Để có nhiều công nhân vào Đảng

Nâng cao tỷ lệ đảng viên, cán bộ lãnh đạo xuất thân từ công nhân là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng. Là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân và người lao động, công đoàn có vai trò hết sức quan trọng trong công tác này. Tuy nhiên, dù cố gắng rất nhiều, song kết quả đạt được còn hạn chế, chưa tương xứng nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra.

Phân tích số đảng viên mới kết nạp hàng năm ở các địa phương cho thấy, tỷ lệ công nhân trực tiếp sản xuất còn khá khiêm tốn, mà tập trung chủ yếu ở bộ phận văn phòng, bộ phận gián tiếp thuộc khối doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp cổ phần hóa mà Nhà nước đang nắm quyền chi phối. Còn khu vực tư nhân, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thì rất ít công nhân được kết nạp Đảng. Tìm hiểu mới thấy, vấn đề mấu chốt nhất hiện nay là chủ doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài chưa hiểu đúng vai trò, chức năng của tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp, từ đó chưa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Đảng, công đoàn phát huy vai trò, nhiệm vụ phát triển đảng viên trong công nhân trực tiếp sản xuất. Bản thân nhiều cấp ủy Đảng và công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa nhận thức đầy đủ về vai trò quan trọng của việc phát triển Đảng trong công nhân. Thậm chí có nơi cho rằng, công nhân chỉ là những người lao động bình thường, dân nhập cư, lo kiếm sống là chủ yếu, thường hay “nhảy việc”, ít quan tâm đến chính trị, khó có cơ hội phát triển thành cán bộ nên không bồi dưỡng giúp đỡ họ vào Đảng. Trong khi đó, khá đông công nhân chưa xác định được mục đích vào Đảng là để phấn đấu, cống hiến cho Đảng; còn biểu hiện ngại học chính trị, sợ mất thời gian, giảm thu nhập.

Để khắc phục tình trạng này, công đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước cần xác định rõ đối tượng tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện; quan tâm đến những công nhân ưu tú, tích cực trong lao động sản xuất và công tác đoàn thể để bồi dưỡng giới thiệu cho chi bộ kết nạp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, giáo dục, rèn luyện những đoàn viên công đoàn ưu tú để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp. Bên cạnh đó, chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp về vai trò của tổ chức cơ sở Đảng, đoàn thể và vai trò của người đảng viên trong doanh nghiệp để họ hiểu và ủng hộ công tác phát triển Đảng. Cần quán triệt rõ ràng là các tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp được thành lập và hoạt động hiệu quả và có đông công nhân đứng vào hàng ngũ Đảng sẽ không cản trở tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn góp phần động viên công nhân tích cực lao động sản xuất, chấp hành tốt nội quy kỷ luật lao động và tác phong công nghiệp trong đơn vị. Bên cạnh đó, có kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng với nội dung và tài liệu ngắn gọn, cụ thể, dễ hiểu phù hợp với đối tượng là công nhân trực tiếp sản xuất, bố trí thời gian, địa điểm thích hợp, sắp xếp thời gian ngoài giờ, tổ chức riêng cho đối tượng là công nhân tại các khu công nghiệp tập trung phù hợp và hiệu quả.

TRỊNH TOÀN THẮNG
(Viện Nghiên cứu Công nhân - Công đoàn)

Tin cùng chuyên mục