Kết nạp Đảng trong trường học: Còn xa mục tiêu

Vướng... quy định
Kết nạp Đảng trong trường học: Còn xa mục tiêu

Mỗi năm, chi bộ các trường đại học - cao đẳng - trung cấp chuyên nghiệp (ĐH-CĐ-TCCN) trên địa bàn TPHCM kết nạp khoảng 500 sinh viên, giảng viên vào Đảng CSVN, chiếm 20%-25% tổng số quần chúng ưu tú được giới thiệu vào Đảng. Nếu so với trên 200.000 sinh viên mỗi năm và hơn chục ngàn giảng viên trẻ ở các trường ĐH thì con số trên chẳng thấm vào đâu so với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Hai sinh viên của Trường ĐH Hoa Sen được kết nạp Đảng trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2009. Ảnh: H.DUNG

Hai sinh viên của Trường ĐH Hoa Sen được kết nạp Đảng trong chiến dịch Mùa hè xanh năm 2009. Ảnh: H.DUNG

Vướng... quy định

Năm học 2007 - 2008, chỉ có hơn 39% chi bộ tổ chức kết nạp Đảng, trong khi Thành ủy TPHCM đặt ra yêu cầu 100% chi bộ khoa kết nạp đảng viên mới. Một trong nhiều nguyên nhân là vướng… quy định.

Theo quy định, nhiệm kỳ của BCH Chi Đoàn TNCS chỉ kéo dài 1 năm, nên có sinh viên ưu tú được phát hiện, bồi dưỡng xong thì đã hết nhiệm kỳ. Do không theo dõi liên tục, nên lớp cán bộ Đoàn mới lên phải tìm hiểu, theo dõi lại từ đầu, trong khi nhiều sinh viên đã… ra trường. Việc một số trường đưa ra quy định phải là sinh viên có học lực khá trở lên mới kết nạp Đảng, một số trường “linh hoạt” hơn khi vận dụng đối với từng trường hợp cụ thể, có thể chỉ là trung bình hoặc trung bình khá, nếu tích cực hoạt động phong trào. Đến nay, khi đã có 31 chi bộ sinh viên ở 22 trường ĐH đi vào hoạt động thì những quy định chức năng nhiệm vụ cụ thể, mối quan hệ với Đảng ủy cấp trên, với các khoa, tổ chức đoàn thể trong nhà trường chưa được xác định rõ ràng, cụ thể bằng văn bản. Vì thế, chi bộ sinh viên không thể chủ động đề ra nghị quyết lãnh đạo, giao nhiệm vụ cho đảng viên, bởi đảng viên và quần chúng thuộc nhiều khoa khác nhau, khó có sự liên kết.

Một nguyên nhân khác cũng đáng lưu tâm, là nhiều Đảng ủy trường ĐH chưa thực sự đeo bám chỉ đạo sát sao việc phát triển Đảng trong sinh viên. Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chấp thuận cho 9 trường ĐH (có 100 - 200 đảng viên) được một biên chế chuyên trách công tác Đảng, nhưng cho tới nay, các trường đều không sử dụng biên chế này! Lý do được cấp ủy nhà trường đưa ra là thiếu người nên buộc phải phân công cán bộ kiêm nhiệm. Vừa qua, sau khi đi kiểm tra, Thường trực Thành ủy TPHCM chỉ đạo cấp ủy 9 trường ĐH, từ năm học 2009-2010, mỗi trường phải bố trí một cán bộ chuyên trách công tác Đảng.

Mô hình chi bộ sinh viên

Mô hình chi bộ sinh viên dù có một vài vướng mắc trong hoạt động, nhưng vẫn là một giải pháp quan trọng tạo nguồn phát triển Đảng. Cụ thể, có 22/77 trường ĐH-CĐ-TCCN trên địa bàn TPHCM có chi bộ cơ sở Đảng sinh hoạt theo mô hình chi bộ sinh viên. Tại các trường này, việc kết nạp đảng viên mới vượt trội hơn so với những trường còn sinh hoạt theo mô hình chi bộ khoa.

Theo đánh giá của Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM, các chi bộ sinh viên sinh hoạt khá phong phú, đa dạng, phát huy tính linh hoạt, chủ động của sinh viên. Họ là những người đi đầu trong các phong trào thanh niên. Những bạn trẻ cùng lứa tuổi, cùng mục tiêu phấn đấu, nhờ đó tích cực tham gia các phong trào do Đoàn trường phát động để nỗ lực đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để giúp chi bộ sinh viên hoạt động hiệu quả và định hướng, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, cấp ủy nhà trường phân công đảng viên là cán bộ trẻ giữ các vị trí quan trọng hoặc có triển vọng cùng sinh hoạt trong chi bộ sinh viên. Tính đến nay, toàn Đảng bộ Đại học Quốc gia TPHCM có 12 chi bộ sinh viên với 373 đảng viên.

Ông Nguyễn Công Mậu, Chánh văn phòng Đảng ủy Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, chính sự chủ động, gương mẫu của đảng viên trẻ trong các chi bộ sinh viên đã gắn kết nhiều hơn với Đoàn TNCS tại các khoa, nên việc tìm kiếm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú cũng dễ dàng hơn. Tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, chi bộ sinh viên được đánh giá hoạt động khá hiệu quả do có sự tham gia tích cực của cán bộ trẻ, đảng viên là sinh viên và học viên cao học. Chi bộ sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên mở rộng nội dung sinh hoạt bằng việc lồng ghép với các chuyến về nguồn, hội trại truyền thống, du lịch dã ngoại, từ đó làm cho các buổi sinh hoạt thêm phần hấp dẫn, sôi động.

Chi bộ sinh viên-mô hình mới mẻ này là hình thức tổ chức khá phù hợp, hiệu quả trong việc phát triển Đảng trong trường học hiện nay.

- Cuối năm học 2007-2008, trên địa bàn TPHCM có 77/82 trường ĐH-CĐ-TCCN có tổ chức cơ sở Đảng. Tổng số đảng viên tại các trường là 5.721, trong đó có 4.094 giảng viên, 1.145 sinh viên…

- Trong 5 năm qua, các trường đã kết nạp được 2.501 đảng viên mới. Bình quân mỗi năm kết nạp được 500 đảng viên mới.

Thạch Thảo

Tin cùng chuyên mục