“Ông già chống tham nhũng”

Thắng lợi bước đầu
“Ông già chống tham nhũng”

Khi biết tin ông Hoàng Mạnh Tùng (ảnh) được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng biểu dương khen ngợi về tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, một số đảng viên và người dân ở khu phố 3, phường Thảo Điền (quận 2) đến chúc mừng. Nhưng vợ ông - bà Trương Thị Bích Khuê lại đâm lo. Bà nói: “Ổng hơn 80 rồi, còn sức lực đâu mà chống tham nhũng. Hơn nữa, lỡ có chuyện gì chỉ khổ vợ con”. Nghe bà nói vậy, ông gạt ngang: “Mình làm vì lợi ích chung của nhân dân thì ngại gì”.

Thắng lợi bước đầu

Gặp chúng tôi, ông nói ngay: “Tôi sinh năm 1929, theo tuổi ta năm nay là 81. Năm 2007, tôi nhận được Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng. Tôi chống tham nhũng vì những đồng đội, đồng bào và cả người thân của tôi đã ngã xuống cho đất nước trong 2 cuộc chiến tranh…”.

Năm 1999, dư luận trong khu phố râm ran về chuyện bí thư chi bộ, kiêm trưởng ban điều hành khu phố “hùn” với ông Lê Đoan Hùng lấp một đoạn kênh Rạch Dừa khoảng hơn 300m² để làm ao thả cá. Ông vào cuộc kiểm tra.

Sự việc đúng như vậy, nhưng lần đầu, chưa có kinh nghiệm, chưa thu thập đủ hồ sơ chứng cứ, ông đã đưa ra cuộc họp chi bộ. Kết quả là bị chính bí thư chi bộ phủ nhận. Vụ việc chìm xuồng.

Cùng thời điểm đó, người dân khu phố lại bàn tán việc bí thư chi bộ chỉ đạo “cắt” 20,66m² đất của hội trường khu phố cho 2 hộ bên cạnh làm lối đi, trong đó có một hộ là anh vợ ông Hùng. Ông đưa vụ việc ra chi bộ, nhưng cũng bị gạt đi.

Đến đầu năm 2003, có người cung cấp thông tin: ao cá của ông Hùng đã được UBND quận 2 cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ đất công đã biến thành đất riêng. Rút kinh nghiệm qua 2 lần đấu tranh ở chi bộ không xong, lần này, ông gửi đơn kiến nghị lên Đảng ủy phường.

Sau đó, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phường có về làm việc và ra thông báo kết luận: “Gia đình đồng chí Phú (bí thư chi bộ, kiêm trưởng ban điều hành khu phố – NV) và ông Hùng hùn vốn nuôi cá là chuyện riêng gia đình lo kinh tế là cần thiết, chính đáng. Việc làm đó rất minh bạch, đáng được hoan nghênh. Đồng chí Phú không có gì sai. Đồng chí Tùng nghi vấn cho đồng chí Phú không có cơ sở, không đúng sự thật, áp đặt, làm nội bộ hiểu lầm, mất đoàn kết kéo dài từ năm 1999 đến nay…”.

Với kết luận như vậy, ông suýt bị đưa ra kiểm điểm trước chi bộ vì thông tin “sai sự thật và làm mất đoàn kết nội bộ”. Ông thất vọng, nản chí, định buông xuôi nhưng cũng may trong chi bộ lúc đó có nhiều đảng viên lão thành đã đứng ra bảo vệ ông trước Đảng ủy phường. Đồng thời một số đảng viên khác đã xắn tay giúp ông viết kiến nghị gửi Ban chỉ đạo 6 (2) TP.

TP đã cử đoàn thanh tra, kiểm tra về xác minh và làm rõ được các vụ việc mà ông đấu tranh là đúng. Vụ ao cá cấp sai cho ông Hùng và cả 20,66m² đất hội trường khu phố đã được UBND quận 2 ra quyết định thu hồi. Ông không những được minh oan mà còn được sự ủng hộ của một số đảng viên lâu nay vẫn còn hoài nghi. Cuộc đấu tranh chống tham nhũng của ông như được tiếp thêm sức mạnh…

Cuộc đấu tranh chưa kết thúc

Từ kết luận của các cơ quan chức năng về những vụ việc tiêu cực mà ông Tùng đấu tranh, người bị tố cáo đã quay ra tìm cách phản ứng. Đầu tiên, họ cho người đến trước cửa nhà ông Tùng chửi bới, mạt sát và đe dọa những người trong gia đình ông.

Với thái độ bình tĩnh, ông đã dùng lời lẽ ôn hòa giải thích phải trái và yêu cầu công an phường đến giải quyết. Sau đó, không hiểu sao một số tờ báo lại lên tiếng bảo vệ việc làm của ông Hùng – người bị tố cáo tiêu cực và còn kiến nghị UBND quận 2 ra văn bản hủy bỏ quyết định đã thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp sai cho ông Hùng trước đó.

Lúc này, ông Tùng lại rơi vào tình trạng hoang mang trước cái đúng cái sai, chưa kể những hành vi đe dọa, tán phát tài liệu vu cáo ông đủ điều của người bị tố cáo tiêu cực.

Được sự động viên của các đảng viên lão thành, ông Tùng tiếp tục tập hợp chứng cứ và vận động những đảng viên trung kiên, những người dân tích cực đứng ra đấu tranh với việc làm xem thường dư luận của ông Hùng - tiến hành san lấp phần diện tích ao cá đã bị thu hồi và xây một căn biệt thự trên đó.

Sau đó, UBND phường đã xuống lập biên bản đình chỉ thi công và buộc tháo dỡ công trình. Tuy nhiên, gia đình ông Hùng không những không chấp hành, mà còn có thái độ chống đối lại chính quyền và dư luận…

Chúng tôi hỏi ông: Diễn biến sự việc vẫn đang dùng dằng, thắng lợi chưa ngã ngũ, sắp tới ông sẽ làm gì nữa? Không ngần ngại, ông Tùng nói: “Tôi sẽ tiếp tục đi đến cùng sự thật. Lần đấu tranh này, tôi cần đến lực lượng mạnh hơn và phương pháp cũng khác hơn mới có thể thắng được”.

Dù không nói ra, song chúng tôi cũng một phần nào hiểu được phương pháp đấu tranh của ông Tùng trong cuộc đấu tranh này, chính là dựa vào nhân dân và những đảng viên trung kiên - những người hơn 10 năm qua đã âm thầm cùng ông chống tham nhũng ở một địa bàn “nóng” và phức tạp về đất đai như khu phố 3, phường Thảo Điền.

Hoài Nam

Tin cùng chuyên mục