Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần: Cần tìm một mô hình hiệu quả

Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần: Cần tìm một mô hình hiệu quả

(SGGP).- Đảng ủy khối cơ sở Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Công tác xây dựng Đảng trong công ty cổ phần (CP)” tại TPHCM. Bên cạnh những mặt tích cực về sản xuất kinh doanh, thu nhập của người lao động…, nhiều đại biểu tỏ ra lo lắng hoạt động của tổ chức Đảng tại các công ty CP ngành xây dựng đang gặp khó, cần nhanh chóng có hướng dẫn kịp thời từ Trung ương.

Cổ phần hóa xong, đảng viên giảm mạnh!

Ông Trần Mai Cường, Bí thư chi bộ Công ty CP Chương Dương cho biết: Sau 5 năm công ty thực hiện CPH, kết quả đạt được ngoài mong đợi, thu nhập người lao động tăng cao. Chỉ có một điều: Số đảng viên trong chi bộ giảm mạnh. Trước đây, công ty có 78 đảng viên, giờ còn 36 đảng viên.

Nguyên nhân, theo ông Cường, là do một số đảng viên chuyển công tác, môi trường làm việc có tính đặc thù nên khó đào tạo, bồi dưỡng để phát triển đảng viên, lãnh đạo đơn vị không chú trọng yếu tố đảng viên khi bổ nhiệm nhân sự dẫn đến giảm ý chí phấn đấu vào Đảng của kỹ sư, công nhân lao động trẻ, giỏi, thậm chí, nghị quyết của chi bộ còn đặt sau nghị quyết của HĐQT…

Do đặc thù công việc nên việc tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Do đặc thù công việc nên việc tham gia sinh hoạt Đảng tại các chi bộ ngành xây dựng gặp nhiều khó khăn. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Trần Thanh Kỳ, Phó Bí thư chi bộ Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 8 than thở: Công ty có 11 chi bộ của 12 công ty con trực thuộc với 85 đảng viên nhưng hiện nay công ty không còn vốn nhà nước, dẫn đến các chi bộ đang rất lúng túng. Chưa kể, do không sinh hoạt Đảng thường xuyên, đạo đức sa sút… nên nhiều đảng viên biến chất, tổ chức đã phải xóa tên 4 đảng viên. Trong đó, có một trường hợp đáng tiếc là chi nhánh tại Huế chưa có chi bộ, có đồng chí đảng viên lâu không sinh hoạt đảng, liên hệ điện thoại mãi cũng không được nên theo điều lệ Đảng buộc phải xóa tên.

Ông Vũ Trọng Tuấn (UVTV Đảng ủy khối cơ sở Bộ Xây dựng tại TPHCM) nhìn nhận: Do đặc thù công việc, đảng viên trong các đơn vị trên hoạt động phân tán khắp cả nước, các cấp ủy gặp nhiều khó khăn khi sinh hoạt Đảng, bồi dưỡng, phát triển đảng viên. Hiện nay, ở một số đơn vị, quan hệ giữa cấp ủy- HĐQT- tổng giám đốc (TGĐ) vận hành còn lúng túng, chưa hiệu quả, nhất là công tác cán bộ.

Chế độ sinh hoạt Đảng không đều, trong đó nội dung về xây dựng Đảng chưa được coi trọng đúng mức. Vẫn còn không ít cấp ủy chưa theo kịp xu thế phát triển, buông lỏng công tác giáo dục đảng viên, nội dung sinh hoạt chi bộ nghèo nàn. Đồng thời, số lượng đảng viên bị xóa tên vì vi phạm chế độ sinh hoạt Đảng, đảng viên viết đơn xin ra khỏi Đảng, đảng viên là người đứng đầu cấp ủy và đơn vị nhưng vi phạm pháp luật… ngày càng tăng cũng là một hiện tượng đáng báo động.

Bám sát Điều lệ Đảng và các hướng dẫn

Nhiều đại biểu cũng tỏ rõ lo lắng khi dự báo sắp tới sẽ càng có sự chuyển dịch cơ cấu cổ đông, cổ đông lớn chi phối là người ngoài công ty, chủ tịch HĐQT, TGĐ có thể không phải là đảng viên, tỷ lệ đảng viên trong các vị trí chủ chốt giảm… sẽ càng làm cho hoạt động của các tổ chức Đảng khó khăn hơn.

Ông Nguyễn Kiên Cường, Bí thư Chi bộ Công ty CP Tư vấn xây dựng tổng hợp cho biết: Công ty có 350 kỹ sư/508 lao động nên chi bộ rất chú trọng bồi dưỡng, phát triển đội ngũ này để có đội ngũ đảng viên kế thừa có kiến thức, trình độ chuyên môn vững vàng hơn. Bên cạnh yêu cầu hoàn thiện phương thức hoạt động, lãnh đạo của Đảng phải cấp bách hơn. Ông Cường cũng nhấn mạnh đến vai trò gương mẫu, đi đầu của đảng viên trong các đơn vị để quần chúng noi theo. Còn ông Trần Mai Cường góp ý: Chi bộ tiếp xúc, quan tâm từng trường hợp để bồi dưỡng kết nạp, rút ngắn quá trình thẩm tra xác minh lý lịch… cho quần chúng ưu tú.

Đảng ủy khối cơ sở Bộ Xây dựng có 38 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc. Các đơn vị hoạt động trên các lĩnh vực: xây lắp, sản xuất vật liệu xây dựng, tư vấn, đào tạo… Có 26 công ty đã CPH, 1 công ty TNHH Nhà nước một thành viên. Trong đó, có 26/26 chủ tịch HĐQT, 25/26 TGĐ là đảng viên; 16/26 chủ tịch HĐQT là bí thư cấp ủy, 13/26 TGĐ là bí thư cấp ủy…

 Ghi nhận các ý kiến, ông Trương Quý Kỳ, Bí thư Đảng ủy khối cơ sở cho rằng: Trước mắt, các cấp ủy, đảng viên phải bám sát Điều lệ Đảng, Quy định 140 của Ban Bí thư và hướng dẫn cụ thể của Thành ủy TPHCM về công tác này để hoạt động. Cấp ủy phải nghiêm túc thực hiện chế độ sinh hoạt Đảng, nội dung sinh hoạt phải linh hoạt, đảm bảo dân chủ để tạo không khí cởi mở cho đảng viên bày tỏ chính kiến, nâng cao tinh thần phê bình và tự phê bình.

Đặc biệt, phải bảo vệ những đảng viên thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực. Xây dựng và hoàn chỉnh quy chế hoạt động của đảng bộ, chi bộ, trong đó nhấn mạnh việc quy hoạch, đào tạo cán bộ để giới thiệu vào bộ máy quản lý. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát để kịp thời biểu dương hoặc uốn nắn đảng viên có thiếu sót.

Với DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN không còn vốn NN thì điều kiện phù hợp, chuyển giao tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc tổ chức Đảng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đảng viên tham gia sinh hoạt đảng. “Chúng tôi sẽ rà soát lại các quy chế phối hợp và soạn thảo một quy chế mẫu để các đơn vị góp ý, bổ sung thêm để nhân rộng các đơn vị có định hướng hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới”- ông Kỳ khẳng định.

HỒNG HIỆP

Tin cùng chuyên mục