét. Do vậy, ông Lê Hữu Đức đã đưa ra nhận định: “Nếu có thể sắp xếp thì phần đông cán bộ ta “ở khoảng giữa” là nhiều, vì cứ na ná như nhau, không vượt trội hẳn cũng không thấp hẳn!”.

Trong tờ trình về cán bộ thường kèm theo nhiều phụ lục thể hiện ý kiến tham gia của hàng chục tổ chức, cơ quan, cá nhân… từ cơ sở trở lên. Những việc làm này có một số tác dụng, nhưng trong thực tế có không ít việc đã trở thành thủ tục hình thức, xa rời mục đích ban đầu, thậm chí bị lợi dụng, lạm dụng.

Ở một số đơn vị cơ sở, khi thảo luận nhân sự chuẩn bị đại hội, thường không nhìn đúng phẩm chất cơ bản, mà sa vào những nhận xét hiện tượng, bỏ qua những vấn đề có tính bản chất, nên thông tin nhân sự trình ra đại hội bị hạn chế hoặc không đầy đủ, có trường hợp bị bóp méo… Chính vì vậy, khi bầu cử, có những cán bộ tốt không được bầu, không được đặt đúng vị trí!

Nhiệm kỳ trước, tại Đại hội Đảng bộ H. (trực thuộc Đảng bộ TPHCM), trước khi công bố danh sách bầu cử, đồng chí bí thư Đảng bộ đương nhiệm thông báo với đại hội: “Danh sách này đã được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thông qua rồi” (!?). Các đại biểu “nhìn nhau” và rồi chẳng đại biểu nào dám đề cử hay thảo luận, chất vấn về nhân sự trước khi bỏ phiếu. Có ý kiến cho rằng, cấp trên không nên “duyệt trước nhân sự” thuộc diện do đại hội và cấp ủy cấp dưới bầu, nhưng giữ quyền chuẩn y hoặc không chuẩn y.

Để bầu chọn đúng người tài đức tham gia vào tập thể lãnh đạo cấp ủy tại đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ tới đây, một nhiệm vụ quan trọng là nhanh chóng đổi mới công tác bầu cử, trong đó, khâu quan trọng nhất là đề cử, ứng cử và thảo luận, chất vấn công khai tại các phiên họp toàn thể của đại hội.

Bỏ những quy định có tính chất hành chính, thủ tục rườm rà hạn chế quyền ứng cử, đề cử của đảng viên trong đại hội đảng, có cơ chế để đại biểu thảo luận thẳng thắn, dân chủ trong Đảng, làm cơ sở tiến tới thực hiện tranh cử các chức vụ trong Đảng. Đổi mới công tác bầu cử có thể coi là hạt nhân của việc đổi mới công tác cán bộ.

TUẤN SƠN

Tin cùng chuyên mục