Hỏi - Đáp: Đi học chính trị có bị “mất ghế” không?

- Hỏi:
  • Đi học chính trị có bị “mất ghế” không?

- Hỏi: Ở cơ quan chúng tôi, đồng chí Th. được Đảng ủy cử đi học tập chính trị 1 năm và chuyển sinh hoạt chính thức đến trường. Như vậy, BCH đảng bộ khuyết một ủy viên. Trong trường hợp ấy, có được bầu bổ sung không và cách bổ sung như thế nào? Nếu sau này đồng chí Th. học xong trở về mà vẫn trong nhiệm kỳ cấp ủy cũ thì đồng chí Th. có được tiếp tục tham gia cấp ủy không? Xin nói rõ thêm, đồng chí Th. là cấp ủy viên và là phó bí thư thường trực cấp ủy thì giải quyết thế nào?

Nguyễn Thống Nhất
(389 Hoàng Văn Thụ quận Tân Bình TPHCM)

>> Đáp: Điều lệ Đảng quy định tại điểm 4, Điều 13 như sau: “Cấp ủy đảng viên đương nhiệm ở đảng bộ nào, khi có quyết định nghỉ hoặc chuyển công tác đến đơn vị khác ngoài đảng bộ thì thôi tham gia cấp ủy đương nhiệm của đảng bộ đó”. Như vậy, chiếu theo quy định này thì đồng chí Th. dù là cấp ủy viên hay là phó bí thư thường trực đã chuyển sinh hoạt Đảng chính thức đến trường thì thôi tham gia cấp ủy nơi chuyển đi.

Trong thời gian đồng chí Th. chuyển đi, BCH đảng bộ khuyết một đồng chí thì việc bổ sung cấp ủy viên sẽ do cấp ủy đề nghị. Sau đó, cấp ủy cấp trên xem xét và trực tiếp ra quyết định chỉ định bổ sung (Theo điểm 2, Điều 13 của Điều lệ Đảng).

Còn khi đồng chí Th. đi học về mà vẫn còn trong nhiệm kỳ cấp ủy cũ (nếu là cán bộ thuộc diện quy hoạch) thì cấp ủy cấp trên phải bàn với cấp ủy cấp dưới, nếu xét thấy cần thiết, có thể ra quyết định chỉ định bổ sung đồng chí Th. tham gia ban chấp hành đảng bộ theo quy định chung.

  • Cán bộ có con nghiện ma túy, có được giới thiệu vào cấp ủy mới?

- Hỏi: Đảng ủy phường dự kiến giới thiệu đồng chí bí thư Đảng ủy cũ ra đại hội Đảng bộ phường sắp tới và dự kiến tiếp tục cơ cấu đồng chí này vào chức vụ bí thư. Nhưng nhiều đồng chí ở chi bộ khu phố phát hiện đồng chí này có con nghiện ma túy. Có ý kiến cho rằng, đồng chí này không “đủ điều kiện”, vì không “tề gia” được thì làm sao đủ tài, đủ đức để “trị quốc”. Vậy có quy định nào về vấn đề này không?

Lê Hoàng Linh
(Chung cư 595 Cách Mạng Tháng Tám Q.10)

>> Đáp: Điều lệ Đảng quy định tại điểm 1, Điều 12 về tiêu chuẩn của cấp ủy viên như sau: “Cấp ủy viên phải có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước, có kiến thức và năng lực tham gia lãnh đạo tập thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đoàn kết cán bộ, đảng viên, được quần chúng tín nhiệm”. Nếu đồng chí này đủ điều kiện trên thì vẫn có thể được giới thiệu làm bí thư.

Còn việc đồng chí đó có con nghiện ma túy thì Đảng ủy cần xem xét cụ thể thái độ của đồng chí đó đối với gia đình và nhất là với người con nghiện ma túy; xem xét mức độ và ảnh hưởng của người con đối với bố, nhưng quan trọng hơn là sự tín nhiệm của đảng viên, quần chúng đối với cá nhân đồng chí đó để cân nhắc, quyết định cho tham gia vào ban chấp hành mới được hay không.

Thanh Phương (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục