Sức mạnh ở một Đảng bộ

Đảng bộ phường 8, quận Phú Nhuận vừa trở thành một trong những cơ sở đảng tiêu biểu được Thành ủy TPHCM tặng Cờ thi đua xuất sắc vì đạt danh hiệu “Cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền. Nhờ đâu từ một phường khét tiếng về tệ nạn xã hội, phường 8, quận Phú Nhuận có sự chuyển mình toàn diện như vậy?
Sức mạnh ở một Đảng bộ

Đảng bộ phường 8, quận Phú Nhuận vừa trở thành một trong những cơ sở đảng tiêu biểu được Thành ủy TPHCM tặng Cờ thi đua xuất sắc vì đạt danh hiệu “Cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền. Nhờ đâu từ một phường khét tiếng về tệ nạn xã hội, phường 8, quận Phú Nhuận có sự chuyển mình toàn diện như vậy?

Bà Bùi Thị Mềm, ngụ tại 178A Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận, 65 tuổi Đảng, là Bí thư chi bộ cơ sở hơn 10 năm liền, bộc bạch: “Tôi là người sống tại đây ngay từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (năm 1975) nên được chứng kiến sự đổi thay vượt bậc trên các lĩnh vực của phường…”.

 Trước đây tại phường có hai điểm nóng khét tiếng là khu vực “Xóm mả” và khu vực dọc đường ray xe lửa. Đây là nơi tụ tập nhiều loại tệ nạn xã hội khiến ai cũng phải ngán ngại. Trên địa bàn phường hầu như không có các cơ sở sản xuất kinh doanh, đa số là dân lao động nghèo sinh sống, trình độ dân trí thấp, trong đó có tới 56 người nghiện ma túy, 66 hộ nghèo, nhiều người bỏ học, thất nghiệp…

Các đảng viên hưu trí và đảng viên trẻ thuộc Đảng bộ phường 8, quận Phú Nhuận trao đổi công tác.

Các đảng viên hưu trí và đảng viên trẻ thuộc Đảng bộ phường 8, quận Phú Nhuận trao đổi công tác.

Không chấp nhận cảnh này, các cán bộ, đảng viên cả đương chức lẫn hưu trí đã chia nhau đến gõ cửa từng nhà vận động bà con đưa con em đi cai nghiện ma túy. Đối với những hộ nghèo, phường giúp đỡ bằng cách trợ vốn làm ăn, giải quyết việc làm để tránh cảnh “nhàn cư vi bất thiện”. Ngoài ra, đội ngũ công an, dân phòng còn thường xuyên tuần tra canh gác để đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội, cờ bạc, trộm cắp…

Riêng việc giải tỏa khu “Xóm mả” tồn tại từ lâu ngay giữa khu dân cư đông đúc của phường cũng không hề dễ dàng. Tuy nhiên với quyết tâm cao độ, phường đã một mặt hỗ trợ kinh phí, một mặt vận động bà con di dời phần mộ đi nơi khác để giải phóng mặt bằng xây dựng khu nhà tình thương cho người nghèo đang sống lây lất trong khu xóm mả. Bây giờ thì “Xóm mả” đã có tên mới rất dễ thương là “Khu nhà tình thương” với dãy nhà khang trang soi mình trong nắng, trở thành tổ ấm của nhiều gia đình lao động đông đúc.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, phường đã vận động nhân dân hiến đất mở đường để biến những con hẻm chật chội, lầy lội khó đi thành những tuyến đường khang trang, rộng đẹp.

Bà Bùi Thanh Hằng, ngụ tại 221A Hoàng Văn Thụ, phường 8, quận Phú Nhuận, 62 tuổi đời, 44 tuổi Đảng, không giấu được niềm tự hào: “Giờ đây, các loại tệ nạn xã hội không còn đất sống, nhiều khu phố được công nhận là Khu phố Văn hóa nhiều năm liền. Để có một phường trong sạch, vững mạnh toàn diện như hiện nay là nhờ có sự phấn đấu không biết mệt mỏi của toàn thể cán bộ đảng viên trong phường, trong đó mỗi đảng viên thật sự là tấm gương sáng, là hạt nhân nòng cốt trong từng phong trào…”.

Ông Trương Văn Đa, nguyên cán bộ HĐND TPHCM về đây sinh sống từ năm 2000 tới nay, thừa nhận: “Tôi rất hài lòng với cuộc sống tại đây. Là người gắn bó với công tác HĐND TP nhiều năm, tôi càng thấm thía khi ý Đảng, lòng dân hòa chung một mối thì khó khăn nào cũng vượt qua…”.

Điều mà nhiều đảng viên lão thành ở đây hài lòng nhất chính là đội ngũ cán bộ đảng viên trẻ đương chức của phường luôn tận tụy với việc dân, biết khơi dậy được sức dân để lo cho dân. Đồng chí Nguyễn Tấn Trọng, Chủ tịch UBND phường 8, quận Phú Nhuận, cho biết: “Nhờ đội ngũ cán bộ trẻ biết “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” những ý kiến đóng góp của các đảng viên đi trước nên đã tạo thành sức mạnh đoàn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao...”.

Đồng chí Bùi Thanh Mai Tuyến, Bí thư Đảng ủy phường 8, quận Phú Nhuận, chia sẻ: “Đảng bộ phường hiện có hơn 220 đảng viên đang sinh hoạt tại 9 chi bộ, nhờ đoàn kết một lòng nên liên tục hơn 6 năm qua (từ năm 2008) Đảng bộ phường luôn đạt danh hiệu “Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”, phường cũng đạt danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện” và được công nhận là “Phường Văn hóa” từ nhiều năm nay. Tháng 12-2013, Thành ủy TPHCM đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho phường vì đã đạt danh hiệu Cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh 5 năm liền…”.

MINH NGỌC

Tin cùng chuyên mục