Phát triển Đảng ở khu dân cư - Khó khăn trong tạo nguồn

Thiếu nguồn...
Phát triển Đảng ở khu dân cư - Khó khăn trong tạo nguồn

Từ 2008 - 2010, toàn TPHCM chỉ kết nạp được 765/24.041 đảng viên mới ở địa bàn khu dân cư. Vì sao TPHCM - nơi khởi nguồn của rất nhiều phong trào thi đua yêu nước lại có số lượng ít ỏi như vậy?

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải thăm hỏi chị Lê Thị Thanh Hoa, chủ nhà trọ công nhân ở Linh Xuân, Thủ Đức. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải thăm hỏi chị Lê Thị Thanh Hoa, chủ nhà trọ công nhân ở Linh Xuân, Thủ Đức. Ảnh: Việt Dũng

Thiếu nguồn...

Là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ tại tổ 9, khu phố 5, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, chị Lê Thị Thanh Hoa cũng là một trong những người nhiệt tình hưởng ứng chủ trương không tăng giá cho thuê nhà trọ để hỗ trợ người lao động.

Chị Hoa hiện có 32 phòng cho thuê với số công nhân ở trọ 123 người. Khu nhà trọ này được nhiều công nhân biết đến vì có sân để hát karaoke miễn phí cuối tuần. Tại đây cũng có một tủ sách với các loại sách pháp luật, tình yêu, hôn nhân gia đình… Các hoạt động hiến máu nhân đạo, giữ gìn vệ sinh khu phố được đông đảo công nhân của khu nhà trọ tham gia nhiệt tình. Nhờ vậy, nhà trọ 37/3 trở thành điểm sáng văn hóa dành cho công nhân trong khu phố.

Tối 19-5-2011, khu nhà trọ của chị Hoa đã đón đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM đến thăm, chung vui cùng công nhân. Trong câu chuyện, đồng chí Bí thư Thành ủy không giấu được vui mừng khi nghe chị Hoa bộc bạch khao khát muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng, trở thành người đảng viên tốt, cống hiến cho xã hội.

Những ngày này, quay trở lại Linh Xuân tìm hiểu, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi biết chị Hoa vẫn tiếp tục là… quần chúng ưu tú! Theo Phó Bí thư Đảng ủy phường Linh Xuân Phan Hồng Điệp, trường hợp của chị dù không vướng về lý lịch nhưng còn “một số nguyên nhân khác” nên phải đợi thêm thời gian để thống nhất trong tập thể chi bộ ở cơ sở.

Trường hợp của chị Hoa không phải là cá biệt. Năm 2010, quận 1 chỉ kết nạp được 4/207 đảng viên mới ở khu dân cư. Con số này ở quận 3 là 6/123, quận 2 là 5/121, quận 7 là 8/142, quận 11 là 1/173. Còn ở quận 9 là… 0/156. Tính chung toàn TP, 6 tháng đầu năm 2011 chỉ phát triển được 169 đảng viên mới ở khu dân cư.

... hay thiếu quan tâm?

Giải thích lý do khó phát triển đảng ở khu dân cư, Trưởng ban Tổ chức Quận ủy quận 9 Võ Văn Hoang cho biết: Việc tạo nguồn từ quần chúng ưu tú cho Đảng đang gặp nhiều khó khăn. Nguồn ở khu dân cư chủ yếu dựa vào hai đối tượng chính: thanh niên và trưởng các đoàn thể, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố. Đối với nguồn là lực lượng thanh niên, thì những thanh niên có trình độ học vấn cao, nhận thức tốt đều đã đi làm việc, công tác và học tập tại các cơ quan, số còn lại hầu như trình độ thấp, nghề nghiệp không ổn định. Còn các ban điều hành khu phố, tổ dân phố, trưởng các đoàn thể (phụ nữ, mặt trận, chữ thập đỏ…) thì cơ bản đã lớn tuổi.

Bí thư Đảng ủy xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi Nguyễn Văn Hưng trăn trở: “Nông dân sản xuất giỏi, phụ nữ hai giỏi… đều là đối tượng để các chi bộ xem xét kết nạp, nhưng thú thật cũng rất khó bởi nhiều đối tượng phó đoàn thể, bán chuyên trách tuổi đã lớn, chưa tốt nghiệp cấp 3 nên kết nạp rất khó. Trước đó, chi bộ ấp 6 có kết nạp một trường hợp nông dân sản xuất giỏi nhưng những trường hợp nguồn đạt yêu cầu như thế rất hạn chế. Không biết tìm đâu ra nguồn nữa!”. Vì “cạn nguồn” nên 13 chi bộ của xã Phước Vĩnh An trong năm 2010 cũng chỉ kết nạp được 6 đảng viên ở khu dân cư!

Chia sẻ khó khăn khách quan ở địa bàn dân cư, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Thu Hà cho rằng vai trò lãnh đạo của các chi bộ, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên hiện nay chưa tạo nên sức hút mạnh đối với quần chúng, chưa thôi thúc được quần chúng quyết tâm phấn đấu vươn lên; một số tổ chức Đảng chưa thật sự quan tâm sâu sắc đến việc kết nạp đảng viên ở khu dân cư.

"Các phong trào ở cơ sở cần được đẩy mạnh hơn để tạo môi trường cho quần chúng thể hiện tinh thần trách nhiệm với đất nước, từ đó phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú cho Đảng"

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục