Hỏi - đáp

Cấp trên không trả lời đơn của đảng viên

- Hỏi: Trong đơn gửi ủy ban kiểm tra quận ủy, tôi nêu nhiều sai phạm về quản lý đất đai, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản và việc xử lý thiếu công minh, công bằng ở cấp ủy cơ quan tôi. Nhưng đã quá 3 tháng rồi, vẫn chưa nhận được trả lời. Việc giải quyết chậm như vậy có đúng không và tôi có thể gửi đơn khiếu nại đến cấp nào?

LÊ ANH DŨNG(Chung cư 595 Cách Mạng Tháng Tám quận 10)

- Đáp: Điểm 2 (2.3) Quy định 23-QĐ/TƯ ngày 31-10-2006 của Bộ Chính trị quy định: “Đảng viên được phê bình, chất vấn, báo cáo, kiến nghị trực tiếp hoặc bằng văn bản trong phạm vi tổ chức của Đảng và đảng viên ở mọi cấp về những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chức Đảng hoặc chức trách, nhiệm vụ, phẩm chất đạo đức của đảng viên.

Khi nhận được ý kiến phê bình, chất vấn, báo cáo, kiến nghị, tổ chức Đảng và đảng viên có trách nhiệm trả lời chậm nhất là 30 ngày đối với tổ chức Đảng và đảng viên; 60 ngày đối với cấp huyện, tỉnh và tương đương và 90 ngày đối với cấp Trung ương. Những trường hợp phức tạp cần kéo dài hơn thời gian quy định thì phải thông báo cho tổ chức Đảng và đảng viên biết lý do”.

Trường hợp nêu trên đã quá 60 ngày mà ủy ban kiểm tra quận ủy vẫn chưa trả lời và giải quyết là chưa thực hiện đúng quy định trên của Bộ Chính trị. Do vậy, đồng chí tiếp tục có văn bản yêu cầu ủy ban kiểm tra trả lời. Nếu vẫn không được trả lời, đồng chí có thể gửi văn bản lên tổ chức Đảng ủy hoặc ủy  ban kiểm tra cấp trên để xem xét, giải quyết.

- Hỏi: Một tổ chức Đảng  không chịu thi hành kỷ luật hoặc thi hành kỷ luật quá nhẹ đối với đảng viên thì có được coi là một tổ chức Đảng vững mạnh không?

LÊ HOÀI THU (phường 4 quận 3 TPHCM)

- Đáp: Đối với đảng viên vi phạm, nếu chi bộ hoặc cấp ủy Đảng không thi hành kỷ luật hoặc còn nương nhẹ trong việc thi hành kỷ luật thì đó là tổ chức Đảng có khuyết điểm, không thể là một tổ chức Đảng vững mạnh được.

Bộ Chính trị khóa X trong hướng dẫn kèm theo Quyết định 25-QĐ/TƯ ngày 24-11-2006, đã quy định: “Đối với tổ chức Đảng có trách nhiệm xem xét, xử lý, nhưng không xử lý hoặc xử lý không đúng mức tổ chức Đảng và đảng viên vi phạm và có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng, thì phải được kiểm tra làm rõ đúng, sai và nguyên nhân. Nếu xét thấy vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải xử lý đúng mức tổ chức Đảng đó”.

THÙY TRANG thực hiện

Tin cùng chuyên mục