Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần - Cùng mục tiêu phát triển

Xây dựng quy chế và làm việc theo quy chế
Tổ chức Đảng trong doanh nghiệp cổ phần - Cùng mục tiêu phát triển

Làm thế nào để đổi mới phương thức lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, qua đó khẳng định vai trò trong doanh nghiệp cổ phần (DNCP), công ty liên doanh, công ty có vốn đầu tư nước ngoài, đó là nội dung đặt ra tại buổi giao ban giữa Thường trực Thành ủy TPHCM và Thường trực Đảng ủy cấp trên cơ sở ở TPHCM vào giữa tháng 12-2010.

Sản xuất thịt hộp phục vụ bình ổn giá tại Công ty Vissan. Ảnh: CAO THĂNG

Sản xuất thịt hộp phục vụ bình ổn giá tại Công ty Vissan. Ảnh: CAO THĂNG

"Từ khi thực hiện các quy định 287 và 288 của Ban Bí thư (ban hành tháng 2-2010, thay thế quy định 140 ra đời năm 2005), nhiều tổ chức cơ sở Đảng đã thể hiện rõ hơn vai trò hạt nhân chính trị của mình, góp phần thúc đẩy DN phát triển” - ông Lê Văn Triển, Chánh Văn phòng Đảng ủy Tổng Công ty Thủy lợi 4 nhìn nhận. Đây cũng là ý kiến chung của nhiều cấp ủy DNCP sau 9 tháng vận dụng quy định 287 và 288 của Ban Bí thư.

Xây dựng quy chế và làm việc theo quy chế

Ông Nguyễn Hoành Hoa, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, rút ra bài học: “Quy định mới có nhiều ưu điểm, nhưng việc vận dụng vào thực tế lại tùy thuộc vai trò, ý thức trách nhiệm của từng cấp ủy. Để phát huy vai trò hạt nhân chính trị, điều kiện tiên quyết phải xây dựng quy chế làm việc”. Ở 7 tổ chức cơ sở Đảng thuộc tổng công ty, ngay khi tiến hành cổ phần hóa, đã xây dựng quy chế, trong đó xác lập chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của cấp ủy trong việc phối hợp với HĐQT, tổng giám đốc trong sản xuất kinh doanh, hoạt động tổ chức Đảng, đoàn thể. Ở đây, mối quan hệ giữa chi ủy với HĐQT, ban tổng giám đốc và ban kiểm soát có quan hệ hữu cơ và hiệp đồng lãnh đạo. Định kỳ cấp ủy kiểm tra, giám sát việc thực hiện, sơ kết đánh giá và bổ sung quy chế làm việc sao cho sát thực tế.

Thành công của Đảng bộ ở Công ty liên doanh Lotus bắt đầu từ việc xây dựng quy chế sát với tình hình DN. Đồng chí Bí thư là tổng giám đốc cùng cấp ủy công ty đề ra phương thức thực hiện tuyên truyền, thuyết phục người nước ngoài bằng kết quả hoạt động có hiệu quả của tổ chức Đảng, giúp người nước ngoài hiểu chủ trương, chính sách, pháp luật của Việt Nam, từ đó, họ tôn trọng và tạo điều kiện cho tổ chức Đảng hoạt động. Như vậy, một khi người nước ngoài thấy được “lợi ích của tổ chức Đảng và doanh nghiệp xích lại gần nhau”, họ sẽ nhiệt tình ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho tổ chức Đảng ra đời, hoạt động có hiệu quả. Đó chính là mấu chốt để xây dựng và củng cố hoạt động tổ chức Đảng. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số cơ sở Đảng, có chi bộ phải họp ngoài giờ, bí thư phải lấy cả ngày phép đi họp cấp ủy. Đây cũng là một trong những nguyên nhân nhiều chi bộ chỉ họp 6 - 7 lần/năm, có khi chỉ 2 - 3 lần/năm.

Cán bộ - Yếu tố quyết định

Hiện nay, đa số DNCP có vốn Nhà nước chi phối ở TPHCM có thuận lợi là nhiều đảng viên, cấp ủy viên, bí thư chi bộ được đại hội cổ đông tín nhiệm, cấu tạo vào HĐQT, ban giám đốc, ban kiểm soát. Nhờ vậy, thông qua các đảng viên này, chi bộ kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, đề ra nghị quyết lãnh đạo phù hợp với chủ trương phát triển doanh nghiệp. Ngược lại, ở các DNCP có vốn Nhà nước không chi phối và công ty liên doanh, nhiều nơi cấp ủy kém hiệu quả, cán bộ chủ chốt không phát huy được nên vị trí, vai trò của tổ chức Đảng bị lu mờ, có khi bị vô hiệu hóa. Chính vì vậy, tiếng nói của cấp ủy trong DNCP, liên doanh mạnh hay yếu tùy thuộc chủ yếu vào trình độ, năng lực, phẩm chất của đảng viên, mà trước hết là bí thư cấp ủy. Tiếng nói đó càng rõ nét hơn nếu họ giữ các vị trí lãnh đạo.

Vừa qua ở TPHCM, do nhiều cấp ủy chưa chuẩn bị tốt nhân sự nên chỉ một thời gian ngắn, nhiều cán bộ được cử sang bị gạt ra khỏi các cương vị chủ chốt. Rút kinh nghiệm, Đảng bộ Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn gắn đại hội cổ đông với việc thay thế 12 cấp ủy viên và bố trí 86 đảng viên vào vị trí quan trọng. “Điều có ý nghĩa quyết định đến phát huy vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng là việc chuẩn bị đội ngũ cán bộ đảng viên có trình độ năng lực, phẩm chất, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt để giới thiệu đại hội cổ đông bầu vào các chức danh chủ chốt hoặc được công ty liên doanh bố trí công việc phù hợp. Khi trình độ, năng lực giữa đảng viên và người ngoài công ty “tám lạng, nửa cân” thì lòng trung thành, tính gương mẫu, ý thức kỷ luật và sự kiên định trở thành thế mạnh của đảng viên. Lúc đó, dù ở DNCP không chi phối, tổ chức Đảng vẫn phát huy vai trò của mình” - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Đảng bộ TPHCM hiện có 32/42 đảng bộ cấp trên cơ sở khối sở - ngành và trung ương có tổ chức Đảng ở các DNCP có vốn nhà nước, công ty liên doanh và công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Trong các DNCP có 512 tổ chức Đảng với 13.764 đảng viên. Ngoài ra, còn có 28 tổ chức Đảng ở công ty liên doanh, công ty có vốn đầu tư nước ngoài; 7 chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ các khu chế xuất - khu công nghiệp TP.

Tuấn Sơn

Tin cùng chuyên mục