Những “công trình tiết kiệm” ở một khu phố

Dân làm thợ
Những “công trình tiết kiệm” ở một khu phố

Ở khu phố 5 phường 6 quận 8 TPHCM, có những công trình được xây dựng từ tấm lòng của những đảng viên và đôi tay của những người thợ - người dân trong khu phố. Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với những chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân thể hiện qua những “công trình tiết kiệm”, bộ mặt của khu phố 5 đã thay đổi từng ngày…

Hẻm 2129 Phạm Thế Hiển quận 8 được nâng cấp từ sự chung sức của đảng viên và bà con khu phố 5. Ảnh: THỤC QUYÊN

Hẻm 2129 Phạm Thế Hiển quận 8 được nâng cấp từ sự chung sức của đảng viên và bà con khu phố 5. Ảnh: THỤC QUYÊN

Dân làm thợ

Đầu năm 2008, hẻm 2009 đường Phạm Thế Hiển có đoạn cống dài khoảng 60m bị hư hỏng khiến con hẻm thường xuyên bị ngập nước, gây ô nhiễm môi trường nặng nề. Trong các cuộc họp chi bộ khu phố, tổ dân phố, mọi người đều thống nhất đóng góp kinh phí để sửa chữa lại cống thoát nước.

Khi nghe một nhà thầu “hét” giá 20 triệu đồng vừa sửa cống và tráng nhựa hẻm, đảng viên và bà con trong khu phố bàn nhau: “Sao mình không tự đứng ra làm, người góp tiền, người góp công, chắc chắn sẽ tiết kiệm được chi phí và giảm gánh nặng cho những gia đình khó khăn”.

Nói là làm, chi bộ khu phố 5 đứng ra nhận trách nhiệm tổ chức thi công, còn bà con trong tổ, ai biết nghề xây dựng trở thành những người thợ. Sau 3 tuần, đoạn cống mới được hoàn thành với tổng chi phí 14,5 triệu đồng. Bà con sống trên tuyến hẻm không còn bị dòng nước đục ngầu đe dọa đến đời sống, sinh hoạt nữa.

Từ kinh nghiệm của công trình đầu tiên, 2 tháng sau, bà con khu phố 5 lại tiếp tục chung tay, góp sức thực hiện nâng cấp hẻm 2129 Phạm Thế Hiển, dài 120m. “Trong ngày khởi công con hẻm, tôi công bố cho bà con biết tổng chi phí nâng cấp hẻm là 48 triệu đồng, như vậy đã tiết kiệm đến 42 triệu đồng so với giá của nhà thầu đưa ra. Mọi người đều phấn khởi, hẻm rộng hơn, sạch hơn, không còn ngập lụt mà lại tiết kiệm được chi phí…”, ông Đoàn Văn Ba, Bí thư chi bộ khu phố 5, khoe.

Gần 20 năm, thầy giáo Nguyễn Đức Tài gắn bó với nghề, dù rất tiết kiệm nhưng thu nhập của vợ chồng thầy cũng chỉ tạm đủ để lo cho 3 đứa con ăn học. Ngôi nhà nhỏ do bố mẹ để lại bao năm, nay vách đã mục nát, mái tôn gỉ sét, trời nắng thì còn dùng tạm nhưng mưa xuống là trong cũng như ngoài đều ướt đẫm.

“Ban đầu nghe các bác đảng viên trong khu phố đến động viên và đề cập việc xây tặng gia đình tôi ngôi nhà tình thương, tôi không dám tin đó là sự thật. Vậy mà mơ ước bấy lâu của chúng tôi đã thành hiện thực, gia đình tôi đã thoát khỏi cảnh mái nhà che tạm, các cháu có một góc học tập yên tĩnh và không còn phải nơm nớp lo mưa xuống là ướt hết sách vở, đồ đạc như trước nữa” - thầy Tài hạnh phúc nói.

Đến dự lễ mừng nhà mới của gia đình thầy Tài, bà con khu phố người biếu bộ ly, người tặng chai dầu ăn… nhưng hơn hết, họ mang đến tấm lòng cảm thông, chia sẻ. Ai cũng thấy vui vì ngôi nhà ấy chính là thành quả từ công sức của mọi người trong khu phố.

Bí thư chi bộ khu phố 5 Đoàn Văn Ba nhớ lại: “Ban đầu, nhà thầu ra giá thi công căn nhà tình thương cho thầy Tài rộng 65m², gồm một trệt, một gác lửng là 25 triệu đồng. Nhưng chúng tôi đứng ra tổ chức những người dân - người thợ ở khu phố thi công, căn nhà hoàn thành với tổng chi phí chỉ 12 triệu đồng - vừa đủ số tiền mà bà con ủng hộ”.

Từ năm 2007 đến nay, chi bộ khu phố 5 đã tổ chức thi công 4 công trình công cộng tại địa bàn trên tinh thần “...dân bàn, dân làm”, phân công đảng viên giám sát, nhờ đó đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng.

Quần chúng giám sát đảng viên

Bí thư chi bộ khu phố 5 Đoàn Văn Ba, kể: “Thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuối năm 2007, chi bộ khu phố thống nhất “Nghị quyết thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”. Chi bộ có 7 đảng viên sinh hoạt thường kỳ, chủ yếu là các cán bộ về hưu, ai cũng trăn trở, làm sao để việc thực hành tiết kiệm ăn sâu vào nếp nghĩ của mỗi người dân, từng cá nhân, tập thể và trở thành một phong trào thi đua sâu rộng, hiệu quả trong quần chúng…”.

Nhiệm vụ trước tiên được chi bộ xác định là tập trung chăm lo, giúp đỡ người nghèo, phát huy tinh thần đoàn kết trong khu phố, vận động “lấy sức dân lo cho dân” và sử dụng các nguồn hỗ trợ đạt hiệu quả, thiết thực.

Để thực hành tiết kiệm, chi bộ và ban điều hành khu phố cùng thống nhất: giao cho mỗi đảng viên giám sát một công trình công cộng, đồng thời vận động quần chúng giám sát chất lượng việc làm của đảng viên đó. Thông qua việc giám sát, cán bộ và nhân dân cùng có trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với nhau, giúp đỡ nhau, phát triển nhân tố tích cực và phát huy sức mạnh đoàn kết trong dân…

Chính nhờ đó mà trong việc thi công các công trình công cộng của khu phố không hề xuất hiện hiện tượng tiêu cực. Chủ trương “đảng viên giám sát đảng viên, quần chúng giám sát đảng viên” không những được đảng viên trong chi bộ đồng tình mà quần chúng trong khu phố cũng nhiệt tình hưởng ứng.

Từ giám sát công việc, quần chúng còn giám sát cả đạo đức lối sống và sinh hoạt của đảng viên. Chi bộ tiến hành phát phiếu lấy ý kiến của dân về đạo đức, lối sống của từng đảng viên cơ sở và tổ chức họp công khai trong dân. Bà con đã góp ý thẳng thắn những khuyết điểm để đảng viên rút kinh nghiệm, sửa chữa khắc phục…

“Kết quả thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của chi bộ khu phố 5 là thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, lấy sức dân lo cho dân. Đó cũng là bài học mà chúng tôi sẽ nhân rộng trên toàn phường” - Chủ tịch UBND phường 6 quận 8 Trịnh Huy Lộc khẳng định.

Thanh Hợp

Tin cùng chuyên mục